Bí ngô cải thiện thị lực, giảm cân, ngăn ngừa viêm loét dạ dày và phì đại tuyến tiền liệt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhờ hàm lượng calo khá thấp và giảm thiểu mức hấp thụ chất béo, nên bí ngô có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, bí ngô còn là một thực phẩm tự nhiên giúp ngăn ngừa viêm loét dạ dày và phì tuyến tiền liệt.

Tôi (bác sĩ Hu Naiwen, tác giả gốc bài viết - PV) sẽ gợi ý một số cách chế biến bí ngô khác nhau để giúp giảm cân, bồi bổ dạ dày, bảo vệ mắt, ngăn ngừa loét dạ dày và bệnh tuyến tiền liệt.

Ăn bí ngô giúp giảm cân, giảm phù

Ăn bí ngô có thể giúp giảm cân, không chỉ vì nó chứa ít calo và khiến bạn cảm thấy no, mà còn nhờ ba lợi ích rõ rệt:

  • Hỗ trợ đại tiện.
  • Giàu chất xơ, có thể cải thiện nhu động ruột.
  • Giảm hấp thu chất béo.

Khi ăn bí ngô, bạn có thể cảm thấy hơi dính miệng; đó là nhờ chất pectin. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng pectin có thể ngăn cơ thể hấp thụ quá nhiều chất béo.

Bí ngô lợi tiểu, giảm phù nề

Bản thân bí ngô có tác dụng lợi tiểu, tiêu phù thũng, đồng thời có thể giải độc, làm đẹp da.

Để giảm cân bằng bí ngô, cách đơn nhất là hấp trong nồi cơm điện. Cắt thành từng miếng, cho trực tiếp vào nồi và hấp. Bạn cũng có thể làm thành cơm bí ngô. Vo sạch gạo và thêm một ít nước, sau đó trải các miếng bí ngô lên trên và nấu trong nồi điện.

Làm sữa đậu nành bí ngô và súp đặc để cải thiện thị lực

Gần đây, số lượng người đi khám vì các vấn đề về mắt đang gia tăng. Không chỉ thanh thiếu niên mà ngay cả những người trung niên và cao tuổi cũng trở nên nghiện công nghệ, dẫn đến “hội chứng thị giác máy tính”, hay còn gọi là mỏi mắt kỹ thuật số. Khi nhìn vào máy tính và điện thoại di động trong thời gian dài, mắt có thể bị khó chịu và xuất hiện các vấn đề về thị lực, bao gồm: mỏi mắt, mờ mắt, nhức đầu và khô mắt. Một số nghiên cứu cho thấy điều này cũng có thể dẫn đến thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác.

Ăn bí ngô có thể bảo vệ mắt khỏi căng thẳng hàng ngày, đồng thời ngăn ngừa các bệnh về mắt và tăng cường thị lực vào ban đêm.

Sữa đậu nành bí ngô có tác dụng giảm mỏi mắt, nhất là đối với học sinh thức khuya, đồng thời giúp thỏa mãn cơn đói, hơn nữa nó có hương vị rất ngon.

Cách pha chế sữa đậu nành bí đỏ khá đơn giản:

  • Chuẩn bị 150g bí ngô và 1.3L sữa đậu nành.
  • Đầu tiên, cắt bí thành từng miếng và hấp trong nồi cơm điện.
  • Sau đó đun nóng sữa đậu nành và trộn với bí ngô đã hấp để tạo thành hỗn hợp sền sệt bằng máy ép.

Thành phần của súp bí ngô bao gồm 500g bí đỏ, 200ml sữa, 100ml nước, cùng một chút muối và hạt tiêu:

  • Đầu tiên, hấp bí trong nồi cơm điện.
  • Thêm một lượng nước nhỏ, sau đó đổ vào máy để xay nhuyễn.
  • Cho hỗn hợp bí ngô và sữa vào nồi đun thêm 10 phút ở lửa nhỏ.
  • Nêm muối và hạt tiêu, rồi thưởng thức.

Latte hoặc cháo bí ngô để nuôi dưỡng dạ dày và ngăn ngừa viêm loét dạ dày

Loét dạ dày là một vết loét hở phát triển trong niêm mạc dạ dày và có thể gây đau đớn. Các vết loét này có thể xuất hiện nhiều lần thậm chí gây thủng dạ dày, nguy hiểm đến tính mạng. Nhiều người có triệu chứng đau dạ dày, trào ngược axit, có cảm giác no ngay từ đầu, lúc này niêm mạc dạ dày có thể đã bị viêm loét.

Bí ngô là thực phẩm tự nhiên giúp ngăn ngừa viêm loét dạ dày. Đối với những bệnh nhân bị viêm loét nhẹ, ăn bí ngô có thể giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương dạ dày, bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa, thúc đẩy quá trình bài tiết mật, tăng cường tiêu hóa thức ăn.

Cháo bí ngô và kê có thể ngăn ngừa và chữa lành vết loét tiêu hóa, kê còn có thêm công dụng bồi bổ dạ dày. “Y học nhập môn” đời nhà Minh có nói: “Buổi sáng ăn cháo có tác dụng đẩy cũ sinh tân, lợi hoành, dưỡng dạ, sinh tân dịch, cả ngày sảng khoái, tinh thần sảng khoái”.

