Công ty bí ẩn chi 800 triệu USD mua đất gần căn cứ không quân và lưới điện Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một công ty bí ẩn đã mua những khu đất rộng lớn gần một căn cứ Không quân và gần các vị trí quan trọng dọc theo lưới điện Bờ Tây Hoa Kỳ. Vụ việc khiến nhiều người Mỹ lo ngại về an ninh quốc gia.

Dân biểu John Garamendi (Dân chủ - California), thành viên cấp cao của Tiểu ban Sẵn sàng (Readiness Panel) thuộc Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện Hoa Kỳ, tuyên bố rằng cần phải có được đầy đủ thông tin về bên mua là công ty Flannery Associates LLC.

Flannery đăng ký tại bang Delaware nhưng đặt trụ sở tại Folsom, bang California. Công ty này sử dụng một hộp thư bưu điện tại một trung tâm cho thuê hộp thư làm địa chỉ tại California. Nhân viên của Flannery được cho là làm việc tại thành phố Glendale ở nam California.

“Chúng [những mảnh đất mà Flannery đã mua] vây quanh một trong những căn cứ không quân quan trọng nhất ở Bờ Tây", ông Garamendi nói với NewsNation trong một cuộc phỏng vấn. “Nếu có bất cứ điều gì xảy ra ở Thái Bình Dương với Trung Quốc, thì căn cứ này sẽ là nơi mà từ đây Không quân và Quân đội Hoa Kỳ di chuyển qua Thái Bình Dương".

Flannery đã chi khoảng 800 triệu USD cho khoảng 55.000 mẫu (223 km2) đất xung quanh Căn cứ Không quân Travis kể từ năm 2018, theo hồ sơ công khai.

Máy bay KC-10A Extender của Phi đội Tiếp nhiên liệu trên không số 79 bay qua một dãy núi gần Căn cứ Không quân Travis. (Ảnh: Không quân Hoa Kỳ)
Máy bay KC-10A Extender của Phi đội Tiếp nhiên liệu trên không số 79 bay qua một dãy núi gần Căn cứ Không quân Travis. (Ảnh: Không quân Hoa Kỳ)

Theo Dân biểu Garamendi, việc các mảnh đất gần các căn cứ của Lực lượng Không quân và gần các cơ sở quan trọng dọc theo lưới điện Bờ Tây Hoa Kỳ bị thu mua đã tạo ra nhiều lo ngại về khả năng Mỹ bị gián điệp, cũng như về các rủi ro an ninh quốc gia khác.

“Trong suốt 5 năm, Flannery đã luôn đầu tư vào nơi này, không một bên mua nào khác có thể đưa ra mức giá và điều khoản dù chỉ bằng một phần nhỏ mà Flannery đã đưa ra", các luật sư của Flannery cho biết.

Ông Garamendi nói rằng Flannery đã trả cao gấp 5 đến 10 lần giá trị các mảnh đất.

Tại các khu đất, có một số trang trại điện gió thương mại, đường dây truyền tải, trạm biến áp và cơ sở hạ tầng năng lượng khác, cũng như nhiều dự án bảo tồn và giảm thiểu tác động đến môi trường, theo các luật sư của Flannery.

Trong một lá thư gửi đến Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Flannery từng nói rằng “không có người hoặc nhóm người nước ngoài nào nắm giữ bất kỳ lợi ích đáng kể nào để nắm giữ quyền kiểm soát lớn đối với Flannery, ngay bây giờ hoặc tại thời điểm mua bất kỳ mảnh đất nào", theo NewsNation.

Dân biểu Garamendi thì cho biết trong một thông cáo rằng việc các nhà đầu tư không rõ danh tính mua đất gần căn cứ quân sự đã đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng. “Mặc dù Flannery Associates tuyên bố rằng họ không bị kiểm soát bởi các thực thể nước ngoài, nhưng họ đã thất bại trong việc cung cấp bất kỳ bằng chứng nào về điều đó cho các quan chức địa phương và liên bang".

Công ty bí ẩn chi 800 triệu USD mua đất gần căn cứ không quân và lưới điện Mỹ
Các thành viên của Phi đoàn Cơ động số 60 chuẩn bị rời Căn cứ Không quân Travis trong một nhiệm vụ giải cứu khẩn cấp đến bờ biển Thái Bình Dương của Nga, ở Fairfield, California, ngày 05/08/2005. (Ảnh: David W. .Cushman/Không quân Hoa Kỳ qua Getty Images)

Ông Garamendi đã cảnh báo đến Lực lượng Không quân Hoa Kỳ về vụ việc, từ đó dẫn đến một cuộc điều tra liên bang.

Dân biểu Garamendi cho biết trong cuộc phỏng vấn với NewsNation rằng, cho đến nay, cuộc điều tra chỉ thu được rất ít thông tin về Flannery và ý định của họ đối với các khu đất.

