Thái độ tốt nhất trong cuộc sống: Làm mọi việc theo đường thẳng, cư xử theo đường cong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kazuo Inamori, tỉ phú nổi tiếng của Nhật Bản, đã từng nói: “Chìa khóa thành công của một người phụ thuộc vào cách nghĩ của người đó”.

Trong cuộc sống, cách suy nghĩ của chúng ta, đại khái có hai loại là tư duy đường thẳng và tư duy đường cong. Tư duy thẳng giống như một con dao, thực hiện những bước đi táo bạo để mở ra những lãnh thổ mới. Suy nghĩ cong giống như một vịnh nước, mềm mại và tinh tế, làm ẩm mọi thứ trong im lặng.

Bất kể là làm người hay làm việc, chỉ có nắm bắt được hai loại tư duy này thì đường đời mới càng ngày càng rộng mở.

1. Làm việc thẳng thắn và quyết đoán

Richard Wiseman đã viết trong cuốn sách "Discovering Your Mobility": "Khi bạn cần leo núi, hãy nói với bản thân rằng hãy dành vài phút và thực hiện những bước quan trọng đầu tiên đó”.

Bạn đã bao giờ cảm thấy mình có quá nhiều việc phải làm nhưng lại đạt được quá ít chưa?

Mà người nào đó bên cạnh, trong lúc bất tri bất giác, đã làm được rất nhiều điều, cuộc sống của họ thật thú vị, làm cho người ta hâm mộ.

Kỳ thực, lý do của khoảng cách này nằm ở chỗ tốc độ hành động có theo kịp tốc độ suy nghĩ hay không.

"Tôi có năm ước mơ trong đời — ước mơ của một nhà văn, ước mơ của một phóng viên, ước mơ của người cắt con dấu, ước mơ của thư pháp và ước mơ của cây đàn piano . Những ước mơ này đều đã được thực hiện trong những năm gần đây", nhân viên đường sắt Tư Đa Lâm nói.

Khi bước sang tuổi trung niên, Tư Đa Lâm nhận thấy mình còn rất nhiều ước mơ chưa thực hiện được. Vì vậy, ông liệt kê tất cả những việc mình phải làm, rồi vạch ra kế hoạch cho bản thân, bắt đầu con đường xây dựng ước mơ.

Mỗi sáng, Tư Đa Lâm dậy sớm và tận dụng thời gian trước khi đi làm để chép thư pháp, tập cắt con dấu và học viết.

(Pexels/Karolina Grabowska)

Ông rất bận rộn với công việc của mình, hơn nữa thường xuyên phải tăng ca. Tuy nhiên, trong thời gian làm việc, ông tận dụng tối đa thời gian rảnh để viết bản thảo, vẽ bản thiết kế.

Lúc đi công tác, ông cũng mang giấy và bút mực bên mình để chép thư pháp.

Ông đã chép "Lan Đình Tập Tự" 1000 lần, đồng thời lại dùng ba loại chữ triện, hành, khải để khắc toàn văn, bởi vậy đã giành được đánh giá rất cao của các nhân sĩ trong ngành.

Một số người cũng đã đặt câu hỏi về điều này, nghĩ rằng sẽ quá muộn để ông ấy bắt đầu làm những việc đáng ra khi còn trẻ mới làm được. Nhưng Tư Đa Lâm cho rằng, chỉ cần bắt đầu hành động, coi như đã thành công một nửa. Bằng cách này, ông ấy đã hoàn thành năm giấc mơ của mình trong thời gian rảnh rỗi.

Nhà đầu tư nổi tiếng Tôn Chính Nghĩa cho biết: “Ý tưởng hạng ba cộng với thực thi hạng nhất luôn luôn tốt hơn ý tưởng hạng nhất cộng với thực thi hạng ba”. Bất kỳ ý tưởng vĩ đại nào cũng chỉ là lời nói suông cho đến khi nó được đưa vào hành động. Chỉ khi thực sự bắt tay vào làm nó, mới có thể từng chút từng chút ngày càng hoàn thiện.

Thay vì lãng phí thời gian do dự, bồi hồi, tốt hơn hết bạn nên tiếp cận mục tiêu bằng cách mò mẫm và khám phá. Chỉ bằng cách trau dồi tư duy thẳng thắn của chính mình, bạn mới có thể nhận được nhiều vé hơn để thành công.

2. Làm người mềm mại, thu liễm ngạo khí

Trong cuốn "Nữ nhân nhược điểm" có một câu chuyện như vậy.

Tĩnh Tuyền, sinh viên tài cao của trường danh giá, vừa tốt nghiệp đã tìm được công việc mình thích. Khi gia nhập công ty, công ty đã sắp xếp một "bậc thầy" có kinh nghiệm cho Tĩnh Tuyền để dẫn dắt cô bán hàng.

