8 dự ngôn lớn cho năm 2023

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những năm gần đây, chắc hẳn nhiều người trong chúng ta đều cảm thấy thế giới mà chúng ta đang sống dường như đã đến thời đại của bệnh dịch và thảm họa. Thời gian tốt đẹp dường như đã rời xa chúng ta. Năm 2022 chỉ còn vài tháng nữa là qua đi, năm 2023 sắp tới sẽ là một năm ra sao? Thế giới sẽ nghênh đón sự chuyển giao mới, hay sẽ có những tai hoạ lớn hơn đang chuẩn bị ập tới.

Nostradamus là một thầy thuốc, nhà chiêm tinh và một nhà tiên tri nổi tiếng. Ông đã được Thần khải thị cho nhìn thấy tương lai và ghi chép chúng lại. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về năm 2023 được Nostradamus mô tả như thế nào?

Thời trẻ của Nostradamus

Nostradamus sinh năm 1503 tại Saint Remy thuộc vùng Provence ở miền Nam của nước Pháp. Tên đầy đủ của ông là Michel de Nostredame. Michel là Đại Thiên sứ, cũng là sứ giả của Đức Mẹ. Tên của ông vốn đặc biệt, dường như là định mệnh khi ông sinh ra đã mang theo sứ mệnh, tiên tri của ông cũng mang theo ngụ ý của Thần.

Nostradamus vốn là người gốc Do Thái, nhưng vì để tránh khỏi bức hại tôn giáo, từ khi ông còn rất nhỏ, cả gia đình ông đã thay đổi tín ngưỡng từ Do Thái giáo sang Công giáo. Cha ông là một nhà buôn lương thực thành công và còn là công chứng viên bán thời gian. Thông thường, với thu nhập như vậy, việc nuôi cả gia đình không phải là vấn đề, thế nhưng trong nhà đông tới 9 người con nên cha mẹ ông luôn luôn tất bật.

Dù từ bé Nostradamus rất thông minh, nhảy vượt qua cả 3 lớp học. Nhưng vì áp lực của cuộc sống, dù ông có thành tích học tập xuất sắc như thế, nhưng cũng không được cha mẹ để ý. May mắn thay, ông ngoại đã nhanh chóng nhìn thấy tiềm năng to lớn của Nostradamus trong số những đứa cháu trai. Một hôm, ông ngoại hỏi Nostradamus: “Cháu cùng học với ông nhé?”.

Nostradamus rất nghiêm túc gật đầu. Vậy là ông ngoại mang theo Nostradamus và dạy cho cậu tiếng La Tinh, tiếng Hy Lạp, tiếng Do Thái, và những kiến thức cơ bản của toán học. Ông còn khuyến khích Nostradamus nghiên cứu chiêm tinh học, khoa học thiên thể, bồi dưỡng cho cậu khả năng quan sát và suy xét.

Có thể nói, Nostradamus thời bé không gì không học, không gì không thông thạo, từ thiên văn cho tới địa lý. Ông ngoại kể cho Nostradamus về những chuyện cổ xưa của truyền thống Do Thái, giúp cậu lần đầu tiên được tiếp xúc với khái niệm Thiên đường, hiểu rõ được làm thế nào thay đổi vận mệnh của nhân loại. Tất cả những điều này đã đặt nền tảng cho những thành tựu sau này trong những lời tiên tri của ông.

Mặc dù sau này Nostradamus trở thành một nhà tiên tri lẫy lừng, nhưng thời trẻ ông phải bôn ba khắp nơi làm bác sĩ để hỗ trợ gia đình. Vào thế kỷ thứ XVI, dịch bệnh hoành hành tại khu vực miền nam nước Pháp, khiến người dân suốt ngày sống trong hoang mang lo lắng.

Năm 14 tuổi, Nostradamus bắt đầu học y tại Đại học Avignon. Nhưng do dịch bệnh bùng phát, ông chỉ học được một năm, sau đó phải rời đi. Ông đã đi khắp các vùng quê hương và tự nghiên cứu điều chế thảo dược. Năm 19 tuổi, ông lại quay trở về tiếp tục học tại Đại học Montpellier, và hoàn thành học vị tiến sĩ Y. Khi 22 tuổi, ông đã được cấp phép hành nghề y.

