Trung Quốc ngừng công bố dữ liệu thất nghiệp từ tháng 8/2023

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc liên tục tăng trong vài tháng, ngày 15/8, chính quyền Trung Quốc bất ngờ tuyên bố tạm dừng công bố số liệu này. Động thái trên khiến thế giới bên ngoài càng thêm lo lắng về tình hình kinh tế Trung Quốc trên thực tế.

Hôm 15/8, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc bất ngờ thông báo rằng bắt đầu từ tháng 8 sẽ tạm dừng công bố tỷ lệ thất nghiệp đối với thanh niên và các nhóm tuổi khác.

Lý do được đưa ra là: “Nhiệm vụ chính của sinh viên trong trường là học tập, liệu có nên đưa nhóm tìm việc làm trước khi tốt nghiệp này vào [số liệu] thống kê điều tra lực lượng lao động hay không, có nhiều quan điểm khác nhau trong xã hội, vấn đề này cần được nghiên cứu hơn nữa".

Nhà bình luận thời sự Hoành Hà (Heng He) chỉ ra: "Lý do mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đưa ra hoàn toàn không phải là lý do. Việc thống kê nhân khẩu, thống kê tỷ lệ thất nghiệp hay việc liệu sinh viên trong trường có nên được đưa vào dữ liệu thống kê lực lượng lao động hay không đều là những phép thống kê rất quen thuộc. Ở các nước phương Tây đã có từ lâu, ngay cả ở Trung Quốc cũng đã được sử dụng trong ít nhất vài thập kỷ. Những thống kê đó đều có tiêu chuẩn”.

Theo dữ liệu chính thức của ĐCSTQ, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đã tăng liên tục từ tháng 1/2023 và đạt 21,3% vào tháng 6. Đây mức cao mới được xác lập kể từ năm 2018.

Ông Hành Hà nói rằng: "Ngay cả con số 21% này cũng có khả năng đã bị đánh giá thấp [so với thực tế]. Trong trường hợp này, nếu chính quyền tiếp tục công bố số liệu, quá cao thì sẽ gây hoang mang cho xã hội, uá thấp thì ngay cả những người dân thường cũng cảm thấy không phù hợp, sẽ càng gây ra sự bất mãn, cho nên nó đơn giản là không công bố, giả ngốc”.

Giáo sư Tạ Điền (Xie Tian) tại Trường Kinh doanh Aiken thuộc Đại học Nam Carolina, Hoa Kỳ trả lời phỏng vấn của đài NTDTV cho hay: “Có vẻ như ĐCSTQ không dám tiết lộ nữa. Bây giờ về cơ bản nó muốn vùi đầu vào cát như một con đà điểu, tự cho rằng vấn đề này không tồn tại nữa”.

Theo ông Hoành Hà, "Tình trạng thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc là hình ảnh thu nhỏ của toàn xã hội Trung Quốc, mà những mâu thuẫn trong xã hội Trung Quốc lại bắt nguồn từ sự cai trị của ĐCSTQ. Vì bảo vệ chính quyền của mình, ĐCSTQ từ chối tiến hành cải cách thể chế chính trị và dẫn nền kinh tế đi vào ngõ cụt”.

Hiện tại, cỗ xe tam mã (Xuất khẩu, Tiêu dùng, và Đầu tư công) trong nền kinh tế Trung Quốc đã lần lượt bị đình trệ, ngành bất động sản, công nghệ và giáo dục cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Tuy nhiên, số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học năm nay đã đạt mức cao kỷ lục, dự kiến là 11,58 triệu người. Nhóm này đang phải đối mặt với "mùa tìm việc khó khăn nhất trong lịch sử".

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc ngừng công bố dữ liệu thất nghiệp từ tháng 8/2023