Mất thính lực do lão hóa và tiếng ồn, ăn gì để giảm thiểu nguy cơ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu cho thấy ngoài việc thay đổi lối sống, những gì chúng ta ăn có thể đóng một vai trò nhất định trong việc ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình suy giảm thính lực. Nhưng chính xác thì chúng ta cần ăn gì để bảo vệ thính giác của mình?

Mất thính giác là gì?

Mất thính giác: Đó là một tình trạng thường liên quan đến lão hóa. Đây là vấn đề sức khỏe mãn tính phổ biến thứ ba ở Hoa Kỳ, cao gần gấp đôi so với số trường hợp mắc bệnh tiểu đường hoặc ung thư.

Viện quốc gia về khiếm thính và các rối loạn giao tiếp khác ước tính rằng, cứ ba người Mỹ trong độ tuổi từ 65-74 thì có một người bị mất thính lực, và khoảng một nửa số người trên 75 tuổi gặp vấn đề về thính giác.

Theo một nghiên cứu vào năm 2016 ở Brazil, mất thính lực cũng có thể xảy ra do các nguyên nhân khác như tác hại của tiếng ồn, tiếp xúc với thuốc gây độc cho tai, rối loạn tai và khuynh hướng di truyền.

Barbara Kelley, giám đốc điều hành của Hiệp hội Khiếm thính Hoa Kỳ, cho biết đó cũng là “một vấn đề ngày càng gia tăng trong giới trẻ”, một số nghiên cứu cho thấy có tới gần 18% thanh thiếu niên bị mất thính lực có thể đo lường được.

Kelley cho biết tình trạng mất thính lực ở thanh thiếu niên có khả năng là mất thính giác do tiếng ồn: “một phần là do âm nhạc lớn, tai nghe nhét tai và tai nghe thông thường”.

Chúng ta có thể bảo vệ đôi tai của mình khỏi nguy cơ suy giảm thính lực bằng cách tránh những âm thanh lớn và kéo dài.

Âm thanh lớn, các buổi hòa nhạc, máy thổi lá, máy cắt cỏ và những tiếng ồn lớn tương tự khác có thể gây mất thính giác vĩnh viễn.

Giảm thời gian tiếp xúc với tiếng ồn lớn và sử dụng thiết bị bảo vệ tai như nút bịt tai hoặc bịt tai thủ công (bằng hai tay), có thể giúp bảo vệ thính giác của bạn và giảm khả năng bị mất thính giác khi lớn tuổi.

Ngoài việc hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn, nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ một số thực phẩm và chất bổ sung cũng có thể giúp bảo vệ thính giác cũng như làm chậm quá trình mất thính giác.

Âm thanh lớn từ các buổi hòa nhạc có thể gây suy giảm thính lực. (Unsplash)
Âm thanh lớn từ các buổi hòa nhạc có thể gây suy giảm thính lực. (Unsplash)

Các chất dinh dưỡng có thể giảm thiểu nguy cơ mất thính lực do lão hóa hoặc tiếng ồn

Mặc dù mất thính giác liên quan đến tuổi tác thường được coi là rất khó tránh khỏi, nhưng vẫn có nhiều nguyên nhân gây điếc khác có thể điều chỉnh để giúp giảm nguy cơ.

Tiến sĩ Sharon Curhan cho biết: “Có một số bằng chứng cho thấy chế độ ăn uống chứa một số chất dinh dưỡng nhất định có thể làm giảm nguy cơ mất thính lực”.

Curhan là bác sĩ và nhà dịch tễ học tại Bệnh viện Brigham and Women's và là giám đốc của Viện Nghiên cứu Bảo tồn Thính giác (CHEARS).

Curhan và các đồng nghiệp của cô đã phát hiện ra rằng việc hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng cụ thể và một số loại thực phẩm, chẳng hạn như carotenoids beta-carotene và beta-cryptoxanthin, folate, axit béo omega-3 chuỗi dài và cá, có thể hạ thấp nguy cơ giảm thính lực.

Bác sĩ Curhan cho biết nhóm của cô cũng phát hiện ra rằng, vitamin C còn có thể giúp cải thiện lưu lượng máu trong tai. Tuy nhiên, đôi khi quá nhiều chất dinh dưỡng cũng phản tác dụng.

“Trong các nghiên cứu của mình, chúng tôi rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng lượng vitamin C rất cao (chủ yếu đạt được thông qua chất bổ sung) có liên quan đến nguy cơ mất thính giác cao hơn”.

Tiếp xúc với tiếng ồn lớn khiến các tế bào của tai trong tạo ra các gốc tự do, gây tổn thương bên trong tai và giảm thính lực.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan đưa ra giả thuyết rằng vitamin A, C và E, cộng với magie có thể ngăn ngừa mất thính lực bằng cách giảm số lượng gốc tự do và hạn chế lưu lượng máu đến tai trong do tiếng ồn.

Những nhà nghiên cứu đã tiến hành một nghiên cứu để điều tra xem liệu việc xử lý bằng vitamin A, C và E, cộng với magie trước khi tiếp xúc với tiếng ồn lớn có giúp giảm thiểu tình trạng mất thính giác do tiếng ồn hay không.

