Khoa học tiết lộ giờ đi ngủ tốt nhất để cải thiện sức khỏe tim mạch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi chúng ta già đi, giấc ngủ ngày càng trở nên quan trọng hơn. Giấc ngủ là điều cần thiết cho sức khỏe tốt cho dù đó là hiệu suất nhận thức hay mức năng lượng của chúng ta hoặc nó ảnh hưởng như thế nào đến tâm trạng và sức khỏe tinh thần của chúng ta. Các nhà khoa học gần đây đã tiết lộ rằng thời gian chúng ta đi ngủ cũng có thể đóng một vai trò lớn đối với sức khỏe tim mạch của chúng ta.

Nhiều người trong số chúng ta đã cố gắng tối ưu hóa chất lượng giấc ngủ của mình bằng cách ngủ trên một tấm nệm lót tốt nhất để có một giấc ngủ đêm thoải mái nhất có thể. Tất nhiên, việc đầu tư vào các cách để nâng cao chất lượng giấc ngủ của chúng ta là điều có lợi nhưng cũng có thể quan trọng là không nên bỏ qua thời điểm chuẩn bị vào giường để nhắm mắt lại.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Exeter đã công bố một nghiên cứu trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu cho thấy đi ngủ từ 10h đến 11h đêm có thể hiệu quả hơn trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim so với đi ngủ sớm hơn hoặc muộn hơn.

Họ đã tiến hành nghiên cứu trên 88.026 người Anh trong độ tuổi từ 43 đến 79, với độ tuổi trung bình của nhóm là 61. Trước tiên, họ thu thập dữ liệu sức khỏe chung từ những người tham gia.

Để có được kết quả chính xác nhất có thể, chất lượng giấc ngủ không được tự báo cáo mà được tích lũy thông qua một gia tốc kế đeo ở cổ tay.

 Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng nhìn chung, phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao nhất.
Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng nhìn chung, phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao nhất. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Các nhà khoa học đã tìm kiếm để xác định có bao nhiêu bệnh tim mạch phát triển, các nhà khoa học phát hiện ra rằng 3.172 người trong số những người tham gia đã phát triển bệnh tim mạch. Con số này cao nhất ở những người đi ngủ lúc nửa đêm hoặc muộn hơn.

Có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 25% đối với những người đi ngủ lúc nửa đêm hoặc muộn hơn, nguy cơ cao hơn 12% đối với những người đi ngủ từ 11 giờ đến 11 giờ 59 và nguy cơ cao hơn 24% đối với những người đã ngủ sớm hơn 10 giờ tối. Nhìn sâu hơn vào kết quả nghiên cứu cho thấy rằng nhìn chung, phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao nhất.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ David Plans đề xuất lý do tại sao nguy cơ lại cao hơn một chút đối với phụ nữ. Một phần lý do của ông cho rằng điều này có thể là do nhiều phụ nữ trong nghiên cứu có thể ở độ tuổi sắp mãn kinh, một điều gì đó khác làm tăng nguy cơ tim mạch cho phụ nữ.

Nếu đang ở giai đoạn này của phụ nữ, chúng tôi có một danh sách các chất bổ sung mãn kinh tốt nhất để giúp giảm bớt các triệu chứng khác nhau.

Tuy nhiên, trọng tâm chính của nghiên cứu là giấc ngủ và nó kết luận rằng đi ngủ trong khoảng thời gian từ 10 giờ đến 11 giờ đêm là cách tốt nhất để chúng ta tránh phát triển bệnh tim.

Tiến sĩ Plans giải thích: "Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng thời điểm tối ưu để đi ngủ là vào một thời điểm cụ thể trong chu kỳ 24 giờ của cơ thể và sự sai lệch có thể gây hại cho sức khỏe. Thời điểm rủi ro nhất là sau nửa đêm, vì nó có thể làm giảm khả năng nhìn thấy ánh sáng ban mai, đặt lại đồng hồ cơ thể".

Nếu nhận thấy rằng chúng ta đã bỏ lỡ việc nhìn thấy ánh sáng mặt trời vào buổi sáng khi thức dậy hoặc có thể là nơi chúng ta sống tối hơn tùy theo mùa, thì một chiếc đồng hồ báo thức khi mặt trời mọc tốt nhất là một cách tốt để giúp chúng ta thức giấc tự nhiên hơn với ánh sáng.

Ngọc Mai

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Khoa học tiết lộ giờ đi ngủ tốt nhất để cải thiện sức khỏe tim mạch