Ông cho rằng việc mua đất, do gần căn cứ Không quân và các cơ sở lưới điện, có khả năng mở đường cho hoạt động gián điệp hoặc các hoạt động bất chính khác của các đối thủ của Mỹ. Ông rất muốn biết tại sao công ty đó lại trả giá cao như vậy cho khu đất nông nghiệp.

Ông Garamendi cho hay, những vụ mua bán này ban đầu không được chú ý nhưng hiện giờ chúng đã khiến mọi người phải để tâm. Vị dân biểu này tiết lộ rằng một số chủ trang trại không muốn bán di sản của gia đình họ, nhưng họ không đủ khả năng thuê luật sư để bảo vệ mình trước tòa án liên bang, do vậy cuối cùng phải bán đất.

Ông nói với ABC7 News (San Francisco) rằng ông có “lý do để lo ngại” về việc Flannery có quan hệ với Trung Quốc. “Tôi có mọi lý do để tin rằng vùng đất này nằm trong khu vực có thể diễn ra các hoạt động gián điệp hoặc bất kỳ hoạt động bất chính nào khác và có thể ảnh hưởng bất lợi đến khả năng hoạt động của Căn cứ Không quân Travis trong thời điểm khẩn cấp quốc gia”.

Dân biểu Garamendi cũng đặt câu hỏi về những bí mật xung quanh công ty. “Có chuyện gì vậy? Nếu bạn không hoạt động bất chính, tại sao bạn lại giữ bí mật?”.

Cách đây vài tháng, NewsNation từng đưa tin rằng người dân ở Grand Fork, Bắc Dakota, đã gây áp lực buộc giới chức địa phương phải đóng cửa một công ty có trụ sở tại Trung Quốc tên là Fufeng Group. Công ty này khi đó đang tìm cách xây dựng một nhà máy ngô trên 300 mẫu (1,2 km2) đất mà họ đã mua cách Căn cứ Không quân Grand Forks khoảng 12 dặm (19 km).

Nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc, Gotion, cũng từng đề xuất được xây dựng một nhà máy ở Green Charter Township, bang Michigan. Gotion đang phải đối mặt với sự phản đối tương tự từ người dân địa phương, theo NewsNation.

Microvast - một công ty khác cũng sản xuất pin xe điện - tuyên bố rằng họ không thuộc sở hữu của Trung Quốc hoặc có liên kết với Trung Quốc. Tuy nhiên, họ cũng đang phải đối mặt với sự kháng cự ở Hopkinsville, bang Kentucky. Theo NewsNation, Ủy ban Khoa học và Tài nguyên Thiên nhiên của Thượng viện Hoa Kỳ đã bày tỏ lo ngại rằng Giám đốc điều hành của công ty có quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Công ty bí ẩn chi 800 triệu USD mua đất gần căn cứ không quân và lưới điện Mỹ
Hai máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-10 Extender của Không quân Hoa Kỳ đậu trên đường băng tại Căn cứ Không quân Travis ở Fairfield, California, ngày 05/10/2001. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Hồi tháng 4, Dân biểu Mike Thompson (Dân chủ - California) và Dân biểu Mike Gallagher (Cộng hòa - Wisconsin) đã đề xuất dự luật lưỡng đảng nhằm tăng cường và mở rộng các biện pháp bảo vệ các khu vực xung quanh các điểm an ninh quốc gia, cơ sở hạ tầng quan trọng và đất nông nghiệp của Mỹ.

Dự luật sẽ trao cho Ủy ban Hạ viện về Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ quyền tài phán lớn hơn đối với việc mua đất đai, từ đó để chống lại các vụ mua bán đất gần các địa điểm nhạy cảm do các nước thù địch với Mỹ thực hiện.

“Bảo vệ an ninh quốc gia và an ninh lương thực luôn song hành trong khu vực của chúng ta – đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải biết ai sở hữu đất xung quanh các địa điểm an ninh quốc gia", Dân biểu Thompson cho biết trong một thông cáo báo chí ngày 12/07.

Dân biểu Gallagher có cùng quan điểm với ông Thompson. Ông Gallagher nói: “Hoa Kỳ không thể cho phép các đối thủ nước ngoài như Đảng Cộng sản Trung Quốc và các lực lượng ủy nhiệm của họ mua bất động sản gần các địa điểm nhạy cảm như căn cứ quân sự hoặc cơ sở hạ tầng viễn thông”.

Còn theo Dân biểu Ed Case (Dân chủ - Hawaii), Bắc Kinh có một lịch sử đáng báo động về việc tận dụng đầu tư nước ngoài để có được khả năng truy cập thông tin nhạy cảm. “Loại gián điệp nước ngoài này là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia [Mỹ]. Dự luật này sẽ giúp chúng ta giám sát tốt hơn việc nước ngoài mua đất và sử dụng đất nông nghiệp của chúng ta, đặc biệt là các khu đất gần căn cứ quân sự và địa điểm huấn luyện", ông nói.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Công ty bí ẩn chi 800 triệu USD mua đất gần căn cứ không quân và lưới điện Mỹ