Khi đó, phương thức mà hầu hết các bác sĩ trị dịch bệnh chủ yếu dựa vào nước thuốc chế từ thuỷ ngân, chích máu, và cho bệnh nhân mặc áo choàng ngâm tỏi. Còn Nostradamus lại dùng biện pháp y tế và hiệu quả hơn để đối phó với dịch bệnh.

Ông đã nghiên cứu và phát triển ra thuốc hoa hồng, được hoan nghênh rộng rãi. Đây là một loại viên ngậm thảo dược được chiết tạo từ quả hoa hồng, giàu vitamin C, giúp các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ bớt khó chịu. Ông còn giúp bệnh nhân giữ sạch sẽ, ăn thức ăn ít chất béo, hít thở nhiều không khí trong lành. Mặc dù những thuật này của Nostradamus xem ra đều là kiến thức y học cơ bản đối với ngày nay, nhưng chắc chắn thời đó thì chúng mang tính khai sáng.

Tuy nhiên, ngay cả khi Nostradamus đã rất nhiều lần thành công cứu bệnh nhân thoát khỏi tay tử thần, khi đối mặt với việc người vợ và những đứa con yêu quý của mình bị nhiễm bệnh, ông cũng phải bất lực. Ông chỉ biết thở dài rằng cuộc sống có lúc lại tàn khốc và bất lực như thế.

Vào một ngày năm 1547, khi đó Nostradamus đã 44 tuổi, ông đã là một bác sĩ được chính quyền thành phố tuyển dụng. Ông đi khắp nơi trên nước Pháp, tiếp tục chiến đấu với dịch bệnh.

Hôm đó, ông vội vàng lên đường tới thành phố Saran. Bất ngờ, một lúc sau, trước mặt ông xuất hiện một cảnh tượng thật thê thảm, nhưng ông không thể nghĩ được rằng vận mệnh của bản thân cũng vì thế mà lặng lẽ thay đổi.

Khi ông tới Saran, mặc dù đã chuẩn bị tư tưởng rất kỹ, nhưng cảnh tượng trước mắt vẫn khiến vị bác sĩ nổi tiếng, đã từng không biết bao nhiêu lần chiến đấu với bệnh dịch, và chứng kiến ​​vô số người chết cũng phải rùng mình. Khắp nơi là người chết, và cả những thi thể chưa được chôn cất, nhiều người rên rỉ trong đau khổ, vật lộn với cái chết.

Không còn thời gian để suy nghĩ, Nostradamus lập tức khẩn trương tập trung vào công việc. Ngay sau đó ông phát hiện một phu nhân xinh đẹp đang nằm ngã xuống đất trong một dinh thự sang trọng. May mắn, người phụ nữ được cứu kịp thời, đã thoát khỏi bờ vực của cái chết. Cô cố gắng hết sức mở mắt và thấy Nostradamus ở trước mắt như một vị Thiên sứ.

Bức tranh sơn dầu The Plague of Ashdod (Bệnh dịch của Ashdod) do Nicolas Poussin vẽ năm 1630 tại Pháp.
Bức tranh sơn dầu The Plague of Ashdod (Bệnh dịch của Ashdod) do Nicolas Poussin vẽ năm 1630 tại Pháp. (Wikipedia)

Cuối cùng dịch bệnh ở thành phố và vùng lân cận đã được kiểm soát. Những người dân được cứu sống mang những lễ vật quý tới tặng Nostradamus, để thể hiện sự cảm ơn. Nostradamus vô tư phân phát những món quà đó cho người nghèo. Điều này khiến mọi người hết sức cảm động. Chuyến đi này đã khiến Nostradamus tìm lại được tình yêu. Người phu nhân xinh đẹp được ông cứu thoát khỏi bàn tay tử thần chính là một quả phụ giàu có tên là Anne Ponsarde Gemelle.

Cuối năm 1547 họ kết hôn. Sau này, cùng với sự trợ giúp kinh tế của vợ, nhà tiên tri nổi tiếng Nostradamus cuối cùng có thể tập trung vào việc dự đoán tương lai.

