Sudan mới là nơi có nhiều kim tự tháp nhất thế giới, hơn cả Ai Cập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nằm ngay cạnh Ai Cập, điểm giao giữa châu Phi và Trung Đông, đất nước Sudan mới là quốc gia có số lượng kim tự tháp lớn nhất thế giới, gần gấp đôi ở Ai Cập.

Nói đến kim tự tháp, nhiều người nghĩ ngay đến Ai Cập với nhiều di tích nổi tiếng mê hoặc lòng người. Tuy nhiên, ít người biết rằng đất nước Sudan nằm ngay cạnh Ai Cập mới là nước có nhiều kim tự tháp nhất thế giới, với số lượng gần gấp đôi ở Ai Cập.

Theo thống kê, số lượng kim tự tháp ở Sudan là khoảng 255 chiếc, trong khi đó con số này ở Ai Cập là 138. Những kim tự tháp này nằm trên nhiều bãi cát sa mạc gần thành phố cổ Meroë, minh chứng cho một chương lịch sử châu Phi hùng tráng chưa được lịch sử nhắc đến.

Sudan từng là quê hương của Vương quốc Kush, đối thủ của đế chế Ai Cập. Thành phố Meroë trở thành thủ đô của Kush, đây cũng là nơi chôn cất hơn 30 vị vua trong các kim tự tháp.

Trong khoảng thời gian 200 năm, khoảng năm 3000 trước Công nguyên, các pharaoh Ai Cập đã đưa quân đội về phía nam dọc theo sông Nile để tìm kiếm vàng, đá granit, lông đà điểu và nô lệ.

Họ tiến hành xây dựng những pháo đài kiên cố, nhiều ngôi đền để đánh dấu, chứng tỏ sự thống trị của mình.

Khu vực bị chinh phục là nơi sinh sống của người Nubia, những cư dân đầu tiên ở thung lũng trung tâm sông Nile, miền bắc Sudan và miền nam Ai Cập ngày nay. Khi đế chế Ai Cập sụp đổ vào năm 1070 trước Công nguyên, triều đại Nubia, do Alara lãnh đạo đã đi đầu trong quá trình phục hưng văn hóa, trong đó có việc xây dựng các kim tự tháp của riêng họ.

Các địa điểm khảo cổ Kim tự tháp Nubian ở Sudan và Ai Cập ngày nay.
Các địa điểm khảo cổ Kim tự tháp Nubian ở Sudan và Ai Cập ngày nay. (Ảnh: Google Maps)

Điểm khác biệt của kim tự tháp ở Sudan với ở Ai Cập

Kim tự tháp ở Sudan có nhiều điểm khác biệt so với kim tự tháp ở Ai Cập. Đầu tiên là về kích thước. Ví dụ như kim tự tháp ở Meroe, Sudan, chỉ có chiều cao trung bình từ 6-30m, thấp hơn nhiều so với đại kim tự tháp ở Ai Cập, cao trung bình lên tới 138m. Về tổng thể chung thì kim tự tháp ở Sudan cũng có độ dốc hơn và phần nền hẹp hơn so với kim tự tháp ở Ai Cập.

Quần thể kim tự tháp ở Sudan.
Quần thể kim tự tháp ở Sudan. (Ảnh: Wikipedia)

Thứ 2 là về cấu trúc. Thông thường, các kim tự tháp ở Ai Cập thường được xây dựng độc lập và đứng một mình, không kim tự tháp nào đứng cạnh kim tự tháp nào hay bất kỳ công trình nào khác. Tuy nhiên, kim tự tháp ở Sudan lại được xây liền kề với đền thờ ngay kế bên. Bên trong kim tự tháp chứa nhà nguyện, phòng chôn với bức tường bao phủ bởi chữ tượng hình và phù điêu, miêu tả cuộc sống của người dân thời bây giờ. Ngoài ra, màu sắc của kim tự tháp ở Sudan cũng đậm hơn, rất đặc trưng bởi được làm từ đá kim sa, đá granite và hàm lượng sắt trong đá cao.

Kim tự tháp ở Sudan sẽ thường được xây dựng liền kề với nhà nguyện, đền thờ.
Kim tự tháp ở Sudan sẽ thường được xây dựng liền kề với nhà nguyện, đền thờ. (Ảnh: Public Domain)

Trải qua nhiều biến động, những kim tự tháp ở Sudan đa phần không còn được nguyên vẹn, trong tình trạng hư hỏng do sự xâm nhập và phá hủy của những kẻ trộm mộ và săn kho báu từ những năm 1800. Có những kim tự tháp giờ đây chỉ còn là gạch vụn.

Theo trang báo quốc tế, gần 40 kim tự tháp của Sudan đã bị nhà thám hiểm người Italy Giuseppe Ferlini (1797-1870) tàn phá để tìm kho báu và cổ vật vào những năm 1830. Trong số đó, có thể kể tới mộ của Amanishkheto, một nữ hoàng chiến binh Nubia. Đồ tạo tác, trang sức bằng vàng và bạc đã được người này bán lại cho bảo tàng châu Âu. Một số được Vua Louis I của Bavaria mua lại và hiện đặt trong Bảo tàng Ai Cập ở Berlin.

Ngoài ra, còn nhiều những bí ẩn về kim tự tháp ở Sudan. Liệu người Kushite có sử dụng phương pháp làm kim tự tháp của người Ai Cập? Mất bao lâu để xây kim tự tháp như vậy? Điều gì đã xảy ra với nền văn hóa người Kushite? Đây đều là những câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Mặc dù ít nổi tiếng hơn so với nhóm các kim tự tháp ở Giza ở Ai Cập, khu phức hợp kim tự tháp ở Sudan rất đáng chú ý. Các kim tự tháp chủ yếu là lăng mộ của hoàng gia, đã được công nhận là Di sản Thế giới của UNESCO, nhưng không nhiều kim tự tháp mở cửa đón khách thăm quan.

Ánh Dương tổng hợp

Xem thêm:

Bí ẩn ngàn năm của Kim tự tháp được giải mã



BÀI CHỌN LỌC

Sudan mới là nơi có nhiều kim tự tháp nhất thế giới, hơn cả Ai Cập