Trận chiến thần kỳ của tướng Patton

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mùa đông năm 1944 là thời kỳ đau đớn nhất đối với quân đội Hoa Kỳ trong Thế chiến thứ hai. Dù Đức Quốc xã đã dần dần đi đến thất bại, nhưng quân đội Mỹ đang phải đối mặt với mùa đông gian khổ nhất ở châu Âu trong nhiều thập kỷ, mỗi bước tiến đều vô cùng gian nan.

Tháng 12 năm 1944, Hitler tập kết 30 sư đoàn để phát động Trận chiến Bulge. Thời kỳ đầu, trận chiến này đã gây tổn thất nặng nề cho Quân đội Hoa Kỳ, số người chết lên tới gần 20.000 người. Đây là trận chiến đẫm máu nhất mà Hoa Kỳ trải qua trong Thế chiến thứ hai và cũng là màn đen tối nhất trước ánh bình minh chiến thắng tỏa sáng.

Rừng Ardennes, nằm ở giao giới giữa Bỉ và Luxembourg, là "mặt trận ma" dài 130 km. Địa hình nơi đây phức tạp, thời tiết hay thay đổi. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, quân Đồng minh và Đức đã đối đầu ở đây hơn hai tháng, và cả hai bên đều không có tiến triển. Tháng 11 năm 1944, Hitler lên kế hoạch sử dụng sức mạnh của 30 sư đoàn để mở một cuộc phản công mạnh mẽ, với hy vọng tiêu diệt 4 quân đoàn quân Đồng minh tại đây, buộc lực lượng Đồng minh phải đến bàn đàm phán. Nếu trận chiến này thành công, Hitler có thể tập trung toàn lực để đối phó với nước Nga Xô Viết ở Mặt trận phía Đông.

Tại thời điểm này, tổng hành dinh của quân Đồng minh cho rằng quân đội Đức không có khả năng mở một cuộc tấn công, mặc dù cơ quan tình báo Anh đã đưa ra cảnh báo nhưng tổng hành dinh của quân Đồng minh đã không để ý đến. Đầu tháng 12 năm 1944, tướng George Patton (George Smith Patton, Jr. , 1885-1945) dẫn đầu Quân đoàn 3 hành quân đến một khu vực lân cận. Ông là người đầu tiên phát hiện ra tình trạng bất thường của quân Đức và đã cảnh báo với bộ chỉ huy Đồng minh, nhưng ý kiến của ông không được coi trọng.

Đầu tháng 12 năm 1944, tướng George Patton phát hiện ra tình trạng bất thường của quân Đức và đã cảnh báo với bộ chỉ huy Đồng minh, nhưng ý kiến của ông không được coi trọng.
Đầu tháng 12 năm 1944, tướng George Patton phát hiện ra tình trạng bất thường của quân Đức và đã cảnh báo với bộ chỉ huy Đồng minh, nhưng ý kiến của ông không được coi trọng. (Getty)

Rạng sáng ngày 16 tháng 12 năm 1944, 250.000 quân tinh nhuệ của Đức đã lao ra khỏi rừng như thác lũ xông vào quân đội Mỹ ở khu vực Schnee Eifel, quân Mỹ bị tổn thất nặng trong giai đoạn đầu, gần 8.000 binh sĩ của 2 trung đoàn của Sư đoàn bộ binh 106 đã buộc phải đầu hàng. Tư lệnh Bộ chỉ huy khu vực châu Âu, tướng Eisenhower, đã khẩn cấp điều Sư đoàn dù 101 đến đầu mối giao thông tại đây là Bastogne để đóng quân. Quân Đức nghe tin liền tập trung 7 sư đoàn để bao vây. So với lực lượng Đức, quân Đồng minh ở thế bất lợi 1 chọi 5, và lúc đó tuyết rơi dày đặc, quân Đồng minh gặp khó khăn trong việc yểm trợ trên không, tình hình rất nguy cấp.

