Tuabin điện gió nhiều tỷ đồng bốc cháy, cảnh sát chữa cháy bất lực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một vụ cháy dữ dội xảy ra với một tuabin điện gió đắt tiền ở Bình Thuận, và dù lực lượng phòng cháy chữa cháy đến hiện trường nhưng gần như không thể làm gì được để khống chế ngọn lửa ở trên cao.

Một số video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một cột khói đen lớn bắt nguồn từ đỉnh một cột tuabin bốc cao trên bầu trời.

Theo trang tin Sức khỏe & Đời Sống, sự cố xảy ra vào sáng ngày 26/7 khi một trụ tuabin điện gió nằm gần Quốc lộ 1 thuộc địa phận xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, được phát hiện bốc cháy ngùn ngụt.

Sau khi sự cố xảy ra, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Bình Thuận đã được điều đến cùng với lực lượng của chủ đầu tư tiến hành dập lửa.

Tuy nhiên, vì đám cháy ở độ cao lớn, trong khi gió ở đây rất mạnh, nên việc chữa cháy rất khó khăn.

Sau khoảng 30 phút bốc cháy, ngọn lửa đã tắt, nhưng tuabin gió đã bị hư hỏng nặng. Vụ việc đang được điều tra.

[video width="360" height="568" mp4="https://img.ntdvn.net/2023/07/ntdvn_dien-gio.mp4"][/video]

Được biết tuabin gió cao khoảng 85m, công suất 1,5MW, do Đức sản xuất.

Tuabin gió gặp sự cố này thuộc Dự án Nhà máy Phong điện 1 do Công ty Năng lượng tái tạo Việt Nam (REVN) làm chủ đầu tư, với tổng vốn 2.000 tỷ đồng.

Dự án Nhà máy Phong điện 1 có tổng 80 tuabin. Giai đoạn 1 dự án triển khai 20 tuabin gió với tổng công suất 30 MW. Nhà máy sử dụng công nghệ của Đức, mỗi trụ tuabin trị giá hàng chục tỷ đồng.

Theo Tập đoàn PC1 chuyên xây lắp các công trình truyền tải điện quốc gia, một tuabin điện gió với công suất 2-3 MW sẽ dao động trong khoảng 2-4 triệu USD, có thể tính trung bình là 1,3 triệu USD (khoảng 31 tỷ đồng) trên 1 MW. Đó là chưa tính chi phí lắp đặt và bảo dưỡng có thể lên đến 42.000-48.000 USD trên 1 năm.


Tuabin điện gió nhiều tỷ đồng bốc cháy, cảnh sát chữa cháy bất lực