Bà Janet Yellen nói rằng các chính sách của ông Biden đã giúp nền kinh tế Mỹ phục hồi sau đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen tuyên bố rằng các chính sách kinh tế của Tổng thống Joe Biden đã cho phép nền kinh tế Mỹ phục hồi sau đại dịch và đang trên con đường trở nên "mạnh mẽ hơn trước".

“Kế hoạch của chúng tôi đã thành công”, bà Janet Yellen, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ tự hào phát biểu. Bà nhấn mạnh “theo bất kỳ số liệu truyền thống nào, chúng tôi đã trải qua một trong những đợt phục hồi kinh tế nhanh nhất trong lịch sử hiện đại”.

Đây là phát biểu của Bà Yellen tại nhà máy sản xuất xe điện của Ford Motor Company ở Detroit trong chuyến tham quan Trung tâm Xe điện Rouge ở Dearborn, nơi sản xuất phiên bản chạy bằng điện của chiếc xe bán tải cổ điển F-150 Lightning.

Tuy nhiên, những ảnh hưởng kéo dài của đại dịch, giá cả và lạm phát tăng cao và sự sụt giảm việc làm, kết hợp với cuộc chiến ở Ukraine, đã khiến nền kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại kể từ đầu năm.

Nhà Trắng đã chào mừng thành công gần đây của họ trong việc thông qua luật kinh tế quan trọng trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11, khi Đảng Dân chủ cố gắng giữ quyền kiểm soát Quốc hội.

Các đảng viên Đảng Dân chủ và Tổng thống Biden đang đối mặt với sự không chắc chắn trong các cuộc thăm dò tín nhiệm năm nay, thất vọng của cử tri liên quan đến tăng trưởng và ổn định trong nền kinh tế; người Mỹ ngày càng trở nên khó chịu với giá cả, lãi suất tăng cao.

Bà Yellen cũng thừa nhận rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để giải quyết lạm phát, mà theo bà là “ưu tiên kinh tế hàng đầu” của chính quyền ông Biden.

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói với cử tọa của mình rằng chương trình nghị sự kinh tế của Nhà Trắng “sẽ đưa Hoa Kỳ trở lại trạng thái toàn dụng trong thời gian kỷ lục” và việc cắt giảm lượng khí thải carbon trong nước thực sự sẽ là một lợi ích lớn chứ không phải gánh nặng cho nền kinh tế.

Bà nói rằng Hoa Kỳ đang trên đường “đi tới tương lai, nơi chúng ta phụ thuộc vào gió, mặt trời và các nguồn năng lượng sạch khác” và “chúng ta sẽ thoát khỏi sự phụ thuộc hiện tại vào nhiên liệu hóa thạch”.

Bà Yellen nói rằng con đường đi đến một nền kinh tế xanh sẽ được khuyến khích với sự kết hợp của các khoản tín dụng thuế carbon [một ưu đãi khấu trừ thẳng vào hoá đơn thuế của các doanh nghiệp] và các quy định chặt chẽ hơn của chính phủ để giảm lượng khí thải xuống mức năm 2005 vào năm 2030.

Thúc đẩy Chương trình Nghị sự Kinh tế Biden

Bộ trưởng Bộ Tài chính ca ngợi Đạo luật Giảm lạm phát, một dự luật chi tiêu khổng lồ đã được Quốc hội do đảng Dân chủ kiểm soát thông qua và được Tổng thống Biden ký thành Luật tại Nhà Trắng vào tháng trước.

Kế hoạch chi tiêu khổng lồ sẽ tiêu tốn hàng trăm tỷ USD để tài trợ cho các khoản trợ cấp chăm sóc sức khỏe, mở rộng việc thực thi thuế IRS và chi tiêu cho các dự án năng lượng “xanh”.

Bà Yellen cũng tái khẳng định việc thông qua Đạo luật CHIPS gần đây và dự luật cơ sở hạ tầng năm ngoái là những thành tựu to lớn khác của chính quyền Biden.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết: “Tổng hợp lại, luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng, Đạo luật CHIPS và Đạo luật Giảm lạm phát được thông qua là một trong số các khoản đầu tư quan trọng nhất cho đất nước [Mỹ] chúng tôi từng thực hiện".

Bà nói rằng hai dự luật sẽ thúc đẩy tăng trưởng việc làm trong nước, cải thiện cơ sở hạ tầng đang bị lỗi và thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn ở Hoa Kỳ để tránh bị phụ thuộc vào các quốc gia như Trung Quốc.

“Tôi tin tưởng chắc chắn rằng chúng [các đạo luật trên] sẽ giúp chúng ta đạt được tăng trưởng bền vững ổn định và chúng sẽ đưa chúng ta hướng tới một nền kinh tế công bằng hơn và linh hoạt hơn”, bà tiếp tục.

Lý thuyết 'Mới' về Kinh tế học trọng cung hiện đại

Bà Yellen, cựu chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, đã thúc đẩy lý thuyết “kinh tế học trọng cung hiện đại”, phần lớn đã và đang được chính quyền ông Biden đang áp dụng.

