Trải nghiệm du học Canada trong 10 năm: cách cải thiện tiếng Anh và nộp đơn xin nhập cư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xin chào mọi người, tôi là Tiểu Minh. Tôi hiện đang sống ở Toronto, Canada. Trước hết, tôi xin cảm ơn Đại sứ quán Hoa Kỳ đã cho tôi cơ hội được chia sẻ kinh nghiệm du học của mình cho mọi người. Trùng hợp năm nay là năm thứ 10 tôi ra nước ngoài, vì vậy tôi xin chia sẻ kinh nghiệm du học của mình trong 10 năm qua.

Bài chia sẻ hôm nay sẽ được chia làm 4 phần, phần đầu tiên tôi sẽ ôn lại 10 năm sống ở nước ngoài, phần thứ hai là làm thế nào để giúp chúng ta cải thiện tiếng Anh nhanh chóng, phần thứ ba là chia sẻ cách giúp chúng ta nộp đơn xin nhập cư, và phần cuối cùng là phần chia sẻ về những gì tôi đã học được khi sống ở nước ngoài.

  1. Nhìn lại 10 năm sống ở nước ngoài

Trước hết, tôi xin nói về một chút trải nghiệm của bản thân khi đến Canada. Sau khi học xong trung học ở Trung Quốc, tôi ra nước ngoài khi còn rất trẻ, và đi du học chỉ có một mình. Nơi xa nhất mà tôi từng đến trước đó là Hồng Kông. Tôi vẫn còn nhớ rõ lúc xuống máy bay, xung quanh tôi toàn là người nước ngoài, biển hiệu hay biển chỉ đường đều bằng tiếng Anh, tôi rất bối rối.

Tôi được gửi đến một gia đình người da trắng bản xứ. Đó là nơi đầu tiên tôi ở, gia đình này gồm có bố, mẹ, ba cô con gái của họ và một sinh viên quốc tế như tôi. Nhà đông người nên luôn xôm tụ, con gái của họ chỉ mới 8 và 12 tuổi, chúng thường lôi tôi và một sinh viên quốc tế khác đi chơi cùng, ban đầu chúng tôi rất hợp nhau. Tuy nhiên, lần đầu tiên sống chung với gia đình bản xứ, nên có một số vấn đề và thói quen tôi vẫn chưa được hình thành, ví như ở các gia đình người da trắng hoặc gia đình truyền thống ở Bắc Mỹ, mỗi khi ăn tối hoặc ăn trưa xong bạn cần phải nói lời cảm ơn với người nấu. Bất cứ khi nào họ đón bạn ở đâu đó, bạn cần nói lời cảm ơn với họ vì đã cho tôi đi cùng.

Trong khi chung sống với gia đình bản xứ này, tôi đã dần dần học được cách để có thể chung sống hòa hợp với các gia đình của người da trắng khác. Tôi cũng gặp phải một số vấn đề trong quá trình sống ở đây, ví như gia đình bản xứ này luôn ngắt kết nối Internet vào lúc 9 giờ tối mỗi ngày. Thật khó để chấp nhận. Tôi đã nhiều lần trao đổi với gia đình họ về vấn đề này. Nhưng họ vẫn cho rằng tôi nên đi ngủ sớm sau 9 giờ tối. Tuy nhiên, do bị lệch múi giờ nên tôi cần trò chuyện gọi video với gia đình. Tôi cũng mất bình tĩnh và tranh cãi với họ về vấn đề này, sau nhiều lần yêu cầu, cuối cùng gia đình chủ nhà của tôi cũng đồng ý thay đổi thời gian ngắt kết nối thành sau 11 giờ tối, đây có thể được xem là một cách giao tiếp hiệu quả. Nếu tôi không nói thì họ sẽ làm theo cách của họ, ngoài ra một số gia đình chủ nhà họ thường ăn chay, không ăn thịt, bạn nên tìm hiểu vấn đề này trước khi chọn gia đình chủ nhà.

