3 loại thuốc và chế độ ăn chống lão hóa đầy hứa hẹn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lĩnh vực nghiên cứu chống lão hóa đang không ngừng phát triển. Những khám phá và phương pháp điều trị mới luôn được quan tâm và nâng cao. Chúng ta hãy cùng xem xét một số tiến bộ gần đây và đầy hứa hẹn trong khoa học chống lão hóa.

  1. Thuốc Senolytics

Thuốc chống lão hóa có hiệu quả trong việc điều trị nguyên nhân lão hóa và có thể ngăn ngừa nhiều loại bệnh liên quan đến tuổi tác.

Chúng hoạt động bằng cách phá hủy các tế bào lão hóa. Đó là những tế bào bị hư hỏng đã ngừng phân chia nhưng không chịu chết. Các tế bào lão hóa tích tụ tại các vị trí là nguyên nhân của nhiều rối loạn và bệnh mãn tính. Chúng có thể bài tiết ra nhiều loại phân tử gây hại hoặc tiền viêm làm tổn thương các mô xung quanh.

Loại bỏ các tế bào lão hóa được chứng minh là làm chậm quá trình lão hóa. Từ đó giúp điều trị các bệnh liên quan đến tuổi tác và kéo dài “tuổi thọ sức khỏe”.

Tuổi thọ là tổng số năm mà một người sẽ sống, còn “tuổi thọ sức khỏe là số năm sống khỏe mạnh và không có bệnh tật trong đời”, theo Tiến sĩ Theodore Strange - Chủ tịch y khoa và bác sĩ lão khoa Bệnh viện Đại học Island, New York.

Theo các nghiên cứu, một số hợp chất senolytic dễ dàng thu được từ chế độ ăn uống của bạn bao gồm:

Fisetin - một loại flavonoid (chất chuyển hoá trung gian) có nguồn gốc từ thực vật được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả như: dâu tây, táo, hành và nho.

Quercetin - một flavonoid thực vật khác được tìm thấy trong hành tây, rượu vang đỏ, trà xanh, táo và quả mọng.

  1. Thuốc Metformin

Metformin là một loại thuốc trị tiểu đường có nguồn gốc từ một hợp chất được tìm thấy trong hoa tử đinh hương phổ biến của Pháp. Có nhiều bằng chứng cho thấy, nó có thể làm được nhiều việc hơn là giúp bệnh nhân cải thiện lượng đường trong máu.

Theo một đánh giá quan trọng năm 2021 được công bố trên tạp chí về Nội tiết tố Frontiers in Endocrinology, nó có thể làm chậm quá trình lão hóa.

Đánh giá cho thấy thuốc có thể không có tác dụng này ở những người không mắc bệnh tiểu đường. Nhưng khả năng giảm tử vong sớm liên quan đến các bệnh như tiểu đường, ung thư, bệnh tim mạch và suy giảm nhận thức có thể cải thiện sức khỏe của chúng ta và kéo dài tuổi thọ sức khoẻ.

Năm 2020, một nghiên cứu trên tạp chí Chuyển hóa tế bào đã kết luận rằng hiệu quả của metformin trong việc giảm các dấu hiệu lão hóa sinh học “phản ánh sức mạnh và tiềm năng của nó như một liệu pháp quan trọng liên quan đến quá trình lão hóa”.

Tuy nhiên, metformin là thuốc kê đơn và có thể có tác dụng phụ, bao gồm buồn nôn, nôn và tiêu chảy. Do vậy, nó chỉ nên được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

  1. Tiền chất NAD+

Nicotinamide adenine dinucleotide (NAD+) là một phân tử quan trọng đối với sự sống và sức khỏe. Nó đóng vai trò trong quá trình chuyển hóa năng lượng, sửa chữa DNA và chuyển hóa tế bào.

Lão hóa thường đi kèm với sự suy giảm dần nồng độ NAD+ trong cơ thể chúng ta.

Sự suy giảm này có liên quan đến một số bệnh về tuổi tác như suy giảm nhận thức, ung thư, bệnh chuyển hóa và suy nhược. Tiền chất NAD+ là những hợp chất mà chúng ta có thể sử dụng để tăng mức độ của chất quan trọng này trong cơ thể.

Chúng bao gồm các dạng khác nhau của vitamin B3 (niacin), nicotinamide riboside (NR) và nicotinamide mononucleotide (NMN) có trong một số loại thực phẩm.

