Hơn 50% người Mỹ được khảo sát cho biết họ lo lắng, sợ hãi và kiệt sức trước tương lai 2023

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lạm phát, thất nghiệp, chất lượng cuộc sống tồi tệ đi, bạo lực, cạnh tranh việc làm và an ninh với người nhập cư bất hợp pháp, lo ngại cuộc chiến khốc liệt và ngày càng cực đoan giữa phe phái chính trị cấp tiến (Dân chủ) và bảo thủ (Cộng hoà)... khiến tâm trạng của người Mỹ trở nên ngày một u ám hơn trước thềm năm mới; kết quả một cuộc khảo sát gần đây của USA Today cho biết.

Trong một cuộc thăm dò mới đây của USA Today phối hợp với Đại học Suffolk với người Mỹ trước thềm năm mới 2023 đã cho thấy kết quả bất ngờ: thất vọng, chán nản, u ám và đặc biệt là mất niềm tin vào các đảng phái chính trị, các nhánh quyền lực của nước Mỹ đã bao phủ lên tâm trạng của phần đa người Mỹ trong cuộc thăm dò.

Kết quả thăm dò cho thấy 2/3 người Mỹ nói rằng đất nước đang đi sai hướng. Họ bày tỏ quan điểm rằng họ ngày một mất niềm tin vào các đảng phái chính trị trong nước. Những người Mỹ này cho biết họ không không mấy tin tưởng vào bất kỳ đảng chính trị nào hoặc bất kỳ nhánh quyền lực nào [Quốc hội, Toà án và Chính phủ] có thể giải quyết hiệu quả những thách thức của đất nước mà họ thấy. Cuộc thăm dò cũng cho thấy tín nhiệm của người Mỹ với cả 3 nhánh quyền lực này thấp hơn so với năm 2021.

Vấn đề khiến người Mỹ thất vọng nhất và mong muốn chính phủ phải xử lý hiệu quả trong năm 2023 là lạm phát. Lạm phát được 54% số người được khảo sát chọn là vấn đề cần giải quyết số 1 hoặc số 2. Con số này cao gấp đôi so với bất kỳ vấn đề nào khác.

Rõ ràng, tương lai u ám về tăng trưởng, lạm phát và việc làm, trong khi người dân không tin tưởng vào khả năng giải quyết vấn đề của chính phủ cũng như của bất cứ đảng phái hoặc cơ quan chính trị quyền lực nào, đã đẩy người Mỹ rơi vào tâm trạng u ám hơn trước thềm năm mới.

Cuộc thăm dò đã hỏi người Mỹ về tâm trạng của họ chào đón năm mới 2023, 39% chọn "hy vọng", 5% chọn "nhiệt tình"; tỷ lệ phần trăm [với tâm trạng tích cực] đã giảm một chút so với năm ngoái. Trong khi đó, tỷ lệ phần trăm người có tâm trạng tiêu cực lại cao hơn cuộc khảo sát năm 2021: 24% chọn "lo lắng" và 11% "sợ hãi", có tới 18% cho biết tâm trạng của họ chính xác nên được mô tả là "kiệt sức".

USA Today trích câu trả lời của bà Brown, 66 tuổi, cho biết: "Lạm phát đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, ngay cả khi giá xăng giảm". Hóa đơn tiền điện của tôi khoảng 600 USD một tháng; trước đây chỉ bằng một nửa số đó". Bà nói, "Thịt tăng, gà tăng, mọi thứ đều tăng lên và tăng lên. Nếu bạn đang có thu nhập cố định, bạn biết đấy, tôi chỉ không biết một số người làm gì".

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 50% người Mỹ được khảo sát cho biết họ lo lắng, sợ hãi và kiệt sức trước tương lai 2023