Ai là Giáo hoàng

Thực tế, Nostradamus thông minh vượt trội vốn đặc biệt quan tâm tới chiêm tinh thuật. Sau khi người vợ đầu cùng các con qua đời, ông đã từng du lịch nhiều năm ở Ý, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, còn ​​ghé thăm ngôi trường bí ẩn cổ xưa và nhận được thức tỉnh tinh thần. Vào thời đó, khả năng tiên tri phi phàm của ông đã bắt đầu bộc lộ.

Tương truyền, khi ông du lịch ở Ý, ông đã gặp một nhóm các tu sĩ trẻ dòng Phanxicô. Họ nhanh chóng làm quen với nhau. Một hôm, ông đột nhiên quỳ gối xuống và hô lớn với một tu sĩ trong đó: “Ôi, Giáo hoàng tôn kính của tôi!”.

Mọi người ai nấy đều kinh ngạc hỏi: “Ai? Ai là Giáo hoàng? Giáo hoàng ở đâu? Anh đang nói đùa à?”

“Ở đây, ông ấy là sẽ Giáo hoàng tương lai!” - Nostradamus vừa nói vừa chỉ tay hướng về tu sĩ tên là Felice Perett đang đứng ở phía trước.

Mọi người nhìn nhau, dường như đều đang nghĩ: “Ban ngày như thế này sao tự nhiên ăn nói lung tung thế?”.

Đúng như dự đoán, vào năm 1548, Felice Perett trở thành Giáo hoàng Xitto thứ 5.

Nhà tiên tri trên căn gác mái

Nostradamus cải tạo căn gác mái trên tầng cao nhất trong nhà và biến nó thành phòng đọc sách, và đặt ở đó một số những thiết bị được xem là rất thần kỳ thời bấy giờ: ví dụ như máy quan sát thiên văn, gương ma thuật, đũa thần với một cái bát đồng, giá ba chân.

Trong cuốn sách «Các Thế Kỷ», Nostradamus đã mô tả về quá trình ra đời các dự ngôn của ông:

“Đêm khuya tĩnh mịch, ngồi một mình với nghiên cứu bí mật, trên giá ba chân bằng đồng, ngọn lửa u ám hơi loé ra, một lời tiên tri đáng kinh ngạc đã được sinh ra.

Đặt cây gậy ở chính giữa giá ba chân, vẩy nước vào mặt dưới của áo choàng da và trên bàn chân.

Thần dụ đáng sợ, làm cho cơ thể dưới áo choàng run lên. Trong ánh hào quang thần thánh, Thần và tôi đồng tại”.

Ông đã dùng hình thức bốn dòng thơ để ghi chép lại cảnh tượng tương lai nhìn thấy. Thời gian trôi qua, lần lượt những bài thơ tiên tri của ông dần tập hợp thành bộ kiệt tác không gì sánh nổi.

Vào năm 1555, bản “Các thế kỷ” đầu tiên đã được xuất bản.

Bìa ngoài cuốn sách “”Những lời tiên tri’’ của Nostradamus xuất bản năm 1568.
Bìa ngoài cuốn sách “”Những lời tiên tri’’ của Nostradamus xuất bản năm 1568. (Ảnh: buddgetspace)

Cái chết của Henry II

Danh tiếng của Nostradamus nhanh chóng lan rộng khắp cả châu Âu. Trong “Các thế kỷ” có một bài thơ ám chỉ về cái chết của vua Henry II nước Pháp. Bài thơ viết:

“Sư tử non sẽ chiến thắng con già
Trong trận chiến một chọi một
Hắn sẽ chọc thủng mắt trong lồng vàng
Hai vết thương hợp thành một
Anh sẽ chết một cái chết tàn khốc”

Sau đó, vợ của vua Henry - hoàng hậu Caterina de' Medici, rất nhanh chóng chú ý tới Nostradamus. Theo lời mời của hoàng hậu, vào ngày 14/7/1556 Nostradamus đã tới Paris. Sau một chuyến hành trình dài hơn một tháng, ông đã được hoàng hậu đón tiếp vào cung, hai người trò chuyện dài tới hai tiếng. Tương truyền rằng, hoàng hậu đã hỏi thăm ông về bốn câu thơ ám chỉ cái chết của quốc vương.

