Khi bị hóc xương thì làm thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình trạng ăn cá hóc xương rất thường gặp trong cuộc sống, khi bị hóc cảm giác rất khó chịu. Nếu không biết cách lấy ra hoặc làm cho nó trôi khỏi họng an toàn thì sẽ ảnh hưởng đến thực quản của bạn. Vậy khi ăn cá hóc xương hoặc hóc xương gà thì giải quyết như thế nào là tốt nhất?

1. Cách xử lý khi bị hóc xương

Cảm giác bị hóc xương không dễ chịu chút nào, ai cũng muốn mau chóng thoát khỏi sự khó chịu này mà có thể làm bất kỳ cách nào trong đầu nghĩ ra. Lúc hóc xương bạn cần thật sự bình tĩnh và hãy thực hiện theo những hướng dẫn như sau:

Thông thường khi bị hóc xương nhỏ mọi người hay nuốt thức ăn, một miếng cơm to để xương trôi theo. Nếu may mắn thì thức ăn, cơm có thể đẩy xương cá xuống được, tuy nhiên ít người biết rằng đây cũng là cách mạo hiểm, may rủi. Vì không xác định được là xương nhỏ hay to, việc cố gắng nuốt thức ăn để cho trôi xuống hay khạc để cho xương ra có thể khiến xương cắm sâu hơn vào cổ họng.

Điều cần làm lúc đó là, ngừng ngay việc cố nuốt cho trôi xương vào mà cố gắng nôn ra càng sớm càng tốt. Chú ý tuyệt đối không được dùng tay đưa vào cổ họng, bởi thao tác này sẽ đẩy xương xuống cổ họng sâu hơn.

Hãy thật bình tĩnh, há miệng to rồi nhờ người xung quanh kiểm tra cổ họng bằng đèn pin. Nếu trường hợp xương cá mắc ở vị trí mà mắt thường có thể nhìn thấy được thì hãy dùng kẹp y khoa để gắp ra. Theo dõi xem còn đau hay thấy vướng trong cổ khi nuốt nước bọt nữa hay không. Nếu cảm thấy xương vẫn còn mắc ở vị trí nào đó trong họng, hãy đến các cơ sở y tế để bác sĩ kiểm tra và xử lý. Tuyệt đối không nên để quá lâu vì dễ gây biến chứng cũng như khiến cho việc điều trị phức tạp hơn.

Nếu chẳng may bị hóc xương to hoặc sắc nhọn, thì rất có thể gây thủng thực quản và thủng mạch máu. Lúc này hãy nhanh chóng đến ngay các cơ sở y tế để bác sĩ kiểm tra và xử lý. Bởi đã có nhiều người chỉ vì hóc xương to, xương nhọn để lâu ngày nên bị thủng động mạch, áp-xe, áp-xe màng phổi,... Nhiều trường hợp tỉ lệ tử vong cao.

2. Mẹo chữa hóc xương cá hiệu quả

Bạn có thể nhờ sự can thiệp của bác sĩ hoặc có thể thử áp dụng một số mẹo dưới đây xem sao nhé!

Nhét tỏi vào lỗ mũi

Khi bị hóc xương cá hãy xác định xem mình bị hóc bên nào. Nếu là hóc bên phải thì hãy dùng một nhánh tỏi bóc vỏ và nhét vào lỗ mũi bên trái, sau đó hãy bịt lỗ mũi bên phải lại và thở bằng mồm.

Khoảng 1-2 phút sau bạn sẽ hắt hơi và nôn ra, khi đó xương cá sẽ theo đó mà ra ngoài. Bạn có thể làm điều ngược lại với lỗ mũi bên phải khi bị hóc xương bên trái.

Ngậm và nuốt vỏ cam, viên vitamin C

Vitamin C và vỏ cam đều có hoạt chất khiến xương cá mềm hơn. Do đó, nếu không có vỏ cam bạn có thể thay thế bằng một viên vitamin C để ngậm trong miệng một lúc, xương cá sẽ mềm và trôi theo nước bọt, nước uống.

Ngoài ra, vitamin C còn có tác dụng giảm đau, kháng viêm rất tốt, giúp cho vùng thực quản bị hóc xương cá tránh được sự tổn thương.

Uống giấm

Vì giấm có tính axit nên khi uống có thể giúp cho xương mềm và dễ rơi ra, dễ nuốt hơn. Dùng 1 thìa giấm uống trực tiếp hoặc pha 2 loãng với 2 thìa giấm. Nên sử dụng giấm táo và kèm với một ít mật ong để dễ uống.

Dùng mật ong, chanh

Bạn có thể dùng mật ong để chữa khi hóc những chiếc xương cá nhỏ. Hãy pha 1 thìa nước cốt chanh + 2 thìa mật ong nguyên chất, sau đó ngậm hỗn hợp trong miệng khoảng 1 – 2 phút. Vitamin C có trong chanh và mật ong có tác dụng làm mềm xương cá nhanh chóng.

Sử dụng xương cá

Sử dụng xương cá không cho người bị hóc xương cá biết. Bỏ lên xoáy trên đầu và nhẩm "gần ra xa vào" 9 lần với con gái, 7 lần với con trai. Lưu ý không để cho người bị hóc xương cá biết. Đây là mẹo chữa hóc xương cá mà ông bà ta xưa hay sử dụng.

Dùng đũa ăn

Có thể chữa hóc xương cá bằng đũa ăn rất đơn giản. Khi bị hóc xương cá, bạn hãy dùng một đôi đũa ăn ở trước mặt mình và đổi đầu ngược lại. Hoặc có thể dùng đũa ăn gõ nhẹ lên phần đỉnh đầu của người bị hóc xương cá.

Khi đã thử các phương pháp trên nhưng xương vẫn bị mắc trong cổ họng và tình trạng người bị hóc xương có dấu hiệu nghiêm trọng, hoặc đối với những mẩu xương lớn nằm sâu trong thực quản và không được xử trí, nó có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, nên ngay lập tức đến gặp bác sĩ để được gắp xương ra.

Tố Như

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Khi bị hóc xương thì làm thế nào?