Chạy trốn điều kiện làm việc khắc nghiệt, nhiều thanh niên Trung Quốc di cư đến Đông Nam Á

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù chính sách zero covid đã kết thúc, nhưng điều kiện làm việc ngày càng khắc nghiệt, nhiều thanh niên Trung Quốc đã tìm cơ hội di cư đến các nước Đông Nam Á làm việc và sinh sống, họ cảm nhận được sự tự do và thoải mái hơn so với ở quê nhà.

Hãng AP đưa tin, cô Trương Truyền Nam, 34 tuổi, ở Thượng Hải đã mất gia đình ngay sau khi chính phủ Trung Quốc mở cửa biên giới, cô làm kế toán cho một công ty mỹ phẩm, cuối cùng cô quyết định ra nước ngoài khám phá thế giới. Cô cho biết: “Ngành công nghiệp mỹ phẩm ở Trung Quốc thật khốn khổ” - cô giải thích, khi đại dịch bùng phát, mọi người đều phải đeo khẩu trang, do đó việc sử dụng mỹ phẩm đã suy giảm rất nhiều.

Sau khi thất nghiệp, cô đã chi 1.400 đô la cho các khóa học tiếng Thái trực tuyến, xin thị thực du học Thái Lan và chuyển đến thành phố xinh đẹp Chiang Mai ở miền bắc Thái Lan.

Sau 3 năm sống dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt của dịch bệnh, cô Trương là một trong số ngày càng nhiều thanh niên Trung Quốc chọn biện pháp di cư ra nước ngoài sinh sống và làm việc. Một phần lý do di chuyển ra nước ngoài là để thoát khỏi văn hóa làm việc cạnh tranh, áp lực gia đình và cơ hội việc làm hạn chế ở đó. Các quốc gia Đông Nam Á đã trở thành điểm đến phổ biến của những người trẻ tuổi này vì vị trí địa lý thuận lợi, chi phí sinh hoạt tương đối thấp và phong cảnh nhiệt đới tuyệt đẹp.

Di cư đến Đông Nam Á để làm việc

Nhiều thanh niên Trung Quốc đã di cư ra nước ngoài kể từ khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ, nhưng con số chính xác vẫn chưa rõ ràng. Trên Xiaohongshu, một nền tảng truyền thông xã hội phổ biến của Trung Quốc, hàng trăm người đã chia sẻ quyết định chuyển đến Thái Lan của họ. Sau đó, nhiều người đã xin được visa du học Thái Lan, đồng thời họ cũng đang cân nhắc bước tiếp theo sau khi sang Thái Lan.

Đầu năm nay, tại Đại học Payap ở Chiang Mai, Thái Lan, khoảng 500 người Trung Quốc đã bắt đầu các lớp học tiếng Thái trực tuyến.

Chạy trốn điều kiện làm việc khắc nghiệt, nhiều thanh niên Trung Quốc di cư đến Đông Nam Á
Chieng Mai, Thái Lan (Ảnh: Getty)

Royce Heng, chủ sở hữu Trường Ngôn ngữ Duke, một học viện ngôn ngữ tư nhân ở Bangkok, cho biết mỗi tháng có khoảng 180 người Trung Quốc hỏi về thông tin thị thực và các khóa học.

Một phần lý do để tìm kiếm cơ hội là tỷ lệ thất nghiệp cực cao ở Trung Quốc, nơi tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên từ 16 đến 24 tuổi đã tăng lên mức cao kỷ lục 21,3% trong tháng 6. Sự khan hiếm việc làm cũng gián tiếp tăng thời gian áp lực.

Beverly Yuen Thompson, giáo sư xã hội học tại Đại học Siena ở Albany, New York, cho biết ‘từ chối’ là một tư duy ngày càng phổ biến đối với những người lao động trẻ tuổi để đối phó với chứng trầm cảm ngày càng tăng.

Thomson nói: "Ở độ tuổi đôi mươi và đầu ba mươi, họ có thể đến Thái Lan, chụp ảnh tự sướng, làm việc trên bãi biển trong vài năm và cảm thấy mình có một cuộc sống chất lượng tốt" - Thomson nói.

'Bây giờ tôi coi trọng tự do hơn'

Tại thời điểm khi dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc, Trương Truyền Nam đã bị nhốt trong căn hộ của mình ở Thượng Hải trong vài tuần. Ngay cả khi các hạn chế được dỡ bỏ, cô ấy lo lắng rằng nếu đợt bùng phát viêm phổi cấp mới (COVID-19) tái phát, vẫn sẽ có những hạn chế trong việc di chuyển. "Bây giờ tôi coi trọng tự do hơn" - cô Trương nói.

