Bí ẩn ‘kiếm rồng’ trị thuỷ chống lũ lụt tại Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thanh ‘kiếm rồng' 170 năm tuổi được treo bên dưới một cây cầu ở Quý Châu, Trung Quốc, được dân làng gọi là bảo vật trấn yểm, không ai dám động đến, là vũ khí chống lũ lụt, bảo vệ mùa màng cho dân chúng. 

Cây cầu cổ Vạn An được xây dựng vào năm 1849 là cầu đá, dài 40m và rộng 6m, nằm ở ngôi làng Nhạc Lý, thuộc Tuân Nghĩa, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Dưới thân cầu có treo một thanh kiếm bí ẩn dài khoảng 2 m bằng xích sắt.

Người dân địa phương cho biết, thanh kiếm này được gọi là "kiếm rồng" và có lịch sử hơn 170 năm. Họ cho rằng nhờ có thanh kiếm cổ này nên lũ lụt luôn bị chặt đứng. Thậm chí, dù nước lũ có dâng lên cao nhưng cũng không bao giờ ngập được cây cầu này.

Vào thời xưa, nước sông chảy qua làng Nhạc Lý thường có lượng nước tăng cao trong mùa mưa bão, gây ra tình trạng lũ lụt, gây ra nhiều tai nạn đáng tiếc cho con người. Điều kỳ lạ là kể từ khi cây cầu đá được xây dựng, nước sông chưa lần nào dâng lên vượt quá thân cầu. Cây cầu vẫn đứng vững ngay cả trong những mùa mưa lũ dữ dội nhất.

Ông Trần, một người dân địa phương đã ngoài 70 tuổi, chia sẻ: "Sau khi cây cầu được xây dựng, thanh kiếm cổ này đã được đúc và treo dưới vòm cầu đá. Theo như tôi nhớ, cho dù nước sông có dâng lên như thế nào thì nó cũng không bao giờ làm ngập cây cầu đá. Cây cầu này vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay".

Câu chuyện cây cầu đá và truyền thuyết về thanh kiếm bí ẩn đã được lưu truyền nhiều đời ở làng Nhạc Lý. (Ảnh: Sohu)

Ông Lý Liên Xương, một chuyên gia văn hóa và lịch sử tại thành phố Tuân Nghĩa cho biết, việc treo "kiếm rồng" dưới cây cầu đá thực ra là một tập tục đã tồn tại ở nhiều nơi ở Trung Quốc.

Mũi kiếm hướng xuống mặt sông. Mỗi khi có gió thổi, thân kiếm đung đưa nhẹ từ bên này sang bên kia. Trải qua hơn 170 năm, thân kiếm đã bị rỉ sét, ăn mòn. Tuy nhiên, nó vẫn được bảo tồn khá nguyên vẹn và được coi như là một báu vật hiếm có của ngôi làng này.

Điều thú vị là hơn 170 năm, mặc dù thanh kiếm cổ được coi như báu vật treo giữa thân cầu, nhưng không hề bị kẻ trộm lấy cắp. Có câu chuyện rằng vào năm 1987, có hai tên trộm đã muốn đánh cắp thanh kiếm. Khi chúng chuẩn bị ra tay, đột nhiên bầu trời tứ phía trở nên tối tăm, dòng nước vốn tĩnh lặng bỗng đổ ào ào từng con sóng lớn khiến chiếc thuyền của hai tên cướp bị lật úp. Sau này, kết cục của hai tên cướp đều rất bi thảm: một bị điên, một bị liệt.

Theo Soha/DKN



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn ‘kiếm rồng’ trị thuỷ chống lũ lụt tại Trung Quốc