Tài xế xe công nghệ Trung Quốc chật vật kiếm sống, làm 15 tiếng mỗi ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Zhu Zhimin, một tài xế ở Thượng Hải, làm việc 15 tiếng mỗi ngày và kiếm được số tiền tương đương với số tiền ông làm luân ca cách đây vài tháng. Ông đang phải cạnh tranh với ngày càng nhiều người Trung Quốc đổ xô vào thị trường xe công nghệ.

Reuters ngày 15/8 đưa tin, ông Zhu chạy xe quần quật từ sáng sớm tới đêm muộn và kiếm được 400 đến 600 nhân dân tệ (khoảng 1,3 - 2 triệu VND). Ông cho biết ngay từ đầu năm nay có lúc phải chạy liên tục ba tháng liền, không thể nghỉ một ngày nào.

"Tôi trở về nhà lúc nửa đêm, tắm rửa và đi ngủ. Tôi không có thời gian rảnh", ông nói khi đang ngồi phía sau tay lái. "Các con tôi đã lớn, cha mẹ tôi đã già, vậy nên gia đình tôi cần tiền”.

Nền kinh tế phục hồi chậm chạp sau đại dịch và tỷ lệ thanh niên thất nghiệp kỷ lục ở Trung Quốc đang đẩy nhiều người hơn nữa tham gia vào ngành công nghiệp xe công nghệ. Thị trường này đang quá thừa nhân lực, gây ảnh hưởng tới thu nhập của nhiều người trong số 5,8 triệu tài xế tại nước này.

Hôm 15/8, một số dữ liệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng chậm lại trong tháng 7 và gây áp lực lên tốc độ tăng trưởng vốn đã chững lại. Trong tháng 7, doanh số bán lẻ tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lại chậm hơn so với tháng 6. Sản xuất công nghiệp tăng 3,7%, cũng chậm lại so với tháng trước. Doanh số bán nhà trong bảy tháng đầu năm 2023 tăng 0,7% so với một năm trước đó, nhưng vẫn thấp hơn dữ liệu của sáu tháng đầu năm nay (3,7%). Từ tháng Một đến tháng Bảy, so với cùng kỳ năm ngoái, đầu tư bất động sản giảm 8,5% và diện tích khởi công mới cũng giảm 24,5%.

Thị trường việc làm ảm đạm, thanh niên 20-30 tuổi chạy xe công nghệ

Truyền thông nhà nước Trung Quốc trích dẫn dữ liệu từ Bộ Giao thông vận tải cho biết, từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 7, nước này có khoảng 400.000 người bắt đầu lái xe cho các công ty xe công nghệ. Vì chính quyền này thường che giấu dữ liệu nên con số thực tế có thể còn cao hơn.

Các nhà phân tích cho rằng số lượng tài xế tăng hơn 7% đã phản ánh thị trường việc làm trì trệ.

Ông Vương Khoa (Wang Ke), nhà phân tích ngành ô tô và du lịch tại công ty nghiên cứu thị trường Analysys, cho biết: "Môi trường kinh tế xã hội trì trệ khiến cơ hội việc làm ít hơn, một lượng lớn lao động đổ vào ngành xe công nghệ". "Ngày càng có nhiều người thất nghiệp coi công việc chạy xe công nghệ là lựa chọn hàng đầu của họ".

Thượng Hải, Tam Á, Trường Sa và các thành phố khác đã tạm ngừng cấp giấy phép chạy xe công nghệ. Có ít nhất bốn công ty đã cảnh báo về tình trạng dư thừa tài xế. Một số người nói rằng mỗi ngày các tài xế nhận được ít hơn 10 chuyến đặt xe.

Ông Cai, 33 tuổi, đến từ thành phố Hải Khẩu, thủ phủ của tỉnh đảo Hải Nam, cho biết: "Do suy thoái kinh tế, nhiều công nhân đã bị cho nghỉ việc và bắt đầu làm tài xế xe công nghệ". Ông nói rằng thành phố Hải Khẩu đã nhiều lần cảnh báo rằng số lượng tài xế xe công nghệ đã quá nhiều, “hầu hết họ ở độ tuổi 20-30”.

Sinh kế của người Trung Quốc khó khăn tới cỡ nào?

Ông Cai cho biết kiếm được 200-300 nhân dân tệ (khoảng 660-990 nghìn VND) mỗi ngày khi lái xe cho hãng Didi Chuxing từ 8h sáng đến gần nửa đêm. Mãi cho đến gần đây ông mới được trả 400 nhân dân tệ (khoảng 1,3 triệu VND) mỗi ngày, cộng thêm tiền thưởng, buổi tối trở về nhà trước 8h.

“Đó không phải là một công việc suôn sẻ”, ông Cai nói thêm.

Reuters đã gửi email câu hỏi cho Didi Chuxing về số lượng tài xế, tiền lương và những hạn chế mới được áp dụng ở một số thành phố nhưng đã không nhận được phản hồi.

Một tài xế khác ở Hải Khẩu tên là Li Nanxun đã bán chiếc xe của mình và bỏ công việc đã gắn bó 10 năm vào tháng trước, sau khi thu nhập mỗi ngày của ông giảm từ 1.000 nhân dân tệ (hơn 3 triệu VND) vào hồi đầu xuống còn 300-400 nhân dân tệ (khoảng 900-1,3 triệu VND).

“Cân bằng thu chi ngày càng khó khăn hơn”, tài xế Li Nanxun nói.

Ông Vương Khoa, nhà phân tích tại Analysys, dự đoán rằng thị trường sẽ "tự điều chỉnh" khi một số tài xế rút lui. Nhưng các nhà kinh tế cho biết, ngay cả khi ít tài xế hơn, sinh kế của nhiều người vẫn có thể trở nên khó khăn hơn khi Trung Quốc bước vào kỷ nguyên tăng trưởng kinh tế chậm chạp.

Tính đến tháng 6, Trung Quốc có hơn 21% thanh niên đang thất nghiệp. Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết hôm 15/8 rằng họ sẽ ngừng công bố dữ liệu thất nghiệp của thanh niên.

Trường hợp của ông Li Weimin, một tài xế ở Thượng Hải, càng cho thấy thị trường việc làm đang bị thu hẹp. "Ban ngày tôi không ăn, chỉ ăn một bữa khi về đến nhà vào buổi tối". Người đàn ông 45 tuổi này cho biết ông lái xe từ 6h30 sáng đến 1h đêm và số tiền mang về nhà là khoảng 500 nhân dân tệ (1,6 triệu VND).

"Nhưng tôi phải kiên trì vì không còn công việc nào khác", ông Li Weimin nói.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tài xế xe công nghệ Trung Quốc chật vật kiếm sống, làm 15 tiếng mỗi ngày