Ban đầu, Tĩnh Tuyền rất tôn trọng người thầy của mình, thường xin lời khuyên khi gặp khó khăn. Nhưng dần dần, ỷ vào học vấn cao, năng lực vững vàng và sự coi trọng của ông chủ, cô không còn để ý đến người thầy của mình nữa.

Trước mặt nhiều người, cô cười nhạo người thầy vì không biết sử dụng phần mềm máy tính đơn giản, còn nghi ngờ phương thức giao tiếp giữa thầy và khách hàng… thậm chí, sau đó cô còn không kiêng nể gì cướp khách hàng của các đồng nghiệp khác, tranh giành thành tích.

Đến hội nghị tổng kết giữa năm, khi ông chủ chuẩn bị đề bạt Tĩnh Tuyền làm quản lý bộ phận tiêu thụ, lại nghe được từ các nhân viên có nhiều ý kiến không hay về cô. Cuối cùng, Tĩnh Tuyền đánh mất cơ hội thăng tiến vì sự tự phụ của mình.

Shakespeare đã từng nói: "Kẻ kiêu hãnh luôn tự hủy hoại mình trong sự kiêu ngạo".

Một người kiêu ngạo tự mãn về những thành tích nhỏ của mình. Thật tình không biết, cao ngạo đồng thời cũng đào cho mình cạm bẫy trầm luân.

Pixabay

Làm người nên giống như nước, không vì ưu điểm mà kiêu ngạo, cũng không vì khuyết điểm mà hạ thấp chính mình.

Tác giả Lư Duyệt, có lần cùng một người bạn đã lâu không gặp, cùng tham gia tiệc rượu. Trong bữa tiệc, có người khoe khoang biệt thự và xe sang trọng của mình, có người chia sẻ hành trình đi du lịch Dubai… Ngược lại, Lư Duyệt và người bạn ngồi trong một góc, thấp giọng nói chuyện với nhau.

Một lúc sau, người chủ trì buổi tiệc rượu chú ý tới bạn của Lư Duyệt, đi tới mời rượu, lại khách khí đưa tới một tấm danh thiếp, bày tỏ lòng biết ơn rất lớn đối với sự hiện diện của cô.

Sau đó, mọi người hỏi về lai lịch của người bạn của Lư Duyệt. Người bạn này thì khiêm tốn nói rằng mình chỉ là một nghiên cứu viên, trong tay có một dự án có chút lui tới với công ty này mà thôi. Sau khi trao đổi vài câu vui vẻ, mọi người tản ra không hỏi nữa.

Thực tế, cô là người đứng đầu một dự án đầu tư mà Liên minh châu Âu quản lý vài triệu euro. Mà đề tài mũi nhọn cô nghiên cứu, sinh ra lợi nhuận cao tới hơn trăm triệu đô la.

Sau đó, Lư Duyệt lặng lẽ hỏi cô vì sao không nói thẳng, cô chỉ cười nói: "Tôi đã không cần người khác khẳng định giá trị của mình nữa”.

Thật vậy, giá trị của một người không tăng lên nhờ sự kiêu hãnh và phô trương. Ngược lại, những bông lúa càng lớn, chúng càng biết cúi xuống.

Một số thành tựu không cần phải được bình luận và một số kỹ năng không cần phải được thể hiện ở mọi nơi.

Nam Hoài Cẩn nói: "Đối nhân xử thế, phải giỏi sử dụng đường cong khéo léo”. Nhiều khi, điều chúng ta phải làm là gạt bỏ góc cạnh của mình và cư xử một cách tế nhị hơn. Chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể nhường chỗ cho người khác và tránh được nhiều tranh chấp, tai họa cho chính mình.

3. Một cuộc sống tốt đẹp có những thăng trầm của nó

Mọi người thường hỏi: "Làm thế nào tôi có thể sống tốt cuộc sống của mình?"

Có một câu thoại như vậy trong bộ phim "The Curious Case of Benjamin Button": "Bạn có thể thay đổi kể từ bây giờ, hoặc bạn có thể ở nguyên như vậy. Bạn có thể là con người tốt nhất của mình, hoặc chỉ là một mớ hỗn độn. Nhưng tôi muốn bạn tự hào về cuộc sống của mình. Nếu như không làm được, vậy cũng hy vọng bạn có dũng khí làm lại từ đầu”.

Một cuộc sống tốt đẹp có đầy đủ các đường cong và thẳng, có thể uốn cong và thẳng.

Làm việc theo đường thẳng, tìm kiếm mục tiêu và không bao giờ bỏ cuộc; hành động theo đường cong, kiềm chế góc cạnh và bỏ đi sự kiêu ngạo của mình.