Kết quả cho thấy sự kết hợp của vitamin A, C và E, cộng với magie, đã ngăn chặn gần 80% tình trạng mất thính giác do tiếng ồn ở chuột lang.

Kết quả cho thấy sự kết hợp của vitamin A, C và E, cộng với magie, đã ngăn chặn gần 80% tình trạng mất thính giác do tiếng ồn ở chuột lang.
Kết quả cho thấy sự kết hợp của vitamin A, C và E, cộng với magie, đã ngăn chặn gần 80% tình trạng mất thính giác do tiếng ồn ở chuột lang. (Minh họa: Unsplash)

Sự kết hợp chống oxy hóa và magie tương tự này đã được thử nghiệm trong một nghiên cứu với các quân nhân Thụy Điển tiếp xúc với tiếng ồn liên quan đến nghĩa vụ. Kết quả rất đáng khích lệ nhưng không có kết luận nào về khả năng bảo vệ tai.

Một nghiên cứu tiếp theo trên người đã được thực hiện.

Những người tham gia được cung cấp bốn vi chất dinh dưỡng giống nhau trước khi tiếp xúc với tiếng ồn. Tuy nhiên, chất bổ sung không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến những thay đổi do tiếng ồn gây ra đối với thính giác.

Axit folic cũng có thể có vai trò ngăn ngừa mất thính lực.

Các nghiên cứu đã liên kết tình trạng mất thính giác với tình trạng thiếu folate và mức độ cao của homocysteine, một loại axit amin.

Folate, cùng với vitamin B12 và B6, phân hủy homocysteine ​​để tạo thành các hóa chất khác mà cơ thể cần.

Nồng độ homocysteine ​​​​cao cũng có thể có nghĩa là bạn bị thiếu vitamin và tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và chứng mất trí nhớ.

Nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung folate có khả năng làm giảm nguy cơ phát triển chứng mất thính giác liên quan đến tuổi tác bằng cách giảm mức homocysteine.

Axit béo omega-3 là một công cụ khác trong “kho vũ khí” chống mất thính giác.

Một nghiên cứu năm 2014 do Curhan và các đồng nghiệp thực hiện cho thấy, ăn cá thường xuyên và hấp thụ nhiều axit béo không bão hòa đa omega-3 có liên quan đến giảm nguy cơ mất thính giác.

Tác dụng bảo vệ này của axit béo omega-3 đã được nhân rộng trong các nghiên cứu khác, chẳng hạn như nghiên cứu của Brazil đã đề cập, cho thấy nó có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa mất thính giác.

Ăn gì cho đôi tai của bạn?

Bác sĩ Curhan cho biết hiện tại “không đủ bằng chứng” để khuyến nghị các chất bổ sung cụ thể để ngăn ngừa mất thính giác.

Cô nói rằng cách tốt nhất để giúp ngăn ngừa mất thính giác là thông qua các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Vì các thực phẩm này cũng có lợi cho sức khỏe ngoài việc ngăn ngừa mất thính giác.

Curhan nói thêm: “Chúng tôi thấy rằng áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể, chẳng hạn như chế độ ăn Địa Trung Hải hoặc chế độ ăn DASH, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mất thính lực”.

Vậy bạn nên ăn gì để giữ cho đôi tai và thính giác luôn ở trạng thái tốt nhất?

  • Thực phẩm giàu vitamin A, bao gồm: rau lá xanh; rau màu cam và vàng, ớt chuông đỏ, sữa, gan bò, dầu cá.
  • Bạn có thể tìm thấy vitamin C trong các loại thực phẩm sau: ớt đỏ, trái cây họ cam quýt, trái kiwi, dâu tây, bông cải xanh, dưa lưới.
  • Thực phẩm giàu vitamin E, chẳng hạn như: dầu mầm lúa mì, quả hạnh, hạt hướng dương, hạt thông, trái bơ, bơ đậu phộng, cá.
  • Magie có thể được tìm thấy trong những thực phẩm: hạt bí, quả hạnh, rau chân vịt, hạt điều, đậu phộng, đậu đen.
  • Nhận folate từ: các loại rau có lá màu xanh đậm, đậu, đậu phộng, hạt hướng dương, trái cây tươi, nước ép trái cây, các loại ngũ cốc, gan, hải sản, trứng.
  • Axit béo omega-3: cá, các loại ngũ cốc, quả hạch, các loại rau lá xanh, dầu (ví dụ: cải dầu, hạt lanh).

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Bảo Vy biên dịch

Heather Lightner là một nhà báo lĩnh vực y khoa của The Epoch Times. Cô là một chuyên gia y tế được cấp phép làm việc với bệnh nhân, bác sĩ và nhân viên chăm sóc sức khỏe khác, đồng thời là quản lý trường hợp y tế được chứng nhận.



BÀI CHỌN LỌC

Mất thính lực do lão hóa và tiếng ồn, ăn gì để giảm thiểu nguy cơ?