Vì sao không nên trông chờ vào vắc xin, và chú trọng hơn vào hệ miễn dịch tự nhiên?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, virus không chỉ liên tục đột biến và gia tăng sức mạnh, chúng thậm chí còn tấn công vào nhóm những người trẻ tuổi, vốn có sức khỏe tốt hơn nhiều so với người già và trẻ nhỏ.

Thực tế cho thấy, vắc xin không phải là biện pháp ngăn chặn hữu hiệu khi trong số các ca nhiễm mới, rất nhiều người đã từng tiêm 1 - 2 mũi. Vậy làm thế nào để con người bảo vệ mình trước đại dịch?

Tiêm vắc xin cũng không nhất định giảm tỷ lệ tử vong

Đối mặt với thảm họa thời hiện đại, phần lớn nhiều quốc gia và dân chúng đều trông chờ vào việc phát triển thành công một loại "vắc xin" để ngăn chặn virus đang hoành hành, đồng thời nhanh chóng đưa con người bước vào trạng thái bình thường mới.

Ngày 19 tháng 12 năm 2020, Tiến sĩ Richard Urso, một bác sĩ y khoa người Mỹ đã chỉ ra rằng, có một yếu tố gọi là “cảm ứng gây bệnh”. Theo đó, tỷ lệ tử vong do virus đối với người tiêm vắc xin nhiều khả năng sẽ cao hơn.

Cũng theo ông Richard, thay vì phát huy tác dụng ngăn chặn virus, một số kháng thể trong vắc xin thậm chí còn có nguy cơ làm tăng mức độ lây lan của đại dịch.

Nếu những kháng thể này một khi xâm nhập vào cơ thể người, họ sẽ dễ tử vong sau khi tiêm chủng.

Tính đến nay, Israel là một trong những quốc gia đứng đầu về tốc độ tiêm chủng vắc xin. Tuy nhiên, mức độ bao phủ của vắc xin không tỷ lệ thuận với việc làm phẳng đường cong đại dịch.

Tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể là chìa khóa

Theo CNBC đưa tin: Nhiều chuyên gia y tế công cộng và các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho rằng, Covid-19 rất có khả năng sẽ không biến mất.

Stephane Bancel, Giám đốc điều hành của công ty sản xuất vắc xin Moderna, cũng cho biết:

"Covid-19 sẽ không biến mất. Tôi nghĩ loại virus này sẽ tiếp tục tồn tại. Các quan chức y tế sẽ phải tiếp tục chú ý đến các biến thể mới của virus, để các nhà khoa học có thể sản xuất vắc xin chống lại chúng. Tuy nhiên, liệu vắc xin có thể bắt kịp với sự đột biến xảo quyệt của virus hay không?"

Ngay cả khi tiêm vắc xin an toàn, vắc xin có thể bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm virus 100% không? Câu trả lời chắc chắn là không!

Các chuyên gia y tế cho hay: Ngay cả khi tiêm vắc xin, vẫn có khoảng 30% đến 40% người sẽ bị nhiễm bệnh. Do đó, nâng cao miễn dịch tự nhiên của cơ thể là biện pháp phòng bệnh tối quan trọng.

Khi chúng ta ở trong môi trường mật độ virus cao, có người bị nhiễm virus, có người không, có người nhiễm nhưng không có triệu chứng, một số thì biểu hiện nhẹ có thể khỏi bệnh nhanh chóng, trong khi có người lại biểu hiện nặng và xuất hiện nhiều biến chứng, cuối cùng qua đời.

Nói cách khác: nếu bạn có hệ miễn dịch mạnh, bạn có xác suất khỏi bệnh cao hơn so với người có thể trạng yếu. Kể cả khi bạn bị nhiễm bệnh, rất có thể bạn chỉ xuất hiện một số triệu chứng nhỏ và nhanh chóng lấy lại sức khỏe.

Nghiên cứu từ Nhật Bản: Uống trà giúp ngăn ngừa tác hại của virus

Văn hóa uống trà có từ lâu đời, chúng ta đều biết rằng uống trà có lợi cho việc ngăn ngừa ung thư, chống viêm, chống oxy hóa và chống vi khuẩn.

Hồi tháng 1, trang web "BioRxiv" đã công bố kết quả nghiên cứu do Đại học Y khoa tỉnh Kyoto (Nhật Bản) thực hiện.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng, các hợp chất trong trà đen, trà xanh và trà ô long có thể vô hiệu hóa virus corona trong nước bọt.

