Vì sao bạn nên cười nhiều?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãy cười lớn hoặc mỉm cười nếu bạn muốn, nhưng đừng nén tiếng cười hoặc nhịn cười. Tại sao? Bởi tiếng cười không chỉ làm cho bản thân bạn vui, mà còn là liều thuốc hiệu quả cho sức khỏe trên nhiều phương diện.

Tiếng cười từ lâu đã được biết là có đặc tính chữa bệnh. Lord Byron, Aristotle và Kinh Thánh đều tán thành ý kiến cho rằng, tiếng cười là một phương thuốc giảm căng thẳng tuyệt vời mà không cần lập kế hoạch hay lên lịch trước.

Tiếng cười rất có tính lây lan, nó có thể đem đến nguồn năng lượng tích cực cho những người xung quanh.

Thời cổ đại, người ta đã biết tiếng cười có tác dụng chữa lành bệnh, nhưng họ không hiểu được lý do tại sao. Dù vậy, điều quan trọng là họ hiểu rằng tiếng cười có thể giúp họ cảm thấy tốt hơn.

Trong nghiên cứu về lợi ích sức khỏe của tiếng cười, các nhà nghiên cứu đã có nhiều phát hiện tích cực. Cười đốt cháy calo, tăng nhịp tim và tăng nhịp thở. Tiếng cười cũng có thể giảm lo lắng, và làm tăng mức năng lượng của bạn.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Geriatrics and Gerontology International cho thấy, liệu pháp tiếng cười làm gia tăng hạnh phúc, cải thiện tương tác xã hội và giảm trầm cảm ở bệnh nhân lớn tuổi.

Theo Mayo Clinic, tiếng cười giúp cơ thể sản sinh ra chất giảm đau tự nhiên.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện cười thường xuyên làm giảm đáng kể các dấu hiệu viêm và cải thiện các dấu hiệu sức khỏe khác; chẳng hạn như hormone lo lắng, hay mức cholesterol ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Tiếng cười kích thích lưu thông máu và giúp cơ bắp thư giãn, cả hai đều giúp cơ thể thuyên giảm các trạng thái lo âu. Nó thậm chí còn có khả năng làm giảm viêm. Điều này có thể là do tiếng cười làm giảm mức độ lo lắng và các hormone gây lo lắng.

Hài hước cũng là một liều thuốc giải độc cho chứng trầm cảm. Thật khó để chán nản khi bạn cười. Mayo Clinic cho biết: "Tiếng cười giúp chúng ta đối phó với những tình huống khó khăn dễ dàng hơn. Nó cũng giúp bạn kết nối với những người khác".

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tiếng cười làm tăng số lượng tế bào tiêu diệt tự nhiên, chúng kích hoạt tế bào T, do đó tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn (những tế bào này là những tế bào tạo nên hệ thống miễn dịch).

Về bản chất, cười thúc đẩy tế bào T hoạt động để bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng và bệnh tật.

Tiếng cười cũng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch. Khi bạn vui, trái tim của bạn cũng được tác động tích cực.

Những người không có khả năng hoạt động thể chất có thể giải tỏa các vấn đề về tim của họ chỉ bằng cách cười. Cười có thể khiến tim bạn đập nhanh như khi đi bộ vừa phải.

Cười nhiều sẽ làm tăng sự hài lòng cá nhân và cải thiện tâm trạng của bạn. Nó còn giảm mức độ đau đớn. Có vẻ như tiếng cười hoạt động như một phương thuốc hữu hiệu, phải không?

Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng khi chúng ta cười, cơ thể sẽ tiết ra các hormone giúp cơ bắp thư giãn.

Ở Mỹ, nhiều người dùng thuốc chống trầm cảm, nhưng cả thuốc và tiếng cười đều làm tăng mức serotonin trong não của chúng ta. Do vậy, thay vì lạm dụng thuốc, tại sao chúng ta không cười nhiều hơn?

Sigmund Freud cho biết tiếng cười có thể có "ảnh hưởng cao nhất đến sức khỏe tâm thần".

Tiếng cười khiến cơ thể sản sinh ra endorphin, có tác dụng làm dịu và sảng khoái; đồng thời đưa cơ thể vào trạng thái vận động nhiều tương tự khi bạn đang chạy.

Với tác dụng giảm đau, tăng cảm giác hạnh phúc và khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu, cười rõ ràng là rất quan trọng và trở thành một biện pháp phòng thủ cần thiết trong những lúc bạn cảm thấy lo lắng không thể chịu đựng nổi.

Khi chúng ta cười với những người khác, chúng ta đang xây dựng một bầu không khí lành mạnh - điều này tốt cho não bộ. Tiếng cười giúp xây dựng kết nối giữa mọi người và tăng cường các mối quan hệ.

Phụ nữ thích đàn ông có khiếu hài hước, trong khi đàn ông đánh giá cao những phụ nữ tích cực và lạc quan, ngay cả khi họ ít nói đùa.

Cười cùng nhau có thể làm tăng sự thân mật và hạnh phúc trong các mối quan hệ, và bảo vệ đối tác khỏi bị cảm xúc tiêu cực lấn át.

Duy trì khiếu hài hước sẽ chiếu sáng mọi khía cạnh của cuộc sống, nâng cao cuộc sống nói chung, cải thiện vị trí xã hội và tăng cường mối quan hệ của chúng ta với những người khác.

Với những lý do trên, không có lý do gì chúng ta từ chối cơ hội được cười nhiều hơn, lạc quan và vui vẻ hơn. Đó là một thói quen lành mạnh giúp chúng ta kiểm soát căng thẳng và biến cảm xúc của mình theo hướng tích cực.

Vì vậy, hãy tự xem một bộ phim hài, chia sẻ một câu chuyện vui với bạn bè và cười nhiều hơn.

Bạn có nhận thấy tiếng cười của trẻ sơ sinh có khả năng lây lan như thế nào không? Hãy thử tưởng tượng hình ảnh hai đứa bé đang cười giòn giã với nhau! Chỉ nghĩ về điều đó thôi cũng khiến bạn cảm thấy hạnh phúc.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao bạn nên cười nhiều?