Khi chọn muối ăn, nếu có 4 đặc điểm này thì bạn nên tránh mua, kẻo gây hại cho sức khoẻ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khảo sát cho thấy, người Việt Nam đang tiêu thụ khoảng 12-15g muối/ngày, cao gấp 2-3 lần khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, trong khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị lượng muối tiêu thụ mỗi ngày cho người trưởng thành là 5g.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là không thể ăn muối. Natri trong muối có thể giúp duy trì sự sống, điều chỉnh sự cân bằng nước và natri trong cơ thể, đồng thời nó cũng là thành phần thiết yếu cho sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu lượng muối tiêu thụ quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến cơ thể theo nhiều cách. Khi nói đến điều này, hầu hết mọi người sẽ nghĩ đến tình trạng tăng huyết áp, nhưng thực tế không chỉ vậy.

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều muối trong thời gian dài có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư dạ dày, đột quỵ và tử vong do mọi nguyên nhân, đồng thời có thể rút ngắn tuổi thọ của con người.

Tương tự, một nghiên cứu trên Tạp chí European Heart Journal Open cũng chỉ ra rằng những người ăn nhiều muối hơn có nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch cao hơn.

Ngoài ra, việc tiêu thụ quá nhiều muối cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng nội mô mạch máu, từ đó ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch bình thường của cơ thể, dễ gây viêm nhiễm tế bào hệ thống miễn dịch; việc tiêu thụ quá nhiều natri cũng có thể làm tăng lượng canxi bài tiết, về lâu dài có thể dẫn đến co giật cơ, đẩy nhanh quá trình lão hóa xương.

5 dấu hiệu cơ thể cảnh báo bạn cần kiểm soát lượng muối

Khi lượng muối tiêu thụ quá nhiều, cơ thể sẽ xuất hiện một số triệu chứng bất thường. Nếu bạn có những triệu chứng này, hãy nhớ hạn chế muối ngay lập tức.

1. Khô miệng

Lượng muối dư thừa sẽ khiến cơ thể mất cân bằng nước và natri. Để khắc phục tình trạng này, cơ thể sẽ thường xuyên phát ra tín hiệu khát nước và khô miệng. Tuy nhiên, sau khi bổ sung nước, các triệu chứng vẫn khó thuyên giảm.

2. Phù nề

Thông thường, mức độ nước và muối trong cơ thể sẽ luôn duy trì ở trạng thái cân bằng. Khi tiêu thụ quá nhiều muối, cơ thể cần uống nhiều nước để trung hòa natri. Điều này sẽ phá vỡ sự cân bằng và dễ dẫn đến phù nề.

3. Đau đầu

Nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ 3500mg natri mỗi ngày có nguy cơ bị đau đầu cao hơn 1/3 so với những người tiêu thụ 1500mg mỗi ngày.

4. Phản ứng chậm chạp

Việc tiêu thụ quá nhiều muối trong thời gian dài có thể gây mất nước, từ đó ảnh hưởng đến khả năng tư duy, biểu hiện qua việc phản ứng chậm chạp, trí nhớ giảm sút.

5. Đi tiểu thường xuyên

Lượng muối dư thừa cũng khiến bạn đi tiểu thường xuyên hơn. Bởi vì ăn nhiều muối sẽ khiến bạn khát nước, dẫn đến việc uống nhiều nước và sau đó tiểu nhiều.

Để tránh tiêu thụ quá nhiều muối, hãy lưu ý thực hiện 3 điều

  • Hạn chế lượng muối sử dụng trong gia đình: Bạn có thể mua muỗng hạn chế muối để kiểm soát lượng muối thêm vào thức ăn. Đồng thời, hãy hạn chế ăn các thực phẩm có hàm lượng muối cao như tương ớt, dưa muối.
  • Giảm bớt sự phụ thuộc vào muối: Bạn có thể sử dụng nhiều gia vị khác như hành, tỏi, ớt, chanh để nêm nếm thức ăn, hạn chế tối đa việc sử dụng muối.
  • Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn, chọn thực phẩm ít natri: Khi mua thực phẩm, hãy chú ý xem bảng thành phần dinh dưỡng. Cố gắng không mua những thực phẩm có hàm lượng natri cao.

Cách lựa chọn đúng loại muối an toàn cho sức khoẻ

Người hiện đại đang ngày càng chú trọng đến sức khoẻ và cũng có hiểu biết nhất định đến lượng muối tiêu thụ hàng ngày. Để hạn chế ăn quá nhiều, một số người mua muối ít natri hoặc các loại gia vị mới. Tuy nhiên, đôi lúc chúng chưa chắc sẽ tốt hơn! Nếu gia đình bạn đã mua những loại muối dưới đây, hãy lưu ý vứt bỏ kịp thời.

    • Không có mã QR trên bao bì: Muối ăn chính hãng sẽ có mã QR trên bao bì. Khi quét mã QR này, bạn sẽ thấy thông tin cơ bản về muối ăn.
  • Miệng bao bì niêm phong không rõ ràng: Thông thường, miệng niêm phong của muối ăn sẽ nguyên vẹn. Nếu bạn thấy miệng niêm phong dễ rách hoặc không bằng phẳng, thì rất có thể đó là sản phẩm kém chất lượng.
  • Chú ý đến nhãn chống hàng giả: Bao bì muối ăn do nhà sản xuất chính hãng sản xuất sẽ có dấu hiệu chống hàng giả, thông tin sản phẩm, tên, số điện thoại, địa chỉ nhà máy sản xuất.
  • Có lẫn tạp chất: Muối chất lượng tốt có màu trắng tinh khiết, hạt mịn, kích thước đồng đều, dạng bán trong hoặc trong suốt. Nếu bạn thấy muối có màu đen, vàng và có nhiều tạp chất, hãy vứt bỏ.

Theo Wang He - Aboluowang
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khi chọn muối ăn, nếu có 4 đặc điểm này thì bạn nên tránh mua, kẻo gây hại cho sức khoẻ