2 bệnh nhân corona Vũ Hán ở Hà Nội trở nặng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 14/8, Bác sĩ Trần Văn Giang, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, BN812 và BN867 đang phải theo dõi đặc biệt. Trong đó BN812 là nặng nhất, phải thở máy từ đêm 13/8.

Trường hợp trở nặng thứ nhất là BN812: (nam, 62 tuổi), là nhân viên giao bánh tiệm pizza phố Trần Thái Tông, Hà Nội, trú tại quận Bắc Từ Liêm, lây từ BN447 (cũng là nhân viên tiệm bánh, đi du lịch Đà Nẵng).

Ngày 3/8, ông khởi phát sốt, mệt mỏi, chán ăn. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với virus corona Vũ Hán.

Sau khi tiếp nhận, bệnh nhân này được tiên lượng tình trạng nặng do có rất nhiều tổn thương ở phổi. Bệnh nhân được cho thở oxy không xâm nhập, tuy nhiên không đáp ứng vì sau quá trình thở gắng sức lại có biểu hiện liệt cơ. Các bác sĩ phải đặt ống nội khí quản, hỗ trợ thở máy cho bệnh nhân. Hiện bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện.

Bác sĩ Giang cho biết, mọi chỉ số sinh tồn như tim, mạch, huyết áp... của người bệnh tạm thời trong tầm kiểm soát, tuy nhiên chưa thể biết chính xác các diễn biến tiếp theo ra sao. Các bác sĩ vẫn đang tiếp tục theo dõi.

Trường hợp trở nặng thứ hai là BN867: 63 tuổi, ở xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Khi có biểu hiện mệt mỏi, ông lên Hà Nội khám tại Bệnh viện Quân y 108 và Thanh Nhàn, được ghi nhận dương tính virus corona Vũ Hán ở Hà Nội. Đây là ca chưa rõ nguồn lây nhiễm.

Theo bác sĩ Giang, trường hợp này khá đặc biệt, bởi chưa phát hiện tổn thương phổi trên phim chụp CT song bệnh nhân lại thường xuyên bị giảm bão hòa oxy khi thở.

Bác sĩ Giang cho biết, độ bão hòa oxy trong máu còn được gọi là chỉ số SpO2. Một người khỏe mạnh bình thường khi thở sẽ có độ bão hòa oxy động mạch là 95-100%. Lượng oxy trong máu hòa tan thấp hơn mức này là dấu hiệu suy hô hấp, cần hỗ trợ can thiệp kịp thời.

Kíp bác sĩ tại Khoa Cấp cứu đang kiểm tra để tìm nguyên nhân dẫn đến sự không tương ứng giữa triệu chứng và hình ảnh phim chụp của người bệnh. Bác sĩ Giang cho rằng, BN867 có thể bị viêm cơ tim hoặc một số bệnh khác dẫn đến triệu chứng trên.

Hiện, bệnh nhân được theo dõi sát diễn biến. Sáng 14/8, bệnh nhân đã được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực.

Tính đến 6h sáng 14/8, Việt Nam ghi nhận 911 ca bệnh Covid-19. Trong đó riêng 20 ngày qua, số ca bệnh liên quan đến Đà Nẵng đã là 444 ca.

Đến nay, tổng cộng Đà Nẵng ghi nhận 310 ca, Quảng Nam 84, TP. HCM và Hà Nội đều 8, Bắc Giang 6, Quảng Trị 7, Quảng Ngãi 5, Lạng Sơn 4, Hải Dương và Đắk Lắk 3, Đồng Nai 2; Thái Bình, Hà Nam, Thanh Hóa, Khánh Hòa mỗi tỉnh 1 ca.

Hơn 172.000 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch được cách ly. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện hơn 5.000 người, tại cơ sở tập trung hơn 25.000, số còn lại tại nhà hoặc nơi lưu trú.

Sáng cùng ngày, Việt Nam cũng xác nhận ca tử vong thứ 21, đó là bệnh nhân 585. Nguyên nhân tử vong do viêm phổi do Covid-19 biến chứng suy hô hấp nặng, sốc nhiễm khuẩn có tổn thương đa tạng trên bệnh nhân đái tháo đường type 2, tăng huyết áp, béo phì.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm 2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã truyền đến hơn 200 quốc gia, khiến hơn 19 triệu người nhiễm bệnh và hơn 700.000 người tử vong.


2 bệnh nhân corona Vũ Hán ở Hà Nội trở nặng