Người bị tăng huyết áp uống hai ly cà phê mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối với bệnh nhân tăng huyết áp nặng, nếu uống hơn hai ly cà phê mỗi ngày, nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch sẽ tăng gấp đôi. Đây là kết luận được các chuyên gia y tế Nhật Bản rút ra từ một cuộc khảo sát.

Một nhóm nghiên cứu do Hiroyasu Iso, đại diện của cơ quan nghiên cứu và phát triển quốc gia Nhật Bản, giám đốc Cục Hỗ trợ Y tế Quốc tế và Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Y tế Toàn cầu, đã theo dõi gần 19.000 người trong 19 năm kể từ năm 1990, và ghi nhận 842 trường hợp tử vong liên quan đến tim mạch.

Sau khi loại trừ các yếu tố nguy cơ gây ung thư, nhóm nghiên cứu đã chọn 18.609 người tham gia, gồm 6.574 nam và 12.035 nữ.

Những người này được chia thành 5 nhóm huyết áp:

  • Nhóm huyết áp tối ưu và bình thường (dưới 130/85 mmHg);
  • Nhóm huyết áp cao bình thường (130-139/85-89 mmHg);
  • Nhóm tăng huyết áp độ I (140-139/85-89 mmHg);
  • Nhóm tăng huyết áp độ II (160-179/100-109 mmHg);
  • Nhóm tăng huyết áp độ III (cao hơn 180/110 mmHg).

Trong đó, tăng huyết áp độ II và độ III được xác định là tăng huyết áp nặng.

Những người tham gia ở độ tuổi từ 40 đến 79 khi nghiên cứu bắt đầu.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ tất cả những người tham gia thông qua khám sức khỏe, tự thực hiện bảng câu hỏi đánh giá lối sống, chế độ ăn uống và tiền sử bệnh, từ đó phát hiện ra rằng:

  • So với những người không uống cà phê, hai nhóm bị tăng huyết áp nặng (≥160/100 mmHg) khi uống hai tách cà phê trở lên mỗi ngày, có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao gấp đôi.
  • Đối với tất cả trường hợp huyết áp nói trên, uống một tách cà phê mỗi ngày không liên quan đến tình trạng tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Kết quả nghiên cứu được công bố vào ngày 21 tháng 12 trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Tiến sĩ Ji Bokang cho biết mục đích của nghiên cứu là xác định tác động của cà phê đối với các mức độ khác nhau của bệnh nhân tăng huyết áp, đồng thời nghiên cứu hiệu quả của trà xanh.

Trong khi cả cà phê và trà xanh đều chứa caffein, trà xanh có chứa polyphenol, là vi chất dinh dưỡng có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.

Uống trà xanh không làm tăng nguy cơ tử vong ở những người bị huyết áp cao và polyphenol có thể là một lý do.

Theo thông tin của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), một tách trà xanh hoặc trà đen tiêu chuẩn là 8 ounce, chứa 30 đến 50mg caffein, trong khi cà phê cùng kích cỡ chứa 80mg đến 100mg caffein.

Có thể thấy, uống trà ít gây ra những mối lo ngại về lượng caffein.

Trung tâm Nghiên cứu Y tế Quốc tế Quốc gia Nhật Bản, Khoa Y tế Công cộng, Khoa Y, Đại học Tsukuba và Khoa Y, Đại học Hokkaido đã tham gia vào nghiên cứu nói trên.

Nghiên cứu cũng được công bố đồng thời trên các trang web của Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ và Nhật báo Khoa học Anh.

Trả lời phỏng vấn The Epoch Times ngày 28/12, Junko Tokunaga, tiến sĩ y khoa tại Đại học Tokyo (Nhật Bản), cho biết người châu Á và các nước Âu Mỹ khác nhau về thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống.

Mặc dù cà phê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nói một cách tương đối, tổng lượng cà phê của người Châu Á vẫn thấp hơn ở Châu Âu và Hoa Kỳ.

Junko nói thêm: "Những năm gần đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh, tôi chịu rất nhiều áp lực, vô thức uống cà phê hoặc đồ uống để giải tỏa căng thẳng. Nhưng mọi thứ đã quá muộn.

Vậy nên, hãy căn cứ vào tình trạng sức khỏe, xem xét tình hình của bản thân mà lựa chọn lượng cà phê phù hợp và khoa học”.

Theo Epoch Times tiếng Trung
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người bị tăng huyết áp uống hai ly cà phê mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch