Caixin: Viện dưỡng lão ở Thượng Hải lây nhiễm lớn, bên trong hỗn loạn, nhiều người già tử vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 2/4, Caixin – một tờ báo nội địa Trung Quốc tiết lộ rằng, một số người cao tuổi trong Bệnh viện dưỡng lão Đông Hải ở Thượng Hải không có ai chăm sóc, không có ai trợ giúp đi vệ sinh, thậm chí chất thải đã khô cứng trên giường bệnh; nhiều người già đã qua đời, họ được cho vào túi xác màu vàng rồi đưa đi. Hiện bài báo này đã bị xóa.

Vào ngày 2/4, Caixin đăng bài viết có tiêu đề "Covid xâm nhập tấn công viện dưỡng lão Đông Hải". Trong đó nói rằng, khu đất trống ở phía nam bệnh viện dưỡng lão Đông Hải đang xây dựng một điểm cách ly và điều trị tạm thời, đã dựng được hơn 200 gian phòng.

Nhân viên làm việc tại đây cho biết, điểm cách ly này chủ yếu được sử dụng để điều trị cho những bệnh nhân nhẹ ở Bệnh viện Chăm sóc Người cao tuổi Đông Hải và các khu vực lân cận.

Nhân viên bệnh viện thừa nhận, trong bệnh viện thực sự có người nhiễm Covid, bao gồm cả y tá và bệnh nhân; mấy ngày nay bệnh nhân dương tính đã lần lượt được chuyển đi.

Các bác sĩ, y tá đã lần lượt bị lây nhiễm và phải cách ly, nhân lực bệnh viện rất thiếu thốn. Phần lớn người bệnh hoặc người già không có khả năng tự chăm sóc, không thể bảo đảm sinh hoạt hàng ngày. Bệnh viện gặp khó khăn trong việc quản lý điều tiết các hộ lý thời vụ, do đó việc chăm sóc người già cũng bị ảnh hưởng.

Nhiều người nhà bệnh nhân nói với Caixin: "Chúng tôi cũng không biết chính xác rốt cuộc thời điểm bắt đầu lây nhiễm là khi nào và bao nhiêu người đã bị nhiễm".

Hầu hết không có ai tiếp nhận các cuộc điện thoại tới bệnh viện, thông tin không thông suốt, người nhà khó có thể biết chính xác tình hình bên trong. Người nhà bệnh nhân vô cùng lo lắng, họ đã lần lượt đăng tải thông tin trên Weibo: "Có ổ dịch ở Bệnh viện Đông Hải".

Ngày 31/3, người nhà của một bệnh nhân cho biết: "Công tác phòng chống dịch của Bệnh viện Chăm sóc Người cao tuổi Đông Hải, Thượng Hải đang nằm ngoài tầm kiểm soát, hơn một nửa số bác sĩ, y tá và hộ lý đã được đưa ra ngoài để cách ly. Bà ngoại 96 tuổi của tôi nằm liệt trên giường không ai chăm sóc!…".

Bệnh viện tuyển dụng lượng lớn hộ lý thời vụ

Vào ngày 30/3, có cư dân mạng ở Thượng Hải cũng tiết lộ rằng Bệnh viện Chăm sóc Người cao tuổi Đông Hải đã tuyển dụng các cô, các dì nội trợ vào làm hộ lý. Những người này đến bệnh viện vào tối ngày 28/3, họ phát hiện rằng một lượng lớn người cao tuổi trong bệnh viện đã dương tính với Covid, tất cả các nhân viên y tế bị lây nhiễm đã được đưa đi cách ly. Bệnh viện không có nhà vệ sinh, không có nơi ở cho hộ lý.

Một hộ lý cho biết: "Tôi là một trong những nạn nhân. Ngày đầu tiên chúng tôi tới bệnh viện, bệnh viện đã dụ chúng tôi mang hành lý vào khu chăm sóc bệnh nặng và ăn ở cùng những bệnh nhân dương tính. Những người già bên trong sống trong một môi trường vô cùng tệ, hàng ngày đều có người cao tuổi qua đời”.

Caixin cho biết, vào cuối tháng 3, một công ty môi giới ở Thượng Hải đã đăng tuyển dụng "lương cao" trong một nhóm trên mạng xã hội. Thông báo tuyển dụng nói rằng, bệnh viện cách ly Thượng Hải tuyển 200 nhân viên quét dọn, mức lương là 300 nhân dân tệ (khoảng 1 triệu VNĐ) một ngày, và phải trả từ 1.000 - 3.000 nhân dân tệ (khoảng 3,6 - 10,8 triệu VNĐ) phí giới thiệu cho bên môi giới.

Hộ lý thời vụ tiết lộ tình hình bên trong

Hôm 28/3, một nhân viên quét dọn tên là Hiểu Khiết (Xiao Jie) và hơn 40 nhân viên vệ sinh khác đã tới Bệnh viện Chăm sóc Người cao tuổi Đông Hải. Trước khi vào khu bệnh, Hiểu Khiết chỉ được huấn luyện cách tự bảo vệ đơn giản, không ai giải thích về những lưu ý khi chăm sóc người già, trên người bệnh nhân cũng không có phiếu chỉ định của bác sĩ.

Hiểu Khiết nói: "Chúng tôi không biết nhu cầu của người già là gì, cũng không biết cách chăm sóc họ".

Hiểu Khiết được giao cho khu bệnh số 6 với hơn 10 phòng, một phòng có khoảng 5 đến 6 bệnh nhân. Bệnh nhân hầu hết đã trên 70 tuổi và phần lớn nằm liệt giường.

Hiểu Khiết cho biết: "Ở khu bệnh này rất ít khi nhìn thấy bác sĩ và y tá, rất nhiều người già bị bỏ mặc không ai chăm sóc. Khi tôi mới đến, một số người già đã yêu cầu hộ lý cho ăn cơm, cũng có một số đành phải tiểu tiện đại tiện ngay tại chỗ, phân và nước tiểu đều đã khô cả lại". "Hầu hết người cao tuổi cần được làm thông ống thông dạ dày, nhưng hộ lý không biết làm, người già chỉ có thể nhịn đói".

Người cao tuổi ở khu bệnh số 9 cũng cho biết, nhân viên y tế phụ trách tại đây đã rời đi, không có ai chăm sóc họ, sau đó bệnh viện điều một nhóm hộ lý tới nhưng không bàn giao kỹ càng. Do đó, những người già trong bệnh viện rất khó giao tiếp với các hộ lý mới, trong khu bệnh rất hỗn loạn.

Hiểu Khiết kể rằng, khi lần đầu vào khu bệnh, ngoài việc mặc quần áo bảo hộ thông thường, các hộ lý không có ý thức bảo vệ bản thân, họ đều sống chung với bệnh nhân. Mãi sau này họ mới biết trong khu bệnh có rất nhiều bệnh nhân dương tính với Covid, một số đã được đưa đi cách ly, số còn lại vẫn nằm trong phòng.

Bệnh viện yêu cầu hai hộ lý phải thay ca để chăm sóc những người già trong cùng một gian phòng, ăn ở cùng nhau.

Ngày 31/3, ngày thứ 3 Hiểu Khiết đến khu bệnh, hành lang phòng bệnh chất đầy rác, không ai đến mang đi. Hiểu Khiết cho biết vào sáng hôm đó, một cụ già ở khu bệnh số 6 đã chết, “bị đưa đi theo cách không tốt đẹp gì, [bệnh viện] trực tiếp cho xác vào một cái túi màu vàng, viết tên lên đó rồi đưa đi”.

Một hộ lý ở khu bệnh số 9 cho biết bản thân đã mang một người chết 87 tuổi ra khỏi phòng lúc 3 giờ sáng, và để ý thấy rằng có gần một chục thi thể vẫn được cất giữ trong nhà xác.

Thi thể của những người già lần lượt được đưa đến các nhà tang lễ khác nhau ở Phố Đông. Vào sáng ngày 1/4, Nhà tang lễ Phố Đông cho biết có hơn một chục thi thể đến từ Viện dưỡng lão Đông Hải, cũng có các thi thể khác được đưa vào Nhà tang lễ Nam Hối.

Người nhà của một cụ già đã qua đời xác nhận với Caixin rằng, ông được thông báo rằng cha ông đã qua đời tại Bệnh viện Chăm sóc Người cao tuổi Đông Hải, nhưng vẫn chưa được nhìn thấy thi thể.

Hiểu Khiết nói rằng, việc quản lý các hộ lý thời vụ khá hỗn loạn, thường không có người lãnh đạo cố định.

Nhiều hộ lý cho biết, họ được đưa vào bệnh viện một cách “mơ hồ”, hy vọng mau chóng được rời đi; nếu không thể rời đi vì phong tỏa, họ cũng hy vọng có thể có được một môi trường sống tốt hơn và được đảm bảo cách ly.

Ngày 31/3, có hộ lý cho biết bệnh viện đã đồng ý cho một số hộ lý rời khỏi bệnh viện.

Hiện tại, mở bài viết này trên Caixin sẽ xuất hiện thông báo: Trang bạn muốn xem không tồn tại hoặc đã bị xóa!

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Caixin: Viện dưỡng lão ở Thượng Hải lây nhiễm lớn, bên trong hỗn loạn, nhiều người già tử vong