Ở đời không có ngọn núi nào không thể trèo, cũng không có dòng sông nào không thể lội qua. Bất kể quá trình nào, đừng dễ dàng lùi bước.

(Pexels/Yaroslav Shuraev)

Cindy Finch là một nhà tư vấn tâm lý chuyên nghiệp nổi tiếng của Mỹ. Trong thực tế, cô cũng chính là một nạn nhân sống sót sau một biến cố đau thương trong đời.

Ở tuổi 27, Cindy, người đang mang thai chín tháng, đã ly dị người chồng đầu tiên và bị phá sản.

Ở tuổi 31, Cindy gặp người chồng thứ hai, có gia đình mới, sự nghiệp đang đi đúng hướng thì cô bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư.

Chứng kiến ​​cái chết của một bệnh nhân mắc bệnh giống mình, Cindy cảm thấy hoảng sợ và bất lực.

Trong vài năm sau đó, Cindy trải qua hàng loạt ca phẫu thuật lớn khiến cô bị suy đa tạng không rõ nguyên nhân và mất nhiều chức năng sinh lý trong một thời gian.

Trong quá trình hồi phục, cô lại gặp phải một sai lầm y tế nguy hiểm đến tính mạng, cả gia đình cũng vì vậy mà không chịu nổi gánh nặng.

Nhưng dù vậy, cuộc sống không đánh gục được Cindy, ngược lại khiến cô không nản chí mà can đảm hơn.

Để gần trung tâm phục hồi chức năng hơn, gia đình Cindy đã chuyển đến một thành phố mới. Cô kiên quyết thực hiện điều trị phục hồi chức năng hàng tuần, đồng thời vượt quá thời lượng tập luyện phục hồi chức năng mà bác sĩ chỉ định.

Ngoài ra, cô còn tích cực tìm kiếm sự giúp đỡ của một nhà trị liệu tâm lý để thoát khỏi tình trạng khó xử về tinh thần của mình.

Dần dần, vết thương thể xác và tinh thần của Cindy được chữa lành.

Cũng trên con đường tự chữa lành vết thương này, Cindy quyết định trở thành một nhà trị liệu tâm lý và dùng kinh nghiệm cá nhân của mình để giúp đỡ nhiều người hơn.

Ibsen nói: “Đừng tự mãn vì may mắn, và đừng chán nản vì vận rủi. Người mạnh thực sự giỏi tìm bóng tối trong lúc thuận lợi và ánh sáng trong nghịch cảnh".

Đừng bị ràng buộc bởi những cái được và cái mất tạm thời, đừng để bị mù quáng bởi thành công hay thất bại ngắn hạn.

Suy cho cùng, bạn đối mặt với cuộc sống như thế nào thì cuộc đời sẽ thưởng cho bạn như thế đó.

Nếu cứ sợ hãi không tiến lên, nhẫn nhục chịu đựng, nhiều vận may hơn nữa cũng vô dụng.

Nếu tích lũy nghị lực, biết đánh giá tình hình thì dù thăng trầm khó khăn đến đâu cũng có thể vượt qua.

Trong phần còn lại của cuộc đời, hãy nắm bắt quy tắc sống thẳng và cong, có tầm nhìn dài hạn, để nắm bắt nhiều cơ hội và đạt bước ngoặt.

Cuối cùng

Ostrovsky từng nói: "Sinh mệnh của con người giống như dòng nước chảy xiết, không gặp đảo, đá ngầm, khó có thể khơi dậy những gợn sóng đẹp đẽ".

(Pexels/Fernando Affonso)

Cuộc sống là hữu hạn, nhưng theo đuổi là vô hạn.

Mọi người đều có thể định hình cuộc sống của mình theo cách mình muốn, điều quan trọng là bạn làm điều đó như thế nào.

Nếu bạn thẳng thắn và bộc trực, làm mọi việc theo một đường thẳng, bạn sẽ có nhiều cơ hội, mọi thứ đều có thể được như mong đợi. Uyển chuyển thông thấu, đường cong làm người thì liễu ám hoa minh, thuận lợi viên mãn.

Hình ảnh tốt nhất của cuộc sống có lẽ là có thể ngẩng cao đầu sải bước về phía trước, nhưng cũng phải biết khiêm tốn và cất đi góc cạnh của mình.

Hy vọng rằng trong tương lai, chúng ta có thể minh bạch và vững chắc trên đường đời, vừa uyển chuyển vừa thẳng thắn, mỗi bước đi đều nở hoa.

Theo Vương Hoà - Aboluowang - Nguồn: Fushu
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thái độ tốt nhất trong cuộc sống: Làm mọi việc theo đường thẳng, cư xử theo đường cong