Để chuẩn bị món cháo bí ngô hạt kê, hãy lấy 200g bí ngô và 50g hạt kê; cắt bí ngô thành từng miếng và rửa sạch kê; cho chúng vào nước sôi và nấu trên lửa nhỏ trong 30 phút. Nhớ thỉnh thoảng khuấy để chúng không bị dính vào nồi.

Thành phần của món latte bí ngô bao gồm 10g bí ngô nghiền nhuyễn, 180ml sữa tươi, 1 thìa siro cây phong, 50ml cà phê đen và một ít bột quế. (Nếu là dành cho trẻ em, chỉ cần bỏ cà phê đi).

Pha cà phê, đổ vào máy ép trái cây cùng với bí đỏ xay nhuyễn và sữa tươi, đánh bông trong 20-30 giây. Thêm một ít siro cây phong và quế để tăng hương vị.

Ăn hạt bí, uống sữa hạt bí phòng ngừa bệnh tuyến tiền liệt

Các vấn đề về tuyến tiền liệt là phổ biến, đặc biệt là ở nam giới lớn tuổi. Và thật tình cờ, hầu hết những người nông dân làm việc trên các cánh đồng bí ngô đều không gặp phải những vấn đề như vậy.

Đối tượng mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt ngày càng trẻ hóa. Trước đây, chỉ những người ở độ tuổi 60 mới mắc bệnh này. Bây giờ trong phòng khám của tôi, đôi khi tôi thấy có những người ở độ tuổi 40. Ví dụ: đứng trước bồn tiểu phải đợi rất lâu mới lấy được nước tiểu ra ngoài; hoặc sau khi vừa đi vệ sinh xong lại buồn tiểu ngay. Điều này đặc biệt nghiêm trọng nếu xảy ra vào ban đêm, vì một số người nói rằng việc phải thức dậy nhiều lần trong đêm khiến họ mất ngủ.

Ngoài lão hóa thông thường, những người thường xuyên nghĩ đến tình dục cũng dễ bị phì đại tuyến tiền liệt. Điều này là do tuyến tiền liệt sẽ bị kích thích liên tục trong khi tưởng tượng, có thể gây ra các vấn đề về tuyến tiền liệt.

Ngoài cùi bí ngô, hạt bí ngô cũng có thể bảo vệ tuyến tiền liệt. Nghiên cứu y học đã phát hiện ra rằng hạt bí ngô có thể cải thiện tốc độ tiểu tiện và do đó, có thể làm giảm chứng tiểu đêm. Nếu bạn còn trẻ và người thân của bạn gặp phải vấn đề này, hãy cân nhắc mua cho họ một ít hạt bí ngô hoặc bột hạt bí làm quà.

Cũng cần lưu ý rằng việc ăn lá và hạt bí ngô thường xuyên có thể cải thiện khả năng sinh sản của nam giới.

Nếu không thích ăn hạt bí, bạn có thể mua bột hạt bí về pha vào sữa. Nghiền 10g hạt bí ngô thành bột; thêm sữa và một ít đường; uống mỗi ngày một ít.

Bí ngô cũng có thể nuôi dưỡng máu. Chen Xiuyuan, một thầy thuốc lỗi lạc trong triều đại nhà Thanh, nói rằng bí ngô là một “sản phẩm tuyệt vời để bổ máu”. Từ quan điểm của các nghiên cứu dinh dưỡng hiện đại, bí ngô rất giàu khoáng chất coban, kẽm và sắt, tất cả đều được sử dụng để tạo ra các tế bào máu. Những khoáng chất dồi dào này có thể cải thiện tình trạng thiếu máu và mang lại cho bạn một làn da khỏe mạnh.

Có rất nhiều lợi ích khi ăn bí ngô, nhưng tốt nhất là tránh ăn quá nhiều. Danh y Lý Thời Trân (một bác sĩ nổi tiếng của Trung Quốc cổ đại) cảnh báo rằng ăn quá nhiều bí ngô có thể gây ra bệnh tê phù hoặc vàng da. Vì vậy, tốt hơn là ăn nó trong phạm vi chừng mực. Ngoài ra, cố gắng tránh ăn bí ngô với thịt cừu, có thể khiến bạn cảm thấy no và đầy hơi.

(*) Ảnh chủ đề: Marco Verch Professional Photographer Flickr - CC BY 2.0

Theo Hu Naiwen từ The Epoch Times
Nhật Duy biên dịch

Hu Naiwen là bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc tại Shanghai Tong Te Tang ở Đài Bắc (Đài Loan), và là giáo sư tại Đại học Khoa học Sức khỏe Nine Star ở Sunnyvale (California, Mỹ). Ông cũng từng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện Nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề, ông đã điều trị cho hơn 140.000 bệnh nhân. Ông được biết đến với việc chữa khỏi thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ 5 trên thế giới bằng phương pháp y học cổ truyền Trung Hoa. Bác sĩ Hu hiện đang phụ trách một chương trình sức khỏe trên YouTube có hơn 700.000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình đường phố nổi tiếng về sức khỏe được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.



BÀI CHỌN LỌC

Bí ngô cải thiện thị lực, giảm cân, ngăn ngừa viêm loét dạ dày và phì đại tuyến tiền liệt