Trung Quốc viện trợ Nga hơn 100 tấn gạo, truyền thông trong nước cổ động dân 'nhớ lại cảm giác của nạn đói'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau lệnh cấm lãng phí lương thực, truyền thông Trung Quốc rầm rộ đưa tin việc Nội Mông quyên tặng hơn 100 tấn gạo cho Nga, kèm lời khuyến khích người dân nhớ lại cảm giác về nạn đói, gợi lại những ký ức đau thương.

Ông Tập Cận Bình gần đây đã ra lệnh "chấm dứt lãng phí lương thực", điều này làm dấy lên lo ngại về nguồn cung ứng lương thực của Trung Quốc. Sau đó, các phương tiện truyền thông của đảng đã đưa tin rầm rộ rằng Nội Mông đã tặng hơn 100 tấn gạo cho Nga và còn đăng lại bài phát biểu trước kia của người dẫn chương trình CCTV Bạch Nham Tùng chủ trương "Trung Quốc cần nhớ lại cảm giác về nạn đói", làm gợi lại ký ức đau thương của người dân về ‘Nạn đói lớn’ những năm 1960.

Ngày 13/8, có rất nhiều kênh truyền thông đại lục đăng lại bài tường thuật của China News Service, nội dung là Nội Mông đã tặng 163 tấn gạo cho chính quyền địa phương Nga để chống dịch và thông quan tại Cảng đường cao tốc Mãn Châu Lý (Manzhouli) ngày hôm đó. Hải quan Mã Châu Lý đã dành một tuyến đường thông quan đặc biệt cho số gạo được tặng, họ nhanh chóng kiểm tra và cho xuất cảnh, đồng thời ưu tiên các thủ tục kiểm dịch y tế cho 8 lái xe vận chuyển của Nga để đảm bảo rằng số gạo này được chuyển đến Nga càng sớm càng tốt.

Người dân than thở về việc chính quyền kêu gọi người dân 'thắt lưng buộc bụng' trong khi đó lại quyên góp 163 tấn gạo cho Nga. (Ảnh chụp màn hình mạng)

Trước đó, ông Tập Cận Bình vừa nhấn mạnh rằng phải "ngăn chặn lãng phí thực phẩm" và phát động cuộc vận động chính trị "chống lãng phí" ở Trung Quốc. Năm nay, thiên tai ở Trung Quốc liên miên không dứt, thêm vào đó là tác động của dịch bệnh khiến việc nhập khẩu lương thực gặp khó khăn, cùng với sự thiếu hụt nghiêm trọng của kho ngũ cốc, khiến ngoại giới lo ngại rằng Trung Quốc sẽ sớm phải đối mặt với cuộc khủng hoảng cung ứng lương thực. Ấy vậy mà vào thời điểm này, các phương tiện truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lại đưa tin rầm rộ về việc quyên góp gạo cho Nga, khiến cư dân mạng càng trở nên bất mãn. Có người chế nhạo rằng, hóa ra chính quyền yêu cầu người dân tiết kiệm lương thực để hỗ trợ "người cha Nga". Còn có cư dân mạng nói: “Rải hết tiền rồi giờ bắt đầu rải thóc”.

Động thái này cũng khiến một số cư dân mạng nhớ lại màn kịch “Liên Xô đòi nợ” trong nạn đói kéo dài 3 năm ở Trung Quốc. Nạn đói lớn vào những năm 1960 đã giết chết hàng chục triệu người Trung Quốc. ĐCSTQ quy nguyên nhân của nạn đói là do "thiên tai" và "Liên Xô đã ép trả nợ". Nhưng trên thực tế, thời đó không có thiên tai nào lớn, mà nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng thiếu lương thực xuất phát từ phong trào “Đại nhảy vọt” do Mao Trạch Đông lãnh đạo.

So với việc Nội Mông quyên góp gạo cho Nga, bài phát biểu của người dẫn chương trình CCTV Bạch Nham Tùng (Bai Yansong) kêu gọi người dân nhớ lại “cảm giác đói khát” mới càng làm mọi người phẫn nộ hơn.

