24 Thống đốc Đảng Cộng hòa yêu cầu Tổng thống Biden không ký Thỏa thuận Đại dịch của WHO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thống đốc từ 24 bang của Hoa Kỳ đã lên tiếng phản đối các cuộc đàm phán giữa chính quyền Biden với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong đó, hiệp ước thoả thuận “có mục đích trao cho” WHO “những quyền lực chưa từng có và vi hiến đối với Hoa Kỳ và người dân nước này”.

Trong một lá thư ngày 22/3, các thống đốc tuyên bố rằng họ “đồng loạt phản đối hai công cụ được đề xuất trong hiệp ước”.

“Mục tiêu của những công cụ này là trao quyền cho WHO, đặc biệt là Tổng giám đốc của tổ chức này (một người mất kiểm soát), với thẩm quyền hạn chế các quyền của công dân Mỹ, bao gồm quyền tự do ngôn luận, quyền riêng tư, đi lại, lựa chọn chăm sóc y tế và sự đồng ý có hiểu biết, do đó vi phạm các nguyên tắc cốt lõi trong Hiến pháp của chúng tôi”, các thống đốc viết.

“Nếu được thông qua, những thỏa thuận này sẽ tìm cách nâng WHO từ cơ quan cố vấn lên cơ quan toàn cầu về y tế công cộng”.

Các tài liệu được đề cập đến là một hiệp ước mới, gọi là thỏa thuận về đại dịch của WHO và các cập nhật sửa đổi đối với Quy định Y tế Quốc tế (IHRs) hiện hành, điều này sẽ tập trung một quyền lực đáng kể cho WHO nếu tổ chức này tuyên bố “tình trạng khẩn cấp về sức khỏe”.

Các bang có thống đốc ký thư phản đối bao gồm: Alabama, Alaska, Arkansas, Florida, Georgia, Idaho, Indiana, Iowa, Louisiana, Mississippi, Montana, Nebraska, Nevada, New Hampshire, North Dakota, Oklahoma, South Carolina, South Dakota, Tennessee , Texas, Utah, Virginia, Tây Virginia và Wyoming.

Vào thời điểm các cuộc đàm phán giữa các quốc gia thành viên bước vào giai đoạn cuối trước khi bắt đầu phiên bỏ phiếu tại Đại hội đồng Y tế Thế giới, dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 27/5, WHO dường như đã thu hẹp một số quyền hạn của họ.

Dự thảo IHR mới nhất đã xóa bỏ điều khoản trước đó, rằng các quốc gia thành viên “công nhận WHO là cơ quan hướng dẫn và điều phối các hoạt động ứng phó y tế công cộng quốc tế” và cam kết tuân theo các chỉ thị của WHO trong trường hợp khẩn cấp về sức khỏe.

Dự thảo mới nhất cũng nêu rõ các khuyến nghị của WHO là không mang tính ràng buộc.

Trong các dự thảo trước đây, WHO đã cố gắng giành được quyền hạn đối với “tất cả các rủi ro có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng”, có thể bao gồm các vấn đề về môi trường và khí hậu. Dự thảo mới nhất tìm cách hạn chế thẩm quyền của WHO đối với bệnh tật.

WHO đã đồng thời phát động một chiến dịch quan hệ công chúng, sử dụng các chính trị gia, người nổi tiếng và các nhà lãnh đạo tôn giáo để khuyến khích các quốc gia thành viên ký kết các thỏa thuận.

Vào ngày 20/3, đại sứ WHO và cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown đã ca ngợi những nỗ lực của “hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu” đã đứng ra bảo vệ WHO.

“Hôm nay, 23 cựu Tổng thống, 22 cựu Thủ tướng, cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và 3 người đoạt giải Nobel đang sử dụng quyền lực của mình để thúc đẩy một thỏa thuận khẩn cấp về Hiệp định Đại dịch, theo Hiến pháp của Liên hợp quốc. Tổ chức Y tế Thế giới, nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung cho cả thế giới và khả năng ứng phó với các đại dịch trong tương lai”, ông Brown nêu trong một thông cáo báo chí.