Còn có những gia đình người bản xứ khác cũng khá tốt, bạn cứ thử tìm thêm xem có gặp may mắn không nhé. Nếu không may bạn gặp phải gia đình mà hay có va chạm do sự khác biệt về văn hóa, thì bạn cũng đừng ngại lên tiếng và bảo vệ quyền lợi của mình, nhất là khi bạn đang ở nước ngoài và bố mẹ bạn khó có thể giúp được bạn.

Sau khi sống ở nhà dân được một năm, tôi dọn ra ngoài và thuê một phòng riêng trong một toà chung cư, giá thuê cũng phải chăng và tôi có nhiều tự do hơn trong sinh hoạt hàng ngày. Một năm sau, tôi được nhận vào một trường đại học tương đối tốt ở Canada và bắt đầu sự nghiệp đại học kéo dài bốn năm của mình. Ở đây tôi sẽ không nói quá nhiều về cuộc sống đại học cũng như kinh nghiệm tìm việc làm, hiện tại tôi đang làm việc trong lĩnh vực tài chính và thời gian rảnh rỗi tôi làm self-media (truyền thông tự thân) để chia sẻ về cuộc sống của mình.

Đây là 10 năm tuy bình thường nhưng lại là phi thường của tôi, điều thú vị hơn vẫn chưa đến.

  1. Cách cải thiện tiếng Anh nhanh chóng

Về vấn đề làm thế nào để cải thiện tiếng Anh, mình đã làm gia sư IELTS được một thời gian, chủ yếu dạy nói và nghe nên vẫn có một chút kiến thức. Ưu điểm của việc du học là bạn có môi trường phát triển ngôn ngữ một cách tự nhiên và mọi thứ bạn đọc, nghe, nói và viết đều bằng tiếng Anh. Chúng ta nên tranh thủ tận dụng lợi thế này để tập nghe, nói và giao tiếp nhiều hơn.

Cá nhân tôi đã cải thiện kỹ năng nói của mình rất nhiều thông qua quá trình giao tiếp đàm phán về quyền lợi của mình khi ở với gia đình người bản xứ. Bạn buộc phải bày tỏ suy nghĩ của mình, lúc đó bạn không chỉ nói để người khác hiểu mà còn phải hợp lý và thuyết phục.

Nếu trước khi ra nước ngoài bạn không có môi trường nói tiếng Anh nhiều, thì bạn nên xem một số bộ phim truyền hình Mỹ để làm quen với văn hóa và ngôn ngữ hàng ngày của họ. Hãy thử xem một số bộ phim truyền hình về phong cách sống, chẳng hạn như: “Friends” và “How”, “How I met your mother" .v.v. Ngoài ra, bạn có thể xem một số tin tức như BBC NEWS, CBC News, Bloomberg News, nếu gặp những từ chưa biết bạn có thể ghi lại và học thêm. Xem thêm tin tức cũng giúp ích cho việc hòa nhập tốt hơn với xã hội.

  1. Cách nộp đơn xin nhập cư

Khi nói đến cách nhập cư vào Canada, thực tế có rất nhiều cách. Nhập cư diện đầu tư, doanh nhân, kết hôn, có tay nghề. Tôi nộp đơn vào thời điểm đó là diện nhập cư có tay nghề. Với diện nhập cư này tay nghề đòi hỏi ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc trong NOC (hệ thống phân loại nghề nghiệp Canada) loại 0, A và B. Đối với loại công việc này, bạn cần truy cập trang web của Cục quản lý xuất nhập cảnh để xem liệu công việc của bạn có phù hợp không. Chức danh hiện tại đáp ứng yêu cầu của Cục quản lý xuất nhập cảnh, không phải là tất cả các vị trí ứng tuyển đều đủ điều kiện nhập cư, đây là điều bạn cần chú ý.

Có một số người có thể chỉ có chức vụ phù hợp với Cục quản lý xuất nhập cảnh nhưng nội dung công việc và trách nhiệm cụ thể lại không nhất quán. Vì vậy tôi đề xuất là mọi người cần phải hiểu rõ ràng trước khi đưa ra lựa chọn công việc.