Cụ thể, khi quan sát, người ta thấy rằng vào thời điểm các catechin trong trà đen, trà xanh và trà ô long tiếp xúc với virus; chúng sẽ làm giảm mật độ của virus tương đối đáng kể.

Thành phần bên trong những lá trà này có thể làm giảm hoạt động của virus; đồng thời ngăn chặn nó phá hủy các tế bào của con người. Trong số các chất chiết xuất từ ​​trà khác nhau, trà đen cho thấy hiệu quả tốt nhất.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho biết, chỉ uống một vài tách trà không thể chữa khỏi Covid-19, các chất trong trà không thể đi vào máu, chúng chỉ trôi thẳng xuống ruột.

Vì vậy, không có cách nào đạt đến liều lượng đủ để loại bỏ virus trong máu chỉ bằng việc uống trà.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Y tỉnh Kyoto tin rằng, uống và hấp thụ các chất có trong trà sẽ giúp giảm thiểu khả năng nhiễm virus corona trong khoang miệng và đường tiêu hóa.

Khí công thiền định rất hiệu quả trong việc cải thiện khả năng miễn dịch

Nhiều diễn viên nổi tiếng ở Hollywood cũng có thói quen ngồi thiền. Năm ngoái, ngôi sao điện ảnh người Mỹ Tom Hanks không may mắc Covid-19 và đã bình phục sau khi điều trị cách ly.

Báo chí nước ngoài đưa tin, để vượt qua sự mệt mỏi trong công việc, Hank thường ngồi thiền trong hậu trường. Theo ông, đây là “điều bắt buộc ở phía sau hậu trường khi làm nghệ thuật”.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng ngồi thiền có thể cải thiện chức năng não, giảm lo lắng và căng thẳng, tăng cường hệ thống miễn dịch. Vì vậy, rất có thể thói quen ngồi thiền của Hank đã giúp ông loại bỏ virus hiệu quả.

Các nghiên cứu đã xác nhận rằng ngồi thiền có thể gây ra bốn thay đổi trong cơ thể con người, từ đó nâng cao khả năng miễn dịch, gồm:

  1. Ngồi thiền có thể tăng cường kháng thể.
  2. Tăng cường hoạt động của telomerase và giảm viêm.
  3. Làm tăng chiều dài của telomere và ngăn ngừa bệnh tật.
  4. Tăng cường bạch cầu trung tính và kéo dài tuổi thọ của tế bào.

Ví dụ, Pháp Luân Công là một trong những môn khí công có tác dụng chữa bệnh tốt, tăng cường sức khỏe, nghiên cứu cho thấy tập Pháp Luân Công có tác dụng tăng cường hoạt động của bạch cầu trung tính và kéo dài tuổi thọ của tế bào.

Năm 2000, các nhà miễn dịch học tại Viện nghiên cứu Scripps (Hoa Kỳ) đã nghiên cứu khả năng miễn dịch của các học viên Pháp Luân Công, họ xét nghiệm máu của 17 học viên Pháp Luân Công, và nhận thấy bạch cầu trung tính của những người này hoạt động mạnh hơn nhiều và sống lâu hơn người bình thường.

Chức năng chính của bạch cầu trung tính là chống lại sự xâm nhập của các nguồn lây nhiễm từ bên ngoài bằng phương pháp thực bào, đây là tuyến phòng thủ đầu tiên quan trọng đối với chức năng miễn dịch của con người.

Ngoài các biện pháp phòng tránh thông thường như đeo khẩu trang, rửa tay, hạn chế sờ tay trực tiếp lên mặt, giữ khoảng cách hợp lý; thì bạn nên tập khí công, ngồi thiền, uống trà, giảm thiểu hút thuốc và rượu bia, hòa mình vào thiên nhiên, đi bộ hàng ngày, tắm nắng, hít thở không khí trong lành... nhiều hơn.

Những việc làm này sẽ có tác dụng lớn trong việc tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể.

Virus liên tục biến đổi theo thời gian, do đó việc tiêm chủng không thể giải quyết tận gốc và giúp bạn tránh khỏi bị nhiễm virus.

Vì vậy, thay vì đặt quá nhiều hy vọng vào vắc xin, chúng ta nên cố gắng cải thiện và tăng cường "khả năng miễn dịch" tự nhiên của chính mình.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao không nên trông chờ vào vắc xin, và chú trọng hơn vào hệ miễn dịch tự nhiên?