Khối vàng to như quả bóng được tìm thấy ở Alaska sẽ đấu giá vào tháng 12 ở Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khối vàng lớn nhất từng được tìm thấy ở Alaska sẽ được bán đấu giá ở Texas vào tháng 12 và dự kiến thu về hơn 700.000 đô la Mỹ.

Vào mùa hè năm 1896, hơn 100.000 người thăm dò đã đến vùng tây bắc Canada sau khi vàng được tìm thấy gần sông Klondike. Khoảng 100 năm sau, vào năm 1998, một người khai thác mỏ tên là Barry Clay đang di chuyển đất bằng chiếc máy ủi của mình dọc theo bờ biển Swift Creek Mine thì anh ta khai quật được một khối vàng khổng lồ. Khối vàng này lớn hơn một quả bóng mềm.

Barry Clay đã chôn khối vàng quý này bên cạnh một cái cây trong khi cân nhắc xem phải làm gì với nó trước khi đưa nó vào thị trấn. Và cuối cùng anh ấy đã bán nó cho một người gửi hàng trực tiếp.

Ngày nay, khối vàng đó được gọi là Centennial Nugget. Với trọng lượng khổng lồ khoảng 9,1kg (20 pound), nó là khối vàng lớn nhất từng được phát hiện ở Alaska, theo Heritage Auctions. Và nó cũng là khối vàng lớn thứ hai được tìm thấy ở Tây Bán cầu sau Cortez Nugget, được tìm thấy ở Mexico.

Craig Kissick, giám đốc tự nhiên và khoa học tại Heritage Auctions, cho biết: “Đó là một phần có ý nghĩa lịch sử”. “Sự thật tuyệt đối rằng nó là cái lớn nhất từng được tìm thấy ở bang Alaska — bạn có thể nói gì nữa, bạn đã không còn những cái có thể so sánh nhất với nó rồi”.

Vào ngày 8/12, khối vàng lịch sử sẽ được đấu giá bởi tổ chức Heritage Auctions (tạm dịch là: Đấu giá Di sản) ở Dallas, cùng với một loạt các mẫu vật vàng ưu tú khác, bao gồm một số miếng vàng kết tinh và những viên ngọc quý hiếm đáng chú ý.

Craig Kissick cho biết: “Một nhóm mẫu vật vàng hiếm như thế này chưa bao giờ được đưa ra đấu giá. Một nhóm mẫu vật với kích thước tầm cỡ này sẽ không có khả năng được nhìn thấy một lần nữa”.

Craig Kissick cho biết, giá thầu cho Centennial Nugget sẽ bắt đầu từ 675.000 đô la Mỹ. Giá trị ước tính là từ 800.000 đến 1,2 triệu đô la Mỹ.

Vàng được tìm thấy ở dạng khối tròn hiếm hơn vàng bị nung chảy. Do đó, những món đồ sưu tập thẩm mỹ như thế này có một hệ số giá trị. Chỉ có ít hơn 50 khối vàng có trọng lượng trên 7,1 kg (250 ounce) đang tồn tại, theo Kissick. Nhưng ý nghĩa lịch sử của Centennial là không gì sánh được.

Craig Kissick nói thêm: “Phần lớn vàng được khai thác là tinh chế. Một khối vàng nặng một ounce (1 ounce là khoảng 0,028 kg) thậm chí còn hiếm hơn một viên kim cương năm carat”.

Trong số các mẫu vật thực sự lộng lẫy và ‘ma thuật’ khác được bán đấu giá là một miếng vàng kết tinh từ mỏ Eagle’s Nest Mine nổi tiếng ở California. Ví dụ như một hình chiếc lá tuyệt đẹp bằng vàng. Mẫu vật này dự kiến sẽ kiếm được từ 200.000 đô la trở lên.

Một miếng vàng từ mỏ Eagle’s Nest Mine sẽ xuất hiện trong buổi đấu giá. (Ảnh: Heritage Auctions/HA.com)
Một mẫu vật từ mỏ Eagle’s Nest Mine sẽ xuất hiện trong buổi đấu giá. (Ảnh: Heritage Auctions/HA.com)

Nhà khoáng vật học John Rakovan của Đại học Miami cho biết: “Cấu trúc hoặc sự sắp xếp nguyên tử của các tinh thể vàng có kích thước này chưa từng được nghiên cứu trước đây”.

Nhiều miếng vàng cỡ lớn khác cũng sẽ được giới thiệu tại cuộc đấu giá.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Khối vàng to như quả bóng được tìm thấy ở Alaska sẽ đấu giá vào tháng 12 ở Mỹ