Tướng Patton dường như đã đoán trước được trận chiến sắp tới, ông chia Quân đoàn 3 thành nhiều đơn vị chiến thuật khác nhau, triệu tập các tư lệnh sư đoàn và lên kế hoạch chuẩn bị cho lệnh hành quân lên phía bắc.

Sau đó Patton nhận được yêu cầu triệu tập một cuộc họp khẩn cấp. Sáng ngày 19 tháng 12, Patton đến địa điểm họp ở Verdun đúng giờ, ông bị sốc sau khi nghe báo cáo tình hình hiện tại của đối phương! Hóa ra tốc độ của quân Đức nhanh đến không ngờ, quân tiền phương của quân Đức sắp uy hiếp cảng Antwerp, một cảng tiếp tế quan trọng cho quân Đồng minh, và lực lượng quân Mỹ ở Bastogne bị nguy hiểm trong gang tấc.

Trong cuộc họp, các tướng thần sắc nặng nề, không khí cuộc họp xuống rất thấp. Tướng Eisenhower nói: "Tình hình hiện tại là cơ hội cho chúng ta, không phải là thảm họa. Tôi hy vọng các vị ở đây sẽ không có biểu hiện không vui".

Tướng George Patton và Eisenhower đang bàn bạc. (Getty)
Tướng George Patton và Eisenhower đang bàn bạc. (Getty)

Patton là người đầu tiên phá vỡ sự im lặng, ông trả lời: "Đơn giản là chúng ta để chúng xông đến tận Paris, sau đó chúng ta có thể xẻ chúng ra ăn... Dù quân Đức có xông xáo như thế nào, dù chúng có trốn vào hố chuột, tôi cũng có thể bắt được chúng".

Lời nói này vừa nói ra, các tướng lĩnh trong cuộc họp đã phá lên cười vang phòng họp, điều này khiến bầu không khí căng thẳng đã giảm bớt một chút.

Eisenhower nói tiếp: "Vấn đề lớn nhất lúc này là giải cứu Sư đoàn dù 101 ở Bastogne, nếu nơi này bị chiếm, rắc rối của chúng ta sẽ rất lớn. Ai trong các vị có thể đảm nhận nhiệm vụ này?"

Lúc này không khí trong phòng họp lắng xuống im phăng phắc. Chỉ thấy tướng Patton trả lời ngay lập tức: "Tôi có thể phản công với 3 sư đoàn trong vòng 48 giờ".

Ngay khi Patton nói ra điều này, hội trường đã náo động hẳn lên, vì ai cũng hiểu đây là một cuộc hành quân có độ khó rất cao, cần phải điều chỉnh 90 độ hướng tiến quân của lực lượng rất lớn trên địa hình phức tạp, hơn nữa trong thời tiết xấu như hiện nay, 48 giờ vượt đường trường hơn 100 km, dường như là nhiệm vụ bất khả thi.

Đây là cuộc hành quân có độ khó rất cao, cần phải điều chỉnh 90 độ hướng tiến quân của lực lượng rất lớn trên địa hình phức tạp, hơn nữa lại còn trong thời tiết xấu.
Đây là cuộc hành quân có độ khó rất cao, cần phải điều chỉnh 90 độ hướng tiến quân của lực lượng rất lớn trên địa hình phức tạp, hơn nữa lại còn trong thời tiết xấu. (Chụp video)

Eisenhower cũng nói: "Xin ngài chớ đùa, trong thời tiết như thế này, điều này gần như là việc không thể làm nổi".

Nhưng Patton tự tin rằng điều đó có thể làm được, và ông nói thêm: “Chỉ cần tôi có 3 sư đoàn là đủ để thực hiện các cuộc tấn công bất ngờ vào các lực lượng quân Đức”. Thế là Eisenhower đã chấp thuận hành động của Patton.

Trận chiến Bastogne triển hiện Thần tích

Sau cuộc họp, tướng Patton ngay lập tức phát lệnh hành quân, ông viết tâm trạng của mình lúc này trong bức thư gửi cho vợ: “Anh rất tin tưởng rằng mình có thể đạt được thành công vĩ đại. Anh tin rằng đây là trận chiến do Chúa sắp đặt cho anh".

Tuy nhiên, trong cuộc hành quân này, Quân đoàn 3 gặp phải sương mù và tuyết rơi dày đặc, mọi con đường đều bị một lớp băng bao phủ, xe cộ chỉ có thể chậm rãi tiến về phía trước, cả ngày chỉ tiến được hơn mười km. Đêm đó, Patton nhận được dự báo thời tiết trong vài ngày tới: "tuyết rơi dày liên tiếp". Lúc này, các tướng lĩnh dưới quyền đều đề nghị với Patton có nên dừng quân nghỉ ngơi không?

Tuy nhiên, Patton kiên quyết tiếp tục hành quân cả ngày lẫn đêm, ông nói: "Những binh sĩ của chúng ta đang lần lượt chết, chúng ta không thể chờ đợi được nữa. Tôi sẽ hành quân vào ban đêm và tấn công vào buổi sáng, nếu chúng ta không thành công, chúng ta sẽ không thể sống sót trở về!"

Tương Patton viết: "Ngay trước cuộc tấn công, mọi người đều lo lắng thấp thỏm. Tôi dường như luôn là luồng ánh sáng đó, Chúa ở bên tôi, và tôi sẽ luôn là luồng ánh sáng đó. Chúng tôi cũng sẽ chiến thắng. Xin Chúa giúp con". (Tổng hợp)
Tương Patton viết: "Ngay trước cuộc tấn công, mọi người đều lo lắng thấp thỏm. Tôi dường như luôn là luồng ánh sáng đó, Chúa ở bên tôi, và tôi sẽ luôn là luồng ánh sáng đó. Chúng tôi cũng sẽ chiến thắng. Xin Chúa giúp con". (Tổng hợp)

Patton đã viết trong nhật ký của mình: "Ngay trước cuộc tấn công, mọi người đều lo lắng thấp thỏm. Tôi dường như luôn là luồng ánh sáng đó, Chúa ở bên tôi, và tôi sẽ luôn là luồng ánh sáng đó. Chúng tôi cũng sẽ chiến thắng. Xin Chúa giúp con".

Patton đã tìm gặp mục sư O'Neill và nhờ mục sư viết một lời cầu nguyện để xin Chúa giúp đỡ. Martin Bremanson, sĩ quan tham mưu vào thời điểm đó, đã ghi lại cảnh tượng vào đêm hôm đó: "Tướng Patton tuần tra quân đội đêm đó và đi trên đường phố, ông khiêm nhường quỳ xuống đường, một mình cầu nguyện Chúa. Cảnh tượng giống như anh hùng Hy Lạp cổ đại Achilles đứng trước bức tường thành Troy, cầu nguyện thần Zeus ban cho trời nắng và xua tan màn sương mù dày đặc". Ông niệm lời cầu nguyện:

"Lạy Đức Chúa Trời toàn năng từ bi, chúng con khiêm tốn cầu xin Ngài kiểm soát thời tiết xấu này và ban cho chúng con thời tiết tốt cần thiết để chiến đấu. Xin Ngài khai ân lắng nghe những lời cầu nguyện của những quân nhân chúng con, xin Ngài dùng Thần lực trợ giúp chúng con không ngừng giành được thắng lợi, nghiền nát sự áp chế của kẻ thù tà ác, triển hiện chính nghĩa ở nhân gian và ở các quốc gia".

Sau đó, ông yêu cầu mục sư đi theo quân đội làm thẻ cầu nguyện và gửi cho tất cả các sĩ quan và binh lính để cùng nhau cầu nguyện để được Chúa phù trợ. Thế là buổi sáng ngày hôm sau nữa, thời tiết hửng nắng, Quân đoàn 3 của Patton tiếp tục tiến lên.

Patton đã tìm gặp mục sư O'Neill và nhờ mục sư viết một lời cầu nguyện để xin Chúa giúp đỡ.
Patton đã tìm gặp mục sư O'Neill và nhờ mục sư viết một lời cầu nguyện để xin Chúa giúp đỡ. (Miền công cộng)

Tối ngày 25 tháng 12 năm 1944, Sư đoàn thiết giáp số 4 của Quân đoàn 3 đã đến Bastogne thành công và mở đường tiếp tế để giải cứu quân Mỹ bị bao vây. Sau một ngày chiến đấu ác liệt, quân Mỹ đã củng cố được đường vào thành phố và lần lượt di chuyển thương binh ra khỏi thành phố. Đội quân tiếp theo đã đến nơi thuận lợi và củng cố hệ thống phòng thủ của Bastogne.

Sau khi nghe tin, quân Đức triệu tập một đội quân lớn để phản công, chỉ trong vài ngày, họ đã mở 17 cuộc tấn công liên tiếp, nhưng đều vô ích. Khi Tổng tư lệnh quân Đức là Lundstedt biết tin tướng Patton đã đích thân đến tiền tuyến, ông ta bất giác thở dài và nói: "Mọi chuyện đã kết thúc rồi".

Sau chiến tranh, các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin về chiến tích của Patton trong việc giải cứu Bastogne và tin rằng Quân đoàn 3 của ông là một trong những lực lượng chiến đấu mạnh mẽ nhất trong lịch sử quân đội Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Patton không tham lam công của Thiên Chúa, ông nói: "Đây là Chúa giúp tôi hoàn thành sứ mệnh của mình, còn cá nhân tôi thì không có gì đáng kể".

Chiến đấu đến giờ phút cuối cùng của sinh mệnh

Đến đầu năm 1945, quân đội Đức rút lui trên toàn tuyến, trận chiến Bulge kết thúc, chiến thắng của quân Đồng minh đã ở trong tầm tay. Tuy nhiên lúc này tướng Patton tin rằng chiến tranh vẫn chưa kết thúc, ông nói với bộ chỉ huy: "Tập đoàn Cộng sản Nga Xô sẽ là mối đe dọa lớn nhất trong tương lai, trong tương lai sẽ xảy ra chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Liên Xô, vì vậy cần phải chiếm Berlin trước quân đội Nga để chấm dứt trận chiến này".

"Tập đoàn Cộng sản Nga Xô sẽ là mối đe dọa lớn nhất trong tương lai, trong tương lai sẽ xảy ra chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Liên Xô, vì vậy cần phải chiếm Berlin trước quân đội Nga để chấm dứt trận chiến này".
"Tập đoàn Cộng sản Nga Xô sẽ là mối đe dọa lớn nhất trong tương lai, trong tương lai sẽ xảy ra chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Liên Xô, vì vậy cần phải chiếm Berlin trước quân đội Nga để chấm dứt trận chiến này". (Tổng hợp)

Tuy nhiên, các lực lượng Đồng minh có xu hướng dựa vào quân đội Nga Xô để xóa tan sự kháng cự cuối cùng của Đức Quốc xã để triển khai quân đội đến chiến trường Thái Bình Dương. Patton đã lập ra một số kế hoạch tấn công táo bạo nhưng đã bị phủ quyết. Sau đó Patton đã run run viết trong nhật ký về mối lo lắng về thế cục tương lai:

"Vận mệnh của nước Mỹ trong tương lai sẽ như thế nào? Vận mệnh của thế giới sẽ như thế nào?"

"Tôi mở to mắt nhìn thế lực của tập đoàn Cộng sản bành trướng từng ngày. Ai trên thế giới này có thể ngăn chặn được nó ???"

Trong thời gian này, tâm trạng của Patton rất phức tạp, ông viết nhật ký và thư gửi gia đình của nhiều hơn trước đây, những lời cầu nguyện và xin Chúa chỉ dẫn liên tục xuất hiện trong nhật ký.

Mặc dù tầm nhìn của Patton không nhận được Bộ chỉ huy Lực lượng Đồng minh coi trọng nhưng ông vẫn tận tâm thực hiện những nhiệm vụ mà mình cần hoàn thành. Quân đội của Tập đoàn Cộng sản Liên Xô tiếp tục đốt phá, cướp bóc, chiếm đoạt tài nguyên trong các khu vực bị chiếm đóng và liên tục chiêu mộ giới tinh hoa của Đức Quốc xã gia nhập Đảng Cộng sản, Tướng Patton yêu cầu quân đội bảo vệ nguồn cung cấp trong các khu vực bị chiếm đóng, ông đã mở cửa Quân đoàn 3 để tiếp đón những người tị nạn lưu lạc chiến tranh và giải cứu hơn một triệu người tị nạn chỉ trong vài tháng.

Tướng Patton được chào đón tại quê nhà vào tháng 9 năm 1945. (Wikipedia)
Tướng Patton được chào đón tại quê nhà vào tháng 9 năm 1945. (Wikipedia)

Patton đã chịu tất cả áp lực để những thành phần ưu tú của Đảng Quốc xã cũ nắm giữ các vị trí chính thức trong chính phủ thời hậu chiến và chống lại sự xâm nhập của Quốc tế Cộng sản vào nước Đức, giống như thái độ của ông trên chiến trường chống lại kẻ thù, chiến đấu đến cùng. Năm 1945, năm chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, cũng là năm cuối cùng của cuộc đời ông.

Ông đã đến Pháp để thăm Tướng de Gaulle, bạn chiến đấu của ông, và được trao tặng hai huân chương và nhận danh hiệu Công dân Danh dự của Paris. Tướng de Gaulle ca ngợi thành tích của Quân đoàn 3 của Patton, vì ông đã nhanh chóng quét sạch quân Đức ở miền nam nước Pháp, và có công để quân đội của Charles de Gaulle tiến vào Paris và thu phục nước Pháp thành công. Patton đã đến thăm Cung điện Versailles và thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật quý giá của Thái Dương Vương - vua Louis XIV. De Gaulle cũng đã đưa tướng Patton đến điện Invalides, viếng thăm nơi chôn cất người anh hùng Napoléon.

Sau đó, Patton đã gặp mấy tai nạn khi đi thị sát quân đội, trong nhật ký Patton đã tiết lộ rằng ông lo lắng rằng mình sẽ không còn ở lâu với nhân thế. Có lẽ lúc đó, Patton đã nhận ra rằng có một sứ mệnh lớn hơn đang chờ đợi mình ở kiếp sau...

Một đoạn trong lời tựa của người viết tiểu sử cá nhân của ông chính là ghi chép tốt nhất về cuộc đời ông:

Patton trác tuyệt xuất quần, cả cuộc đời, ông dường như phải hoàn thành một sứ mệnh lớn lao, giống như các Thánh đồ của Chúa Kitô khi xưa đang truy tìm tung tích của Chén Thánh, ông phải cố gắng hết sức để thực hành tất cả những điều đó. Ông đã luôn nỗ lực không ngừng, và luôn nhắc nhở bản thân không được tự mãn, cho đến giờ phút cuối cùng của sinh mệnh.

Trung Hòa
Theo Epoch Times

Tài liệu tham khảo:
- "Truyện tướng Patton" của Martin Bramanson.
- "Tướng Patton" của Cheers Wyden.
- "Nhật ký cá nhân của tướng Patton" (tiếng Pháp) của Pauls Lauren.

Văn hoá Lịch sử


BÀI CHỌN LỌC

Trận chiến thần kỳ của tướng Patton