Một gói trợ cấp thất nghiệp từ người chủ cũ đã giúp cô có thời gian vui vẻ ở Thái Lan, và cô đang tìm cách ở lại nước ngoài lâu dài, có lẽ bằng cách dạy tiếng Trung trực tuyến.

Chuyển đến Chiang Mai, Thái Lan, hàng ngày thức dậy với tiếng chim hót vào buổi sáng và tận hưởng một nhịp sống thư thái hơn. Không giống như ở Trung Quốc, cô có thời gian để tập yoga và thiền, mua sắm quần áo truyền thống và tham gia các lớp khiêu vũ.

Armonio Liang rời Thành Đô, Tứ Xuyên, đến Bali, Indonesia, một điểm đến phổ biến của những người du mục kỹ thuật số (những người thích lên mạng và làm việc từ xa). Công ty khởi nghiệp mạng xã hội Web3 của ông Lương được quản lý bởi chính phủ Trung Quốc, công ty ông đã bị cảnh sát quấy rối khi sử dụng một ứng dụng giao dịch tiền điện tử.

Chuyển đến Bali đã mang lại cho anh Liang nhiều tự do hơn để tận hưởng lối sống của tầng lớp trung lưu với mức thu nhập hầu như không đủ sống ở quê hương Thành Đô của anh.

“Đó là cuộc sống mà tôi không thể có được ở Trung Quốc” - anh Liang nói, (ám chỉ đến công việc của anh bằng laptop, trên bãi biển với mọi người từ khắp nơi trên thế giới). "Hàng nghìn ý tưởng đang chạy qua đầu tôi. Tôi chưa bao giờ sáng tạo đến thế."

Anh cũng thích được chào đón bằng những nụ cười ở khắp mọi nơi. "Ở Thành Đô, mọi người đều chịu nhiều áp lực. Nếu tôi cười với người lạ, mọi người sẽ nghĩ tôi là kẻ ngốc" - anh nói.

Sống ở nước ngoài có thể căng thẳng

Tuy nhiên, sống ở nước ngoài không chỉ có những cuộc trò chuyện trên bãi biển và những người hàng xóm thân thiện. Cô Trương Truyền Nam cho biết cô gặp áp lực khi kết hôn.

Anh Liang muốn bố mẹ chuyển đến Bali cùng mình. Liang nói: "Đó là một vấn đề lớn. Họ lo lắng ở một mình khi rời khỏi Trung Quốc và họ lo lắng về các nguồn lực y tế ở đây".

Hoàng Vạn Hùng, 32 tuổi, bị mắc kẹt ở Bohol, Philippines năm 2020 trong bảy tháng do việc di chuyển bằng đường hàng không bị tạm dừng giữa đại dịch. Anh đã sử dụng thời gian đó để học cách lặn tự do, nghĩa là lặn mà không cần bình dưỡng khí.

Cuối cùng, anh bay về Quảng Châu, Trung Quốc, nhưng mất việc tại một công ty gia sư tư nhân sau khi chính phủ áp dụng chính sách zero covid năm 2021. Công việc tiếp theo của anh là kinh doanh dịch vụ gọi xe trực tuyến, anh phải lái xe hơn 16 giờ mỗi ngày.

"Những ngày đó tôi cảm thấy mình như một cái máy. Tôi có thể chấp nhận một cuộc sống ổn định và không thay đổi, nhưng tôi không thể chấp nhận một cuộc sống không có hy vọng. Tôi không thể cải thiện tình hình, tôi chỉ có thể phó thác cho số phận."

Anh Hoàng Vạn Hùng đã trở lại Philippines vào tháng 2 năm nay, chạy trốn áp lực từ cha mẹ, chạy trốn khỏi áp lực phải tìm một công việc tốt hơn và áp lực tìm bạn gái ở Trung Quốc. Anh hào hứng trở lại Bohol và đạt được chứng chỉ huấn luyện viên lặn. Nhưng không có khách du lịch từ Trung Quốc và không có thu nhập, anh lại bay trở về Trung Quốc vào tháng 6.

Anh vẫn hy vọng kiếm sống bằng nghề hướng dẫn lặn và có thể quay trở lại Đông Nam Á, mặc dù anh cũng có thể đồng ý với đề nghị của cha mẹ là nhập cư vào Peru để làm việc cho một siêu thị.

"Tôi áp dụng sự điềm tĩnh mà tôi học được từ đại dương vào cuộc sống thực của mình. Tôi giữ tốc độ của riêng mình" - Hoàng Vạn Hùng nói.

Ngô Úy - Epochtimes
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chạy trốn điều kiện làm việc khắc nghiệt, nhiều thanh niên Trung Quốc di cư đến Đông Nam Á