Giả mạo trợ lý Thủ tướng để lừa đảo, lãnh án 15 năm tù

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không có nghề nghiệp ổn định, Phạm Văn Ninh (SN 1989, quê Ninh Bình) đã lên mạng tìm hiểu thông tin, rồi giả mạo là trợ lý của Thủ tướng Chính phủ để lừa "chạy" dự án cho doanh nghiệp, chiếm đoạt tài sản.

Ngày 18/2, TAND TP. HCM mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Ninh (SN 1989, quê Ninh Bình) 15 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Ninh không có nghề nghiệp ổn định nên nảy sinh ý định giả mạo là cán bộ nhà nước để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các doanh nghiệp.

Ninh lên mạng tìm hiểu thông tin về cơ quan, ban ngành, văn phòng Chính phủ rồi đặt in danh thiếp mang tên Nguyễn Hoàng Anh - trợ lý Thủ tướng Chính phủ.

Sau đó, Ninh thường đến một quán cà phê ở quận 3 (TP. HCM) là nơi các doanh nghiệp thường xuyên đến gặp gỡ, bàn công việc.

Tại đây, Ninh làm quen được với chị M.T.T. Ninh tự xưng là trợ lý Thủ tướng và nói với chị T. rằng nếu có nhu cầu xin dự án thì Ninh sẽ giúp đỡ.

Để tạo niềm tin, trong những lần gặp gỡ, Ninh thường dùng điện thoại của mình để giả vờ gọi cho các lãnh đạo ban, ngành của TP. HCM.

Đầu tháng 12/2019, anh B.Q.T là bạn chị T. có nhu cầu mở rộng kinh doanh nên cần đưa 2 xe cần cẩu cạp cát vào khai thác cát tại Công ty TNHH Xây lắp BMC Đồng Tháp. Chị T. đã giới thiệu anh T. với Ninh.

Sau đó, Ninh hẹn gặp anh T. tại quán cà phê ở quận 3, giới thiệu mình là trợ lý của Thủ tướng Chính phủ. Ninh đồng ý giúp anh T. với giá 350.000 USD. Ninh bảo anh T. phải đưa trước 100.000 USD, khi nào có quyết định thì giao đủ số tiền còn lại.

Sau đó, Ninh thường xuyên gọi điện hối thúc anh T. đưa tiền. Anh T. nghi ngờ nên ghi âm lại các cuộc nói chuyện rồi báo với công an.

Khoảng 16h ngày 6/1/2020, Ninh và anh T. hẹn gặp nhau tại quán cà phê ở quận 3 để giao nhận tiền. Khi Ninh nhận 100.000 USD của anh T. và chuẩn bị ra về thì bị công an bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Ninh khai nhận, sau khi nhận giúp anh T., Ninh đã tìm gặp bạn là Bùi Đức Tuấn nhờ tìm người giúp. Tuấn đã nhờ một người phụ nữ tên Oanh (chưa rõ lai lịch) lo giúp. Người này đồng ý giúp với giá 200.000 USD và 500 triệu đồng; đồng thời, cam kết trong 10 ngày sẽ lo xong việc, nếu không xong sẽ trả lại tiền.

Theo hội đồng xét xử, hành vi phạm tội của bị cáo Ninh đã xâm phạm tới tài sản của người khác, bị cáo bị tuyên phạt 15 năm tù giam.

Đối với Bùi Đức Tuấn, do không biết Ninh giả mạo trợ lý Thủ tướng Chính phủ để lừa tiền người khác nên không bị xử lý về mặt hình sự.

Huy Hoàng

Việt Nam Xã hội

Giả mạo trợ lý Thủ tướng để lừa đảo, lãnh án 15 năm tù