Sau khi bạn có một năm kinh nghiệm làm việc, bạn cần phải thi IELTS. Nếu điểm IELTS trên 6 ở mỗi phần, bạn sẽ được đưa vào nhóm nhập cư. Ai vượt quá điểm sẽ được mời. Không có giới hạn về số lượng người được mời mỗi lần, chỉ dựa vào điểm số nên bạn chỉ cần đạt yêu cầu là được. Việc chấm điểm chủ yếu phụ thuộc vào một số khía cạnh, bao gồm kinh nghiệm làm việc, trình độ ngôn ngữ, độ tuổi, trình độ học vấn và tình trạng hôn nhân.

90% sinh viên quốc tế có được thường trú nhân Canada thông qua nhập cư có tay nghề. Ưu điểm là không có yêu cầu về tài sản, kinh nghiệm quản lý, nguồn vốn, đầu tư,…. Và chỉ cần sinh viên quốc tế theo học đại học ở Canada, chính phủ sẽ tự động cấp cho bạn giấy phép lao động có giá trị trong 3 năm sau khi tốt nghiệp. Nếu điểm của bạn không đủ, bạn có thể thi lại IELTS.

Từ khi vào làm công ty cho đến khi được được PR (thẻ thường trú nhân), thực sự là rất nhanh, tôi đã nhận được PR trong khoảng 4 tháng.

  1. Trải nghiệm du học mang lại cho tôi những gì?

Cuối cùng, hãy nói về trải nghiệm du học mang lại cho tôi những gì? Điều đầu tiên cần trau dồi là khả năng học tập, cho phép bạn đặt câu hỏi khi mình không hiểu và khả năng tự học. Ở nhà, chúng ta hay bị cha mẹ và giáo viên ép học, họ luôn để mắt đến việc học của bạn. Trên thực tế, ở Canada và Bắc Mỹ, không ai để mắt đến việc học của bạn thái quá. Ví dụ, ở trường trung học thì tầm 2h30 chiều sẽ tan học, bài tập được cho về nhà làm cũng không nhiều, sau khi tan học bạn không bị quản bắt bạn học.

Thứ hai là khả năng thích ứng, từ đứa con một chỉ có cơm bưng nước rót, tôi đã trở thành một người tự lập, tự mình làm mọi việc, khi gặp khó khăn không nghĩ đến việc dựa dẫm vào người khác, bạn sẽ biết tự tìm cách giải quyết các vấn đề.

Ở nước ngoài nhiều năm như vậy, không ít lần tôi cảm thấy cô đơn, bất lực, thực tế mà nói thì bất cứ du học sinh nào cũng sẽ đồng cảm với điều này. Học cách tận hưởng và làm bạn với sự cô đơn.

Cuộc sống ở Toronto vẫn rất thuận tiện, ở một số khu vực có đông người đồng hương của tôi sinh sống, cũng có nhiều siêu thị và nhà hàng bán đồ Châu Á, có nhiều chuỗi nhà hàng thương hiệu như Lẩu: Dalongyi, Xiaolongkan, Little Sheep, v.v., và Haidilao sắp khai trương ở chỗ chúng tôi, ngoài ra còn có trà sữa, nước dừa và chanh mà chúng tôi đều thích uống, thực ra rất dễ tìm thấy ở khu người Châu Á của Toronto. Đây là thứ mà tôi sẽ không có dám nghĩ cách đây mười năm, vì mười năm trước đây, tôi phải đi phương tiện công cộng mất tầm 20 phút để đến siêu thị Châu Á, giờ thì cuộc sống của tôi thuận tiện hơn rất nhiều.

Mong rằng một số thông tin mà tôi chia sẻ có thể hữu ích cho các bạn đang tìm hiểu và có ý định sinh sống, làm việc cũng như học tập ở Canada

Theo Lý Đông Kỳ- Nguồn: Di trú Mỹ /Aboluowang
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trải nghiệm du học Canada trong 10 năm: cách cải thiện tiếng Anh và nộp đơn xin nhập cư