Tuổi thọ của xe điện là bao lâu? Kết quả có thể khiến nhiều người bất ngờ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo trang web nghiên cứu ô tô iSeeCars.com, với sự phát triển không ngừng của công nghệ sản xuất pin, tuổi thọ sử dụng của xe điện hiện nay đã trở nên tương đương với xe chạy xăng truyền thống, thậm chí lâu hơn.

Do giá dầu tăng cao và sự xuất hiện liên tục của các loại xe điện thuần túy mới, mức độ phổ biến của xe điện đang tăng mạnh. Tuy nhiên, xe điện vẫn là một công nghệ tương đối mới, và nhiều người mua tiềm năng có thể lo ngại về tuổi thọ sử dụng của chúng.

Theo trang web nghiên cứu ô tô iSeeCars.com, với sự phát triển không ngừng của công nghệ sản xuất pin, tuổi thọ sử dụng của xe điện hiện nay đã trở nên tương đương với xe chạy xăng truyền thống, thậm chí lâu hơn.

Tuổi thọ của bộ pin xe điện

Việc thay thế một bộ pin cho xe điện rất tốn kém, thường vượt quá 20.000 USD. Vì vậy, khi bộ pin của ô tô sắp hết tuổi thọ, người lái xe có thể lựa chọn thay thế ô tô mới.

Tuổi thọ của bộ pin xe điện liên quan đến nhiều yếu tố.

Mặc dù tuổi thọ của bộ pin sẽ khác nhau giữa các ô tô điện khác nhau, nhưng tất cả các nhà sản xuất ô tô điện đều phải cung cấp chế độ bảo hành ít nhất 8 năm, hoặc 100.000 dặm Anh (160.000km) cho bộ pin của họ.

Giống như xe chạy xăng truyền thống, có một số nhà sản xuất đưa ra chế độ bảo hành dài hơn.

Ví dụ: xe Kia cung cấp bảo hành 10 năm hoặc 100.000 dặm Anh (160.000km) cho bộ pin của họ, và Hyundai bảo hành bộ pin trong suốt tuổi thọ của xe.

Điều đáng chú ý là các nhà sản xuất ô tô khác nhau không chỉ có thời gian bảo hành cho bộ pin khác nhau, mà còn khác nhau về tính chất bảo hành của họ.

Một số hãng xe sẽ chỉ thay pin khi bộ pin bị hỏng hoàn toàn, trong khi các thương hiệu khác như BMW, Tesla và Volkswagen sẽ thay pin khi dung lượng pin giảm xuống dưới một tỷ lệ nhất định.

Công nghệ pin của xe điện từng bị nghi ngờ rộng rãi.

Tuy nhiên, khi pin dung lượng lớn, độ bền cao hơn liên tục được phát triển, công nghệ pin cũng không ngừng phát triển, những công nghệ tiên tiến này cũng làm giảm sự xuống cấp của pin.

Ngay cả khi pin xuống cấp, chúng vẫn giữ được phần lớn phạm vi hoạt động.

Ví dụ, xe Tesla Model S chỉ mất khoảng 5% dung lượng pin trong 50.000 dặm đầu tiên.

Do đó, nếu được bảo trì đúng cách, bộ pin xe điện hiện tại của bạn rất có thể sẽ không cần phải thay thế.

Cách kéo dài tuổi thọ bộ pin xe điện

Mặc dù pin xe điện hiện tại có thể tồn tại trước thử thách của thời gian, nhưng tuổi thọ của pin chỉ được đảm bảo khi được bảo dưỡng đúng cách.

Tuổi thọ sử dụng của bộ pin xe điện bị ảnh hưởng bởi mức độ cạn kiệt của bộ pin, và số lần sạc. Càng sạc nhiều lần thì pin càng nhanh lão hóa.

Hãy làm theo những lời khuyên quan trọng này để tối ưu hóa việc sử dụng bộ pin của bạn.

1. Tránh đỗ xe ở nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp

Pin lithium-ion có hệ thống quản lý nhiệt, cho phép chúng tự làm nóng hoặc làm mát, cả hai đều tiêu thụ năng lượng.

Vì vậy, bạn nên tránh đỗ xe ở những nơi có nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp. Chẳng hạn như khi trời nóng nên đỗ xe trong bóng râm, khi trời quá lạnh thì nên đỗ xe trong khu đỗ xe hoặc gara, để kéo dài tuổi thọ của ắc quy.

2. Không sạc quá mức hoặc dưới mức

Hệ thống quản lý xe điện tiên tiến hiện đại có thể ngăn chặn việc sạc pin ở mức sạc tối đa và xả ở mức sạc tối thiểu.

Điều này có nghĩa là bộ pin sẽ không bao giờ được sạc đầy hoặc giảm về 0, tránh việc sạc pin trên 80%, hoặc sử dụng xe khi lượng điện dự trữ của pin dưới 20%, từ đó giúp kéo dài tuổi thọ pin.

3. Ít sử dụng các trạm sạc nhanh

Trạm sạc nhanh DC hay còn gọi là trạm sạc xe điện cấp 3, có thể tăng dung lượng pin từ 1% lên 80% chỉ trong 30 phút.

Những trạm sạc này mang đến sự tiện lợi nhưng cũng gây áp lực cho bộ pin. Vì vậy tài xế chỉ nên sử dụng những trạm sạc nhanh này khi thực sự cần thiết, chẳng hạn như khi đi đường. Còn bình thường, hãy sử dụng thiết bị sạc gia đình, hoặc thiết bị hoặc trạm sạc công cộng cấp 2.

Một trạm sạc xe điện.
Một trạm sạc xe điện. (Adam Berry/Getty Images)

Sử dụng xe điện bền nhất

Xe điện ít cần bảo dưỡng hơn xe động cơ đốt trong.

Hệ thống quản lý xe điện có thể thông báo ngay cho chủ xe khi xe cần bảo dưỡng. Điều này giúp đơn giản hóa đáng kể quá trình bảo trì xe điện, tiết kiệm thời gian và tiền bạc của chủ xe.

Xe điện có mặt trên thị trường chưa lâu, và cũng chưa có số liệu thống kê về tuổi thọ sử dụng thực tế được chứng minh như xe chạy xăng.

Tuy nhiên, trong 20 năm qua, đã có 2 mẫu xe điện có tuổi thọ sử dụng ít nhất 10 năm, và cả hai đều cho thấy tiềm năng về độ bền lâu dài.

Một phân tích gần đây của iSeeCars về những chiếc xe điện có tuổi thọ tiềm năng dài nhất cho thấy, xe điện Tesla Model S có tuổi thọ tiềm năng là 133.998 dặm Anh (215.649 km), trong khi Nissan LEAF dự kiến ​​có thể sử dụng ít nhất 98.081 dặm Anh (157.846km).

Tóm lại, tuổi thọ của bộ pin từng là mối quan tâm lớn nhất của những người sở hữu xe điện, tuy nhiên, với sự tiến bộ của công nghệ sản xuất pin hiện đại, hiệu suất của bộ pin đã được đảm bảo, và tuổi thọ của xe điện đã được đảm bảo. Tuổi thọ xe điện đã trở nên tương đương với xe chạy xăng, hoặc thậm chí lâu hơn.

Tuy nhiên, tuổi thọ của xe phụ thuộc vào việc chăm sóc và bảo dưỡng đúng cách, vì vậy hãy nhớ tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất khi sạc pin và bảo dưỡng định kỳ.

Vương Lượng - Epoch Times
Thanh Hà biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tuổi thọ của xe điện là bao lâu? Kết quả có thể khiến nhiều người bất ngờ