Bao lâu thì nên giặt quần áo? Hãy xem các chuyên gia nói gì

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mọi người đều biết rằng quần áo cần phải được giặt sau khi mặc, nhưng tần suất giặt có thể khác nhau tùy theo từng người. Nếu vệ sinh quá thường xuyên sẽ tiêu tốn nhiều tài nguyên như nước, điện, nhưng nếu không vệ sinh thường xuyên có thể gây ra các vấn đề như vi khuẩn phát triển. Vậy bao lâu thì nên giặt quần áo?

Theo Huffington Post, Carolyn Forte, giám đốc điều hành Phòng thí nghiệm làm sạch và chăm sóc gia đình của Good Housekeeping Institute, cho biết có những câu hỏi về số lần một bộ quần áo có thể được mặc. Không có quy tắc cứng nhắc và nhanh chóng nào về số lần mặc một bộ quần áo hoặc tần suất giặt nó.

Nhưng cô cho biết cô nghi ngờ rằng hầu hết mọi người có thể giặt hoặc giặt khô quần áo của họ thường xuyên hơn mức họ thực sự cần. Người Mỹ giặt rất nhiều đồ và có xu hướng giặt chung nhiều quần áo đã mặc một hoặc hai lần.

Giặt quần áo quá thường xuyên không chỉ làm giảm tuổi thọ của quần áo mà còn tiêu tốn các nguồn tài nguyên như nước, điện và ảnh hưởng đến môi trường.

Tờ New York Times đã lưu ý trong một bài báo năm 2019 rằng một hộ gia đình trung bình ở Mỹ giặt quần áo khoảng 300 lần một năm, sử dụng 25 đến 95 lít nước mỗi lần, tùy thuộc vào kiểu máy giặt. Giặt quần áo bằng nước nóng và sử dụng máy sấy cũng tiêu tốn nhiều năng lượng hơn.

Giặt giũ tiêu tốn nhiều tài nguyên như nước và điện. Hình ảnh cho thấy máy giặt đang đổ đầy nước. (Shutterstock)

Tuy nhiên, vì lý do sức khỏe, không nên để quần áo bẩn quá lâu trước khi giặt hoặc tần suất giặt quá thấp.

Joshua Zeichner, bác sĩ da liễu và phó giáo sư da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai ở New York, Mỹ, nói với The Huffington Post rằng mồ hôi, dầu, tế bào da chết và vi sinh vật của cơ thể có thể truyền vào quần áo. Khi quần áo bẩn không được giặt, vi sinh vật có thể phát triển. Khi bạn mặc lại quần áo bẩn, vi sinh vật sẽ quay trở lại với bạn.

Ví dụ, Zeichner cho biết, việc mang tất ướt đẫm mồ hôi có thể gây ra bệnh nấm bàn chân của vận động viên hoặc làm tình trạng hiện tại trở nên trầm trọng hơn.

Aanand Geria, một bác sĩ da liễu khác đang hành nghề ở New Jersey cho biết, việc giặt quần áo không thường xuyên cũng có thể dẫn đến viêm nang lông và bùng phát mụn trứng cá, đồng thời mồ hôi và vi khuẩn trên quần áo bẩn cũng có thể hình thành mùi khó khử.

Các chuyên gia cho biết tần suất giặt quần áo của bạn tùy thuộc vào loại quần áo. Một số món đồ nên được giặt sau khi mặc một lần, trong khi những món đồ khác có thể mặc nhiều lần trước khi giặt.

Quần áo treo phơi trong nhà. (Shutterstock)

Quần áo nên giặt sau khi mặc một lần

Zeichner cho biết: "Theo nguyên tắc chung, quần áo càng gần da thì càng nên giặt thường xuyên. Quần áo bó sát tiếp xúc với nhiều mồ hôi hoặc chất bẩn trên cơ thể nên được giặt hằng ngày".

Forte cho biết, điều đó bao gồm đồ lót, quần lót, áo lót, tất và quần áo năng động, cùng những thứ khác. Nếu bạn không đổ mồ hôi khi mặc quần áo tập luyện, bạn có thể mặc lại nhưng phải giữ chúng thoáng mát.

Quần áo có thể mặc nhiều lần rồi giặt

Zeichner cho biết, quần áo tiếp xúc với da nhưng không dính mồ hôi hoặc không bẩn có thể được giặt sau lần mặc thứ hai.

Forte cho biết: Quần, áo nỉ, áo cánh, áo ngực và quần pyjama thường có thể được giặt sau một vài lần mặc, "đặc biệt nếu bạn chỉ mặc chúng trong thời gian ngắn và không đổ mồ hôi và làm ố chúng".

Quần có thể giặt sau khi mặc vài lần. (Pixabay)

Quần áo không cần giặt thường xuyên

Nếu quần áo không tiếp xúc trực tiếp với cơ thể thì không cần phải giặt thường xuyên.

Forte cho biết, áo khoác ngoài hoặc những món đồ mặc bên ngoài quần áo khác, chẳng hạn như áo choàng tắm và áo len, có thể được giặt lâu hơn vì chúng được mặc trong thời gian ngắn hơn.

Những loại quần áo khác thỉnh thoảng mặc không cần phải giặt thường xuyên. Geria cho biết: "Những bộ vest, váy dạ hội thường được làm từ những loại vải mỏng manh và cần được chăm sóc đặc biệt. Chúng thường có thể được giặt sau khi mặc một vài lần, đặc biệt nếu chúng không bị bẩn hoặc ố nhiều".

Nhưng nếu đổ mồ hôi nhiều khi mặc những món đồ này, bạn nên giặt tay hoặc giặt khô trước khi mặc lần sau.

Theo Mạt Lỵ - Epochtimes

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bao lâu thì nên giặt quần áo? Hãy xem các chuyên gia nói gì