Giấy xác nhận tiêm chủng vaccine Covid-19: Những điều bạn cần biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện nay nhiều người đã thực hiện tiêm chủng vaccine Covid-19 ở Việt Nam. Vậy những điều gì cần biết về giấy xác nhận tiêm chủng?

1. Giấy xác nhận đã tiêm chủng Covid-19 chứa những thông tin gì?

Theo Quyết định số 3588 của Bộ Y tế năm 2021, mẫu giấy chứng nhận tiêm vaccine chứa những thông tin gồm:

  • QR Code
  • Thông tin cá nhân:
    1. Họ và tên
    2. Ngày tháng năm sinh
    3. Số CMND/CCCD
    4. Số điện thoại
    5. Địa chỉ
  • Thông tin về tiêm vaccine:
    1. Ngày tháng tiêm
    2. Loại vaccine đã tiêm

Hình ảnh mẫu giấy xác nhận đã tiêm chủng Covid-19

Hình ảnh mẫu giấy xác nhận đã tiêm chủng Covid-19

2. Khi nào được cấp giấy xác nhận đã tiêm vaccine Covid-19?

Cũng theo hướng dẫn tại Quyết định trên thì:

  • Sau khi tiêm, theo dõi người được tiêm ít nhất 30 phút sau tiêm chủng tại điểm tiêm. Đối với cơ sở tiêm chủng sử dụng bản in phiếu khám sàng lọc thì thực hiện nhập thông tin của người đã được tiêm sau khi tiêm xong.
  • Sau khi kết thúc thời gian theo dõi sau tiêm chủng tại điểm tiêm, cơ sở tiêm chủng cung cấp giấy xác nhận theo mẫu quy định.

Như vậy, giấy xác nhận tiêm chủng vaccine sẽ được cấp sau khi đã hoàn thành việc tiêm chủng.

3. Nếu chưa được cấp giấy xác nhận tiêm chủng thì cần làm gì?

Hiện nay, xuất hiện tình trạng người dân đã tiêm nhưng chưa hoặc không được cấp giấy xác nhận tiêm chủng.

Tuy nhiên, tất cả người dân đã thực hiện tiêm vaccine mũi 1 hoặc mũi 2 đều sẽ nhận được giấy xác nhận tiêm có đầy đủ thông tin về thời gian, tên người tiêm và tên loại vaccine được tiêm... Bên cạnh đó còn có đóng dấu xác nhận của đơn vị thực hiện tiêm chủng.

Do đó, nếu người dân đã hoàn thành việc tiêm chủng nhưng chưa hoặc không được cấp giấy thì liên hệ đến nơi mà người dân đã tiêm để được hướng dẫn về vấn đề này.

4. Lấy giấy chứng nhận đã tiêm ở đâu?

Sau khi tiêm vaccine, người dân có thể nhận ngay giấy xác nhận sau thời gian theo dõi phản ứng.

Tuy nhiên, nếu điểm tiêm đông đúc, và người dân chưa được nhận giấy xác nhận đã tiêm vaccine mũi 1 và mũi 2 thì có thể liên hệ tại địa phương và đơn vị nơi đưa danh sách đi tiêm.

Cụ thể, khi tổ, phường, quận, huyện làm danh sách tiêm vaccine cho những nhóm đối tượng ưu tiên, người già, bệnh nền thì cũng sẽ có trách nhiệm nhận giấy xác nhận theo danh sách đã đưa đi để cung cấp cho người dân.

Nếu các cá nhân đi tiêm vaccine theo danh sách của cơ quan, đơn vị thì các cơ quan, đơn vị sẽ liên hệ đầu mối làm việc tại điểm tiêm vaccine để nhận giấy xác nhận đã tiêm chủng các mũi cho người dân.

5. Giấy xác nhận tiêm vaccine Covid-19 dùng làm gì?

Có thể hiểu rằng, giấy xác nhận đã tiêm vaccine Covid19 là minh chứng cho việc đã tiêm vaccine theo quy định của Bộ Y tế.

Ngoài ra, hiện nay nhiều người đã tiêm vaccine nhưng chưa được cập nhật chứng nhận trên hệ thống của Bộ Y tế. Trong trường hợp này người dân có thể phản hồi trực tiếp trên hệ thống của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, để thực hiện cập nhật chứng nhận thì bắt buộc người dân phải có giấy xác nhận đã tiêm để làm minh chứng. Nếu không có giấy xác nhận người dân không thể thực hiện cập nhật theo cách này.

6. Mất giấy chứng nhận tiêm mũi 1 thì có được tiêm tiếp mũi 2?

Trường hợp bị thất lạc giấy xác nhận tiêm chủng lần 1 và không có thông tin chứng nhận tiêm trên cổng thông tin tiêm chủng hay Sổ Sức khỏe điện tử, người dân vẫn được tiêm mũi 2 vì đã nằm trong danh sách kế hoạch tiêm của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Theo ông Nguyễn Trường Nam - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế - ứng dụng Sổ sức khoẻ điện tử được kết nối trực tiếp với Hệ thống Tiêm chủng COVID-19 của Bộ Y tế. Mã QR trên Sổ sức khỏe điện tử sẽ thay thế cho giấy chứng nhận tiêm vắc xin COVID-19.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm 2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã truyền đến hơn 200 quốc gia, khiến hơn 220 triệu người nhiễm bệnh và hơn 4 triệu người tử vong.

Xem thêm:


Giấy xác nhận tiêm chủng vaccine Covid-19: Những điều bạn cần biết