Bốn năm sau vào ngày 28/6/1559, trong một cuộc thi đấu, Vua Henry II đã bị một võ sĩ trẻ đâm xuyên qua mũ giáp, chọc vào mắt bằng cây thương dài, không lâu sau đức vua qua đời trong đau đớn tột cùng. Lời tiên tri này của Nostradamus đã ứng nghiệm, khiến rất nhiều người cảm thấy kinh ngạc và khâm phục trước khả năng dự đoán của ông, nhưng cũng có những người cho rằng ông dùng tà thuyết để mê hoặc mọi người.

Khi 35 tuổi, Nostradamus đã từng bị kết tội vì những lời nói của mình, ông bị giáo hội truy nã, phải lưu lạc khắp nơi 6 năm. Ông hoàn toàn biết rủi ro ở đây, vì thế thơ của ông đều được viết bằng phong cách khó hiểu, trong đó có sử dụng tiếng Pháp, ngôn ngữ địa phương vùng Provence, tiếng Ý, tiếng Hy Lạp và tiếng La tinh… cả thứ tự thời gian cũng được xáo trộn một cách cố ý.

Nostradamus thậm chí còn tiên tri chính xác về cái chết của mình. Năm 1566, tại nhà ông đã ra đi thanh thản, hưởng thọ 63 tuổi. Khi người ta phát hiện ra thi thể ông, đúng như những gì ông đã tiên tri “sẽ phát hiện ra đang nằm cứng giữa ghế và giường”.

'Các Thế Kỷ' của Nostradamus

Năm thứ hai sau khi Nostradamus qua đời, con trai ông là Cesar đã tập hợp tất cả những tiên tri chưa được công bố của ông, và đã xuất bản chúng ra vào năm 1568. Đây chính là tác phẩm “Các Thế Kỷ” được lưu truyền hậu thế, trong đó bao gồm gần 1.000 bài thơ tiên tri. Thời gian các tiên tri trải dài từ thời đại ông sống cho tới “ngày tận thế”, hay có thể nói là vào đêm trước của một kỷ nguyên vĩ đại khác.

Qua đó người ta tìm thấy rất nhiều những dự đoán chính xác về các sự kiện lịch sử lớn, ví dụ như Đại cách mạng nước Pháp, sự nổi lên của Napoleon, vùng lên của Hitler, phong trào chủ nghĩa cộng sản, sự kiện ngày 11 tháng 9. Một số nhà nghiên cứu còn giải mã những lời tiên tri của Nostradamus về sự xuất hiện của tàu hoả, máy bay, điện ảnh, bom nguyên tử… Và con người tới ngày nay vẫn hào hứng đàm luận về những dự ngôn của Nostradamus. Ông còn được gọi là ‘nhà tiên tri Thần quỷ’, ‘nhà tiên tri mạt thế’. “Các thế kỷ” của ông trường tồn mãi với thời gian, nó được xem là bộ “Thánh Kinh” thứ hai ở Châu Âu.

8 tiên tri lớn cho năm 2023

Tám tiên tri lớn năm 2023 được tổng kết trên trang web “Yearly Horoscope” bằng tiếng Anh. Bài viết mở đầu bằng một câu khiến người ta khá lo lắng: từ góc độ địa lý khí hậu, thanh lọc sẽ đưa trái đất trở lại cân bằng, nó sẽ gây ra bão, động đất, lũ lụt, núi lửa phun trào… Câu tiếp theo, bài viết mô tả: Nostradamus cho rằng dù về thời gian hay thực tế, năm 2023 đều là mốc thời gian của khởi đầu kỷ nguyên mới.

Tám dự ngôn này có nội dung cụ thể như sau:

Nội chiến Mỹ

Bài viết trên trang web Yearly Horoscope viết rằng “Nước Mỹ có thực sự có khả năng xảy ra nội chiến trong năm 2023 không? Căn cứ theo tác phẩm của Nostradamus, do nghèo đói và bất ổn chính trị, sự tình này có thể sẽ phát sinh vào đầu năm 2023”.

Mỹ là một trong những quốc gia cường thịnh nhất trên thế giới, làm sao có thể có liên quan tới nghèo đói. Tuy nhiên, từ khi ông Biden lên nắm quyền, nền kinh tế của toàn bộ quốc gia đã lâm vào trong vũng lầy, nợ nần chồng chất, khủng hoảng dầu mỏ do chiến tranh Nga-Ukraine gây ra làm mọi thứ trở lên tồi tệ. Vì vậy, trong tình huống này, dường như việc liên hệ giữa nghèo đói với nước Mỹ không phải là điều bất thường. Chí ít vấn đề này thực sự làm gia tăng áp lực kinh tế cho rất nhiều người dân, và gây áp lực lớn hơn với nhóm người có thu nhập thấp.

