TP. HCM: Người đàn ông lo lắng khi tự nhiên trở thành giám đốc công ty

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông tin của mình bị người "bí ẩn" lấy để đăng ký làm giám đốc một công ty lạ, người đàn ông tại TP. HCM lo lắng đi tìm hiểu sự thật.

Ngày 16/3, ông N.T.L (44 tuổi, trú TP. HCM) cho biết, hiện đang rất lo lắng vì bỗng nhiên thông tin của mình bị ai đó đăng ký làm giám đốc, đại diện pháp luật của một công ty có trụ sở ở quận Bình Thạnh (TP. HCM).

Ông L. cho biết, trước Tết Giáp Thìn, khi tra cứu mã số thuế bằng số căn cước công dân trên hệ thống điện tử, ông tá hỏa khi phát hiện mình đang đứng tên giám đốc, đại diện pháp luật một công ty có địa chỉ trụ sở ở phường 6 (quận Bình Thạnh).

Ông L. khẳng định ông không hề biết công ty trên, cũng như không ủy quyền cho ai thực hiện thành lập công ty trên.

Ông L. cho rằng mình đã bị người khác lấy thông tin cá nhân của ông thành lập doanh nghiệp.

Sau khi phát hiện thông tin cá nhân của mình bị người khác dùng thành lập doanh nghiệp, ông L. đã trình báo đến Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM.

Ông L. cho biết theo thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì công ty mà ông "bỗng dưng làm giám đốc" có vốn điều lệ là 5 tỷ đồng, đăng ký lần đầu vào tháng 8/2023.

Ông L. đến địa chỉ trụ sở công ty ở phường 6 (quận Bình Thạnh) để tìm hiểu thì nơi đây là một tòa nhà văn phòng cho thuê. Qua hỏi thăm một số người tại tòa nhà trên thì không ai biết nơi đây có công ty mà ông "bỗng dưng làm giám đốc".

Mức phạt với hành vi lấy cắp thông tin người khác

Theo luật sư HOÀNG ANH SƠN (Đoàn Luật sư TP. HCM), hành vi lấy CCCD của người khác hoặc sử dụng CCCD giả để thực hiện hành vi vi phạm được pháp luật quy định xử lý như sau: Căn cứ tại khoản 2 và 4 Điều 10 Nghị định 144/2021 quy định phạt tiền 1-2 triệu đồng đối với một trong những hành vi chiếm đoạt, sử dụng CCCD của người khác.

Phạt tiền 4-6 triệu đồng đối với hành vi làm giả CCCD nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự…

Như vậy, trong trường hợp trên, người lấy cắp thông tin của người khác chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng thì chỉ bị phạt hành chính.

Tuy nhiên, trong trường hợp người vi phạm lợi dụng giấy tờ giả đó để lừa đảo, thu lợi bất chính thì có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức... theo Điều 341 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Cụ thể, người phạm tội có thể bị phạt 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù có thể chịu phạt tù lên đến bảy năm tùy theo mức độ vi phạm...

Khi phát hiện được hành vi vi phạm nêu trên, để bảo vệ quyền và lợi ích của mình, người dân có thể thực hiện các biện pháp sau: Gửi văn bản thông báo tới cơ quan thuế, cơ quan đăng ký kinh doanh… và yêu cầu các cơ quan này hỗ trợ, có biện pháp chấm dứt mã số thuế đã đăng ký theo CCCD của mình.

Đồng thời, người dân trình báo cảnh sát có thẩm quyền vì bị người khác thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật.

Việt Nam Xã hội

TP. HCM: Người đàn ông lo lắng khi tự nhiên trở thành giám đốc công ty