Nicotinamide riboside có thể được tìm thấy trong sữa bò và nicotinamide mononucleotide được tìm thấy trong các loại thực phẩm như đậu nành Nhật, bông cải xanh, bắp cải, dưa chuột và bơ.

Chế độ ăn chống lão hóa: Hạn chế calo

Thuốc và hợp chất từ thực phẩm không phải là cách duy nhất để làm chậm quá trình lão hóa. Trên thực tế, giảm ăn cũng có thể gây ảnh hưởng sâu sắc.

Một nhóm nhà khoa học đã thực hiện thí nghiệm đối chứng ngẫu nhiên. Kết quả cho thấy rằng việc hạn chế lượng calo chúng ta ăn có thể làm chậm tốc độ lão hóa ở những người trưởng thành khỏe mạnh.

Tốc độ lão hóa được đo bằng quá trình methyl hóa DNA trong máu của những người tham gia (quá trình thêm một nhóm methyl vào DNA). Hiệu quả đo được tương đương với việc giảm 2-3% tốc độ lão hóa.

Nghiên cứu trước đây xác nhận rằng ngay cả việc giảm nhẹ tỷ lệ lão hóa cũng có thể có tác động sâu sắc đến sức khỏe dân số.

Tiến sĩ Calen Ryan, Trung tâm Lão hóa Butler, Đại học Columbia, đồng tác giả chính của nghiên cứu đã cho biết, mặc dù nghiên cứu tìm thấy bằng chứng về việc hạn chế calo làm chậm tốc độ lão hóa ở người, nhưng nó chưa chắc phù hợp với tất cả mọi người.

Ryan cho biết: “Những phát hiện của chúng tôi rất quan trọng vì chúng cung cấp bằng chứng từ một thử nghiệm ngẫu nhiên rằng có thể làm chậm quá trình lão hóa của con người. “Chúng cũng cho chúng tôi biết về các loại hiệu ứng có thể tìm kiếm trong các thử nghiệm can thiệp và có thể thu hút nhiều người hơn tham gia nhịn ăn gián đoạn hoặc ăn uống có giới hạn thời gian”.

Thực hành lối sống lành mạnh

Tiến sĩ Strange cho biết, không có một loại thuốc hay nhóm thuốc nào làm chậm đáng kể quá trình lão hóa được phép sử dụng như vậy.

Điều quan trọng cần lưu ý là dù những tiến bộ này đầy hứa hẹn, nhưng hầu hết vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu ban đầu. Do đó chúng vẫn chưa được thử nghiệm và chứng minh đầy đủ trên cơ thể người.

Tuy nhiên, việc giữ các thói quen lành mạnh vẫn là một trong những cách hiệu quả nhất để tăng tuổi thọ và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Một lối sống lành mạnh bao gồm:

  • Chế độ ăn giàu trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và thịt nạc giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường và một số bệnh ung thư.
  • Hoạt động thể chất là rất quan trọng để duy trì sức khỏe tốt và tăng cường sức khỏe của chúng ta. Tập thể dục thường xuyên có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, duy trì cân nặng hợp lý và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.
  • Căng thẳng mãn tính ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất và làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính. Hãy tìm những cách lành mạnh để kiểm soát căng thẳng, như thiền, yoga. Hoặc tập thể dục thường xuyên, có thể giúp giảm mức độ căng thẳng và cải thiện sức khỏe tổng thể.
  • Ngủ đủ giấc là điều cần thiết để duy trì sức khỏe tốt. Đặt mục tiêu ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm và tránh thức khuya hoặc sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Vì điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
  • Hút thuốc và uống quá nhiều rượu là hai thói quen không lành mạnh có thể làm giảm đáng kể tuổi thọ sức khỏe của bạn bằng cách tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và ung thư. Bỏ hút thuốc và hạn chế uống rượu có thể có tác động tích cực đến sức khỏe tổng thể, làm tăng cả sức khỏe và tuổi thọ.

“Duy trì hoạt động thể chất và tinh thần, độ ăn uống hợp lý và chăm sóc bản thân là những cách tốt nhất có thể để làm chậm quá trình lão hóa,” Strange nói.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: George Citroner

George Citroner: Phóng viên chuyên viết bài về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Tác giả đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) năm 2020 cho câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới).

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh
Cát Mộc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

3 loại thuốc và chế độ ăn chống lão hóa đầy hứa hẹn