Bị viêm toàn thân vì nha chu: Chọn loại kem đánh nào để phòng ngừa?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để ngăn chặn các bệnh viêm nhiễm, tim mạch, tiểu đường, tiêu hóa, cũng như có được nụ cười rạng rỡ cùng răng lợi khỏe mạnh, hãy loại bỏ mảng bám răng.

Viêm nha chu (periodontitis), tuy là là một bệnh nhiễm trùng tại nướu, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, nhưng đồng thời, nó cũng liên quan đến các bệnh viêm nhiễm toàn thân như tiểu đường và các bệnh tim mạch, tiêu hóa.

Viêm nha chu là tình trạng nướu bị nhiễm trùng nghiêm trọng, làm hư hoại các mô mềm quanh răng, có nguy cơ dẫn đến răng lung lay, rụng răng và các biến chứng nghiêm trọng khác. Dữ liệu cho thấy, ở Hoa Kỳ, trong số những người từ 65 tuổi trở lên, có khoảng 68%, hoặc cứ ba người thì có hai người mắc bệnh nướu. Gần 20% trong số họ bị mất răng hoàn toàn.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Healthy Longevity vào năm 2023, đã tìm thấy mối liên hệ giữa viêm nha chu và hơn 50 bệnh viêm nhiễm toàn thân và các bệnh tật kèm theo khác. Viêm nha chu có thể dẫn đến những thay đổi hệ vi sinh vật trong miệng và trong đường ruột, đẩy toàn bộ cơ thể vào tình trạng viêm hoặc dễ bị viêm nhiễm. Tình trạng này, thường kết hợp với bệnh tiểu đường, bệnh viêm ruột, bệnh viêm khớp dạng thấp, bệnh phổi và bệnh xơ vữa mạch máu.

Tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch

Bệnh nha chu, có từ dạng nhẹ như viêm nướu cho tới dạng nặng hơn như viêm nha chu.

Một phân tích tổng hợp xem xét 4.389.263 cá nhân, cho thấy những bệnh nhân bị viêm nha chu đều phải đối mặt với các nguy cơ tăng cao, như:

  • Tăng thêm 24% nguy cơ bị các biến cố tim mạch nghiêm trọng
  • Tăng thêm 20% nguy cơ bị bệnh mạch Vành tim
  • Tăng thêm 14% nguy cơ nhồi máu cơ tim
  • Tăng thêm 26% nguy cơ bị đột quỵ
  • Tăng thêm 42% nguy cơ tử vong do tim
  • Tăng thêm 31% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí British Medical Journal Open, năm 2021, cho thấy bệnh nha chu liên quan đến gia tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch, bệnh tim chuyển hóa, bệnh tự miễn và rối loạn sức khỏe tâm thần.

Gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Nghiên cứu đã tìm thấy mối quan hệ hai chiều giữa viêm nha chu và bệnh tiểu đường, trong đó bệnh tiểu đường là yếu tố nguy cơ gây viêm nha chu, và ngược lại, viêm nha chu lại làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu, công bố trên tạp chí Scientific Reports vào năm 2021, đã chỉ ra rằng, những người bị viêm nha chu có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 26% so với những người không bị viêm.

Liên quan với các bệnh tiêu hóa

Viêm nha chu cũng còn liên quan đến bệnh viêm dạ dày và bệnh loét dạ dày tá tràng. Một nghiên cứu đã phát hiện rằng, trong số những người tham gia bị chứng khó tiêu, thì có tới 65% dương tính với vi khuẩn Helicobacter Pylori trong mảng bám răng. Hơn nữa, những bệnh nhân vừa bị khó tiêu vừa bị viêm nha chu, thì tỷ lệ có Helicobacter Pylori trong mảng bám răng và trong dạ dày cao hơn đáng kể so với những người không bị viêm nha chu. Helicobacter Pylori là một vi khuẩn gây bệnh viêm dạ dày và loét dạ dày tá tràng. Nó cũng là yếu tố nguy cơ của bệnh ung thư dạ dày. Những phát hiện này gợi ý rằng khoang miệng có thể là hang ổ cho Helicobacter Pylori ẩn náu.

Một phân tích tổng quan hệ thống khác đã thảo luận về tác động của điều trị nha chu lên nhiễm trùng Helicobacter pylori. Trong số những bệnh nhân được điều trị cả Helicobacter pylori lẫn nha chu trong thời gian 3 tháng, có tới 77,3% loại bỏ thành công Helicobacter Pylori khỏi dạ dày. Trong khi đó, nếu chỉ điều trị Helicobacter Pylori đơn thuần, thì chỉ có 47,6% bệnh nhân loại bỏ được vi khuẩn.