Trái ngược với kinh tế học trọng cung truyền thống, tập trung vào cắt giảm thuế và bãi bỏ quy định để khuyến khích đầu tư kinh tế, bà Yellen cho rằng lý thuyết mới của bà sẽ khuyến khích các khoản đầu tư thúc đẩy năng suất trên phạm vi rộng hơn của nền kinh tế mà các nhà hoạch định chính sách trước đây đã bỏ qua.

Bà Yellen tin rằng sự chênh lệch về bất bình đẳng giữa các khu vực đã tập trung nghiêm trọng vào tăng trưởng kinh tế ở một số khu vực của đất nước trong khi bỏ qua các khu vực khác (đã bị tụt hậu) trước khi bắt đầu đại dịch.

Bà nói rằng cần phải đầu tư nhiều hơn vào các khu vực mà nền kinh tế rộng lớn hơn đã bỏ qua từ lâu trong nhiều thập kỷ.

“Chúng tôi biết rằng tỷ lệ không cân đối về cơ hội kinh tế đã tập trung ở các thành phố lớn ven biển. Các khoản đầu tư từ kế hoạch kinh tế của Tổng thống Biden đã bắt đầu thay đổi động lực này”, bà Yellen nói.

“Với một nền kinh tế có toàn dụng lao động, chúng ta có thể mở rộng phía cung, mang lại tăng trưởng bền vững và giảm bất bình đẳng”.

Bà nói rằng việc tăng thuế bổ sung bên cạnh mức thuế doanh nghiệp tối thiểu thay thế 15% được đề xuất sẽ giúp tăng nguồn tiền thu từ doanh nghiệp để chi tiêu cho chương trình nghị sự kinh tế của chính quyền.

Hệ thống của bà Yellen thực tế khá giống với các mô hình kinh tế của các nền kinh tế xã hội chủ nghĩa, thúc đẩy mạnh mẽ sự can thiệp của chính quyền vào nền kinh tế, tăng thuế cao để có tiền cho chính quyền đầu tư thay khu vực kinh tế tư nhân, thúc đẩy chính quyền lớn. Tất cả được thực thi dưới danh nghĩa "bình đẳng".

Bà cũng kêu gọi thực hiện một hệ thống thuế toàn cầu mới cùng với các quốc gia khác, để loại bỏ bất kỳ lỗ hổng thuế doanh nghiệp nào còn sót lại.

Tuy nhiên, một loại thuế toàn cầu đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Quốc hội và không được đưa vào luật gần đây.

Bà Yellen cũng tái khẳng định rằng Đảng Dân chủ sẽ cố gắng đảo ngược việc cắt giảm thuế mà cựu Tổng thống Donald Trump đã ký vào năm 2017 nếu họ vẫn giữ được đa số ghế trong Quốc hội trong năm nay.

Bà Bộ trưởng tin rằng thuế suất đối với các cá nhân và tập đoàn có thu nhập cao cần phải quay trở lại mức mà bà coi là "chuẩn mực lịch sử" và sẽ được thực thi bởi việc mở rộng 81 tỷ USD của IRS.

Tất cả các dự luật và chính sách này đã bị các đảng viên Cộng hòa chủ chốt chỉ trích vì có khả năng gây tổn hại cho tầng lớp trung lưu đang ngày một ngèo đi ở Mỹ và những người Mỹ chăm chỉ khác.

Lạm phát, thâm hụt và các vấn đề thực tế kinh tế khá ở Mỹ

Các đảng viên Cộng hòa của Quốc hội Hoa Kỳ đã lưu ý rằng sự gia tăng dự kiến ​​trong chi tiêu của chính phủ, cùng với các dự luật được đề xuất khác, sẽ chỉ làm trầm trọng thêm mức lạm phát hiện có và mở rộng thâm hụt liên bang.

“Các chính sách gần đây của Đảng Dân chủ… làm tổn thương các gia đình trung lưu trên khắp đất nước và gây ra suy thoái cho dù họ có muốn thừa nhận hay không”, phát ngôn viên của Ủy ban Thượng viện Đảng Cộng hòa Quốc gia (NRSC) nói với CNBC.

“Các đảng viên Dân chủ dường như không quan tâm đến việc giải quyết lạm phát, tiếp tục gây tổn hại cho nền kinh tế của chúng ta, vấn đề này cần được [chỉnh sửa] thông qua cuộc bỏ phiếu vào tháng 11 [tới đây]”.

Một cuộc thăm dò của Gallup được công bố trong tuần này cho thấy 74% người Mỹ có thu nhập thấp đã phải chịu khó khăn về tài chính do giá cả tăng cao, cho tới nay đã tăng tới 66% kể từ tháng Giêng.

Fed dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào cuối tháng này tại cuộc họp chính sách tiếp theo vào cuối tháng 9/2022, sau khi tăng lãi suất thêm 2,25 đến 2,50 điểm kể từ tháng 3 để giảm lạm phát cao trong 40 năm.

“Thách thức trước mắt nhất là trở lại môi trường giá cả ổn định mà không phải hy sinh lợi ích kinh tế trong hai năm qua”, bà Yellen đề cập đến Fed.

Quang Nhật

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bà Janet Yellen nói rằng các chính sách của ông Biden đã giúp nền kinh tế Mỹ phục hồi sau đại dịch