Gần đây, dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump - cựu Tổng thống Mỹ, bị khám xét, đã khiến nhiều người kinh ngạc. Liệu tranh chấp giữa hai đảng cuối cùng có diễn biến thành một cuộc nội chiến không? Hoặc có thể là hình thức khác của nội chiến, ví như về chính trị và tư tưởng.

Sự huỷ diệt của đế quốc lớn

“Một người khác sẽ gia nhập đế quốc to lớn này
Thiện lương và hạnh phúc sẽ rời xa
Do một người ở không xa kỹ viện thống trị
Kiếp nạn của vương quốc đến gần”

Phân tích nhận định rằng bài thơ trên của Nostradamus dự ngôn về khả năng hủy diệt của một đế quốc lớn. Trang Yearly Horoscope giải mã điều này có thể để ám chỉ nước Nga hoặc Trung Quốc. Ngoài ra khả năng sẽ xảy ra tai nạn mang tính toàn cầu là rất lớn, sẽ gây nên số lượng lớn người tị nạn và người bị thương.

Về khía cạnh chiến tranh, có khả năng sẽ bùng nổ chiến tranh đường thuỷ trong năm 2023. Với tình hình chiến tranh Nga-Ukraine đã liên tục kéo dài hơn nửa năm, nếu như vận mệnh đế quốc lớn bị diệt vong rơi vào Nga, có lẽ nhiều người không cảm thấy ngạc nhiên. Tuy nhiên, nói tới chiến tranh liên quan đường thuỷ và trên đất liền, suy nghĩ đầu tiên của mọi người rất có thể là vấn đề biển Đài Loan. Trung Cộng liên tục lớn tiếng đe dọa muốn tấn công vũ lực Đài Loan, liệu sẽ thực sự khai chiến?

Hình ảnh máy bay quân sự của ĐCSTQ băng qua đường giữa của eo biển Đài Loan, và máy bay chiến đấu F-16 của Quân đội Quốc gia Đài Loan (trái) khẩn cấp bay giáo sát (Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Đài Loan / CC0)
Hình ảnh máy bay quân sự của ĐCSTQ băng qua đường giữa của eo biển Đài Loan, (Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Đài Loan / CC0)

Dân số châu Âu giảm

Trên đảo nhỏ xảy ra một sự xáo trộn rất khủng khiếp
Có người sẽ nghe thấy một trận chiến tranh lớn
Sự sỉ nhục của kẻ cướp đoạt sẽ lớn như thế
Tới mức chúng sẽ gia nhập vào liên minh vĩ đại”

Căn cứ theo bài thơ trên của Nostradamus, phân tích cho rằng điều này có thể là ám chỉ có thể chiến tranh Nga - Ukraine sẽ kích nổ một cuộc chiến lớn hơn, thậm chí có thể sẽ sử dụng tới vũ khí hoá học và vũ khí liên quan đến hạt nhân, từ đó khiến dân số châu Âu giảm mạnh. Điều này có thể nói tới khả năng bắt đầu Thế chiến thứ III

Tổng thống Nga Mỹ chịu công kích dữ dội

Tổng thống Mỹ Biden và Tổng thống Nga Putin sẽ phải đối mặt một năm vô cùng sóng gió. Quan hệ giữa hai nước sẽ có biến đổi mới trong thời gian từ năm 2022 đến năm 2023. “Putin sẽ bị đội an ninh của mình ám sát”.

Nếu tiên tri trở thành sự thực, điều đó có nghĩa là người rất thân cận với Putin nhất có thể sẽ phản bội ông.

Liên quan tới tổng thống Mỹ, tiên tri nói rằng ông sẽ mắc một loại bệnh bí ẩn. Người nhà của tống thống Mỹ sẽ thành nạn nhân của tai nạn giao thông.