Sự kết hợp giữa bệnh nha chu và các bệnh toàn thân khác, có thể được giải thích bằng phản ứng viêm và miễn dịch đối với các vi khuẩn gây bệnh nha chu. Viêm nha chu được đặc trưng bởi những thay đổi bệnh lý gây ra bởi mất cân bằng vi sinh vật (loạn khuẩn) trong khoang miệng. Tới lượt nó, viêm nha chu lại tác động đến các bệnh viêm nhiễm toàn thân. Do đó, việc điều trị viêm nha chu sẽ có tác dụng tích cực cải thiện sức khỏe tổng thể và chất lượng cuộc sống.

Phòng ngừa bệnh nha chu như thế nào

Nguyên nhân chính gây ra bệnh nha chu là mảng bám vi khuẩn trên bề mặt răng. Nếu không được làm sạch một cách hiệu quả, những vi khuẩn này có thể gây viêm nhiễm dai dẳng trong miệng, dẫn đến tổn thương các mô quanh răng và bệnh nha chu.

Hầu hết các trường hợp bệnh nha chu có thể được phòng ngừa bằng cách kiểm soát mảng bám răng. Làm sạch răng chính là phương pháp hiệu quả để giảm mảng bám. Bác sĩ Thái Á Lan, một nha sĩ tại Enjoy Dental Clinic ở Đài Loan, cho biết bà khuyến cáo chọn kem đánh răng có chứa dioxide clo, các muối khoáng và thành phần gel, vì những thành phần này giúp loại bỏ mảng bám răng và ngăn ngừa bệnh nha chu hiệu quả.

Ritsugaku Ken, một chuyên gia y học cổ truyền Trung Quốc tại bện viện Kurashiki Heisei ở Okayama, Nhật Bản, khuyến cáo chọn kem đánh răng chứa các thành phần thảo dược như cacbonat canxi (tạo ma sát), dầu bạc hà, trà xanh, chiết xuất hoa cúc và muối tre. Cacbonat canxi có thể giúp loại bỏ mảng bám và vết ố răng. Các thành phần thảo dược cũng có tính kháng khuẩn, kháng viêm, ức chế vi sinh vật phát triển, kháng virus và chống oxy hóa, có thể cải thiện hiệu quả tình trạng nha chu. Đối với chất tạo ngọt trong kem đánh răng, nên chọn các chất tạo ngọt tự nhiên như xylitol và mannitol.

Nghiên cứu đã cho thấy rằng các tính chất kháng khuẩn, chống viêm, chống ung thư và kích thích tạo xương của sâm cổ truyền Trung Quốc rất có lợi cho sức khỏe răng miệng. Một nghiên cứu cho thấy sâm đỏ Hàn Quốc mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm hoạt tính chống oxy hóa, chống u, chống đột biến và điều hòa miễn dịch. Nó cũng có thể làm giảm nhẹ tổn thương DNA của lympho bào và giảm cholesterol có hại (LDL).

Một nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Clinical Examination của Nhật Bản năm 2012, cho thấy rằng Unitein, một chất sinh học tự nhiên chủ yếu được chế từ sâm đỏ, có tác dụng đáng kể chống lại các bệnh mạn tính. Masayuki Shono, tác giả chính của nghiên cứu và là nhà nghiên cứu tại Đại học Tokushima ở Nhật Bản, cho biết, việc kết hợp sử dụng Unitein với các liệu trình điều trị bệnh mạn tính, sẽ tăng cường hiệu quả của nó.

Kiện Đông Vũ, một chuyên gia y học cổ truyền Trung Quốc ở Đài Loan, chia sẻ với Epoch Times: "Từ kinh nghiệm của riêng tôi, tôi thấy rằng, sử dụng kem đánh răng Unitein, giúp chữa tụt nướu, đã tăng tốc chữa lành các vết loét miệng lên rất nhiều". Kem đánh răng Unitein, chứa sâm đỏ, điều trị vết thương trong miệng rất hiệu quả, từ đó giúp cải thiện viêm nướu và viêm nha chu.

Bác sĩ Thái khuyên những bệnh nhân mắc bệnh nha chu nên đi khám nha sĩ và lập kế hoạch điều trị phù hợp với tình trạng răng miệng của họ. Bằng cách giải quyết vấn đề tại gốc rễ, họ có thể tránh được các nguy cơ sức khỏe khác như đã được đề cập ở bên trên.

Theo Ellen Wan, The Epoch Times
Ellen Wan đã làm việc cho ấn bản tiếng Nhật của The Epoch Times từ năm 2007.

Tân Minh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bị viêm toàn thân vì nha chu: Chọn loại kem đánh nào để phòng ngừa?