Vào ngày 12/8, tài khoản NetEase chính thức của nhà xuất bản Bắc Kinh Trường Giang Tân thế kỷ đã đăng một bài báo với tiêu đề “Bạch Nham Tùng: Điều quan trọng nhất ở Trung Quốc hiện nay là khôi phục lại ‘cảm giác đói khát’!”. Bài báo đã trích dẫn một đoạn trong bài phát biểu của người dẫn chương trình đài CCTV Bạch Nham Tùng vào cuối năm 2018, và bình luận rằng nó phù hợp với tuyên truyền chính trị “ngăn chặn lãng phí thực phẩm” gần đây của ông Tập.

Bài báo đề cập rằng, trong bài phát biểu này, ông Bạch Nham Tùng đã nhớ lại cái cảm giác "hạnh phúc, mỹ diệu và có tôn nghiêm" hồi còn nhỏ vì không được ăn no của mình, đồng thời cho rằng người Trung Quốc nên "đói" một chút thì tốt hơn vì đói thì "không dễ bị ốm", đói thì có thể "làm cho bản thân trở nên tốt hơn nữa”. Ông Bạch còn tuyên bố rằng ở Trung Quốc thì “vấn đề lớn nhất không phải là đói, mà là no”.

Mặc dù bài phát biểu của ông Bạch Nham Tùng đã bị NetEase cắt lời giải nghĩa một cách phiến diện, nhưng bài báo trên khá “hợp với tình cảnh” hiện tại. Vậy nên nó ngay lập tức khiến cư dân mạng nhớ lại những lời nhận xét “phối hợp với tuyên truyền của [ĐCSTQ]” của Bạch Nham Tùng trong những năm gần đây, dẫn đến một cuộc chỉ trích ông này gay gắt trên mạng. Hiện tại NetEase News đã xóa bài viết này.

Có cư dân mạng nói rằng, bài báo này nhắc bản thân nhớ về "cảm giác sống không bằng chết" khi phải chịu đói trong thời Nạn đói lớn, và chỉ trích những người tuyên truyền về “cảm giác đói kém” ‘không phải là ngu xuẩn mà là tàn ác’. (Ảnh 1)

Ảnh 1.

Gần đây, các bài báo liên quan đến vấn đề cung ứng lương thực của Trung Quốc không ngừng được tìm kiếm trên Internet. Sau khi ông Tập Cận Bình ra lệnh "ngăn chặn lãng phí", nhiều địa phương đã đưa ra các biện pháp tương ứng như "chiến dịch ăn sạch đĩa", "gọi món N-1" (nghĩa là mỗi nhóm 10 thực khách chỉ được gọi 9 món ăn), "gọi món N-2” (mỗi nhóm 10 thực khách chỉ được gọi 8 món ăn) và cấm các chương trình “vừa ăn vừa ghi hình” (mukbang). Không khí thắt lưng buộc bụng trên khắp đất nước để “cùng nhau vượt qua khó khăn” cũng khiến người dân đại lục nhận ra vấn đề thiếu lương thực có khả năng trở thành sự thật.

Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông chính thức của ĐCSTQ vẫn rao giảng “một vụ mùa bội thu”. Sau thông báo chính thức về việc sản lượng lúa mì năm nay giảm gần 10 triệu tấn, các kênh truyền thông chính thức lại ngụy biện, ám chỉ rằng đó là do "nông dân không bán lương thực". Nhưng các kênh truyền thông cá nhân đã ngay lập tức phản pháo lại, tiết lộ rằng các khu vực sản xuất lúa mì chính như tỉnh Hà Nam đã giảm sản lượng 2-3% trong năm nay do hạn hán và các thiên tai khác, và nông dân không có ngũ cốc dư thừa.

Đông Phương

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc viện trợ Nga hơn 100 tấn gạo, truyền thông trong nước cổ động dân 'nhớ lại cảm giác của nạn đói'