Khủng hoảng tài chính lớn

Thế giới đang trên bờ vực sụp đổ của thị trường tài chính. Đầu năm nay, chỉ số chứng khoán Mỹ sụt giảm mạnh trong ngắn hạn, gây ra ảnh hướng tính toàn cầu. Điều này khiến một số chuyên gia dự cảm về một cuộc khủng hoảng kinh tế mới tương tự như năm 2008 đang ẩn nấp ở một nơi rất gần.

Nước Anh đón chào quốc vương mới

Năm 2023, nước Anh sẽ đón chào một vị quốc vương mới.

Sự ra đi của Nữ hoàng Anh là một trong những sự kiện khiến người dân bất an nhất trong 70 năm qua của đất nước. Vương quốc Anh sau đó sẽ dừng hết tất cả hoạt động trong ít nhất 12 ngày để bày tỏ sự thương tiếc tới Nữ hoàng. Thực ra Nữ hoàng đã ra đi vào ngày 8/9. Quốc tang đã được cử hành tại Tu viện Westminster vào ngày 19/9. Thời gian đó quả thực người dân Anh đã dừng tất cả các hoạt động để thể hiện sự thương tiếc của họ.

Sự thống trị của ​​Nữ hoàng Elizabeth II đã kết thúc. Thái tử Charles sẽ kế vị ngôi quốc Vương của nước Anh. Tuy nhiên, tới năm 2023, cũng có khả năng hoàng tử William sẽ kế vị ngôi vua của Charles.

Giáo hoàng mới của Thiên Chúa Giáo

Nostradamus còn tiên tri rằng Giáo hoàng Francis sẽ qua đời vào năm 2023. Người kế nhiệm ông sẽ là một người trẻ tuổi, nhưng vị giáo hoàng mới này sẽ là người hủy diệt thành Rome. Sau khi ông lên nắm quyền, sẽ không ngừng gây ra những vụ bê bối trong Giáo hội Công giáo cho tới năm 2029. Francis là vị Giáo hoàng cuối cùng.

Làn sóng di dân chưa từng có

Dự ngôn cuối cùng cho năm 2023 là người Mỹ sẽ phải đối mặt với vấn đề di dân, tần suất và số lượng các cuộc tấn công khủng bố cũng sẽ ngày càng cao.

Trên đây là những dự ngôn của Nostradamus cho năm 2023. Mặc dù dự ngôn đề cập tới rất nhiều tai hoạ, nhưng Nostradamus cho rằng: năm 2023 sẽ mở ra một thời đại hoàn toàn mới. Năm 2023 sẽ là một thời khắc Thần Thánh trong lịch sử nhân loại. Thảm họa và khải thị cùng tồn tại, có những mối nguy hiểm, đồng thời cũng nhóm lên hy vọng mới.

2023 không phải đại biểu cho sự kết thúc tất cả, mà là sự ra đời của hệ thống mới, một kỷ nguyên khai sáng đang đến. Thế giới của chúng ta sẽ có những biến đổi căn bản. Nhân loại sẽ được tái sinh với một cấp độ tinh thần mới.

Thông thường, thế giới càng loạn lạc, con người càng quan tâm tới dự ngôn để tìm kiếm sự an ủi về tinh thần, hay nói cách khác là tìm cách trốn tránh. Mặc dù khoa học kỹ thuật phát triển không ngừng làm thay đổi phương thức sống của con người, nhưng không thể giúp con người kiểm soát chắc chắn được tương lai. Nói về tương lai, liệu có phải tất cả đều đã được định sẵn, con người chúng ta ở trong đó có phải chỉ có thể cam chịu?

Đối với dự ngôn, đôi khi cũng sẽ xảy ra một số thay đổi tuỳ theo rất nhiều nhân tố, trong đó điều quan trọng nhất là sự thay đổi ở nhân tâm.

Chúng ta hãy thử tưởng tượng, mạt pháp mạt kiếp tới là do ma quỷ dụ hoặc, đạo đức suy bại. Nếu nhân tâm hướng thiện, trong xã hội sẽ kết tụ lại thành một sức mạnh to lớn của hướng thiện và quay trở về truyền thống, vậy thì tai hoạ xảy ra như tiên tri chẳng phải sẽ vì thế sẽ không xảy ra sao?

Minh An
Theo Vườn văn sử

Xem thêm các tiên tri khác:



BÀI CHỌN LỌC

8 dự ngôn lớn cho năm 2023