Hạn sử dụng ghi trên vỏ thuốc quan trọng như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cơ quan quản lý của chính phủ các quốc gia sẽ yêu cầu các nhà sản xuất dược phẩm dán nhãn ngày sản xuất và ngày hết hạn của thuốc, đồng thời kêu gọi công chúng uống thuốc trước khi nó hết hạn. Vậy, ngày hết hạn của thuốc quan trọng như thế nào? Thuốc hết hạn có dùng được? Hãy xem các chuyên gia nói gì.

Erin Burton, giám đốc dược phẩm tại CVS Health, một công ty chăm sóc sức khỏe của Mỹ, cho biết có thể tiếp tục sử dụng dầu gội đầu hoặc kem chống nắng vài ngày hoặc thậm chí vài tháng sau khi chúng hết hạn. Điều đó có thể ổn với các sản phẩm bình thường, nhưng với dược phẩm lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Burton nói: “Điều quan trọng là phải xem ngày hết hạn của thuốc, vì một khi chúng đã quá hạn sử dụng, chúng sẽ kém hiệu quả hơn”.

Bà nói, việc dùng những loại thuốc không hiệu quả hoặc kém hiệu quả có thể gây hại, tùy thuộc vào loại bệnh mà chúng được sử dụng để điều trị. Mọi người không muốn dùng thuốc không giúp ích cho tình trạng của họ, đặc biệt nếu tình trạng nghiêm trọng.

Bà cảnh báo mọi người thực sự nên theo dõi ngày hết hạn ghi trên nhãn, không nên dùng thậm chí mới hết hạn hơn một ngày.

Thuốc hết hạn 1 ngày cũng không nên dùng. (Shutterstock)

Bà nhắc nhở mọi người không nên chất đống thuốc ở nhà, nhất là để thuốc tiếp tục được lưu trữ sau ngày hết hạn, điều này rất dễ dẫn đến việc người khác sử dụng sai.

Bà nói: "Chúng tôi thực sự không muốn có một số loại thuốc chất đống trong nhà. Những loại thuốc này chứa thuốc phiện như thuốc giảm đau, chứa chất kích thích hoặc thuốc an thần, tất cả đều gây nghiện cao”.

Bà cho biết trong năm qua, khoảng 2/3 thanh thiếu niên Hoa Kỳ đã lạm dụng thuốc giảm đau mà họ nhận được từ người thân và bạn bè, kể cả những loại thuốc có trong tủ thuốc gia đình.

Vì thuốc kém hiệu quả hơn sau ngày hết hạn và có thể bị người khác sử dụng sai mục đích, vậy nên dọn sạch tủ thuốc của mình những loại thuốc đã hết hạn sử dụng.

Về cách thu dọn thuốc hết hạn, Burton khuyến nghị mọi người nên thực hiện hai phương pháp sau:

(1) Mang đến thùng rác tái chế tại một hiệu thuốc gần đó. Nhưng điều quan trọng trước tiên, bạn phải xóa mọi thông tin cá nhân khỏi nhãn thuốc.

(2) Vứt bỏ như rác. Trước khi vứt bỏ, hãy trộn thuốc lẫn với những thứ bẩn thỉu (để ngăn người khác lấy) và đặt trong hộp hoặc túi có thể bịt kín.

Theo Trần Tuấn Thôn - Epochtimes
Tuyết Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hạn sử dụng ghi trên vỏ thuốc quan trọng như thế nào?