Ông kêu gọi một nỗ lực quốc tế nhằm “vạch trần các chiến dịch đưa tin sai lệch của những kẻ thuyết âm mưu đang cố gắng phá hoại thỏa thuận quốc tế về Hiệp định Đại dịch”.

Ông tuyên bố: “Không quốc gia nào sẽ nhượng lại bất kỳ chủ quyền nào và không quốc gia nào sẽ thấy luật pháp quốc gia của mình bị gạt bỏ”.

Vấn đề có nên cấp thêm quyền hạn cho WHO hay không đã trở thành một vấn đề mang tính đảng phái, trong đó đảng Dân chủ thường ủng hộ kế hoạch này còn đảng Cộng hòa thường phản đối.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hoà yêu cầu quyền phê duyệt hiệp ước

Vào ngày 1/5, tất cả 49 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã ký một lá thư gửi Tổng thống Biden kêu gọi ông không ký Thỏa thuận Đại dịch của WHO và các sửa đổi IHR hoặc, nếu có, hãy đệ trình hiệp ước lên Thượng viện để phê duyệt, theo yêu cầu của Hiến pháp.

Các đảng viên Đảng Dân chủ tại Thượng viện cho đến nay vẫn chưa ủng hộ những nỗ lực yêu cầu phê duyệt hiệp ước tại Thượng viện.

Các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa viết: “Thất bại của WHO trong đại dịch COVID-19 là hoàn toàn có thể dự đoán được và gây tổn hại lâu dài cho đất nước chúng ta”.

Họ tiếp tục: “Hoa Kỳ không thể bỏ qua tình trạng bất lực của WHO trong việc thực hiện các chức năng cơ bản nhất của mình, và phải nhấn mạnh vào các cải cách toàn diện của WHO trước khi xem xét sửa đổi Quy định Y tế Quốc tế, hoặc bất kỳ hiệp ước mới nào liên quan đến đại dịch nhằm tăng thẩm quyền của WHO”.

“Chúng tôi lo ngại sâu sắc rằng chính quyền của ông (Joe Biden) sẽ ủng hộ những sáng kiến ​​​​này và đặc biệt yêu cầu ông đưa ra lựa chọn đúng đắn”.

Tại Hoa Kỳ, thẩm quyền giải quyết các vấn đề sức khỏe phần lớn thuộc về các bang và nằm ngoài tầm kiểm soát của chính phủ liên bang. Các bang có đa số đảng Cộng hòa đã tích cực phản đối các thỏa thuận của WHO.

Louisiana và Florida gần đây đã thông qua luật tuyên bố rằng các quan chức tiểu bang sẽ không tuân theo chỉ thị của WHO và các tiểu bang khác, chẳng hạn như Oklahoma, đang xem xét luật tương tự.

Bộ trưởng tư pháp từ 22 tiểu bang của Hoa Kỳ cũng đã ký một lá thư ngày 8 tháng 5 gửi Tổng thống Biden kêu gọi ông không ký các thỏa thuận của WHO và tuyên bố rằng họ sẽ chống lại mọi nỗ lực của WHO nhằm thiết lập chính sách y tế công cộng ở các bang của họ.

Tổng chưởng lý viết: “Mặc dù phiên bản mới nhất của hiệp ước tốt hơn nhiều so với các phiên bản trước, nhưng nó vẫn có nhiều vấn đề”.

“Hơn nữa, tính chất lỏng lẻo và không rõ ràng của các thủ tục tố tụng này có thể cho phép WHO đưa các điều khoản không tốt từ những phiên bản trước quay trở lại. Cuối cùng, mục tiêu của những công cụ này không phải là bảo vệ sức khỏe cộng đồng”.

“Đó sẽ là trao quyền cho WHO — cụ thể là tổng giám đốc của tổ chức này — để hạn chế quyền tự do ngôn luận, quyền riêng tư, đi lại (đặc biệt là đi lại xuyên biên giới) và sự đồng ý có hiểu biết của công dân chúng ta”.

Theo Kevin Stocklin - The Epoch Times
Bảo Vy



BÀI CHỌN LỌC

24 Thống đốc Đảng Cộng hòa yêu cầu Tổng thống Biden không ký Thỏa thuận Đại dịch của WHO