Viết lại lịch sử nhân loại: Phát hiện món ăn từ 780.000 năm trước của một chủng người khác?

Một nghiên cứu mới công bố bằng chứng rằng con người đã biết nấu món ăn (không nướng trực tiếp trên ngọn lửa) cách đây khoảng 780.000 năm. Chủ nhân của những món ăn này rất có thể là một loài người cổ đại khác với loài người hiện nay chúng ta, được gọi là loài Homo erectus.

Trước đây người ta tìm thấy bằng chứng về việc con người biết sử dụng lửa nấu món ăn cách đây 170.000 năm, là một hố để nướng thịt ở châu phi. Mọi người cho rằng đó là lò nướng của người Homo sapiens hoặc người Neanderthals, một chủng người chỉ mới tuyệt chủng cách đây 30.000 - 40.000 năm. Họ đã thường sống chung với tổ tiên loài người chúng ta ngày nay.

Thực ra, theo các nghiên cứu cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể khẳng định được có bao nhiêu chủng người sơ khai tồn tại trên Trái đất. Qua một thời gian thì lại xuất hiện những phát hiện về một chủng người cổ đại mới, quá trình cứ liên tục và không thể nói là nó sẽ dừng lại. Nhưng một chủng người cổ đại đã sống trong một nền văn minh thực sự thì đây là phát hiện đầu tiên.

Phát hiện răng cá được nấu chín cách đây 780.000 năm

Gần đây, nghiên cứu về dấu tích của một loài cá chép khổng lồ dài 2m, các nhà khoa học thuộc Đại học Tel Aviv và Đại học Hebrew của Jerusalem đã tìm thấy dấu hiệu của việc chế biến và nấu món ăn của người tiền sử cách đây 780.000 năm. Di chỉ của những con cá này được phát hiện tại khu khảo cổ Gesher Benot Ya’aqov (GBY) ở Israel.

Các nhà nghiên cứu cho biết rằng cá đã được nấu chín (không nướng trực tiếp trên ngọn lửa) cách đây khoảng 780.000 năm. Cư dân của khu vực này rất có thể là một loài người cổ đại khác với loài người hiện nay chúng ta, được gọi là loài Homo erectus.

Các nhà khoa học cũng lần đầu tiên có thể tái tạo lại quần thể cá ở Hồ Hula cổ đại, bằng cách nghiên cứu các di chỉ còn lại của cá được tìm thấy tại Gesher Benot Ya’aqob, Israel. Những di tích này cho thấy hồ là nơi sinh sống của các loài cá đã tuyệt chủng.

Nghiên cứu cấu trúc tinh thể của men răng cá

Nghiên cứu được thực hiện đối với răng cá dùng để nghiền các loại thức ăn cứng như vỏ cua, của các loài cá thuộc họ cá chép. Các địa tầng khảo cổ khác nhau tại khu vực này chứa một số lượng lớn những chiếc răng này.

Các nhà khoa học nghiên cứu cấu trúc của các tinh thể tạo nên men răng (chúng tăng kích thước khi tiếp xúc với nhiệt). Họ phát hiện ra rằng, cá đánh bắt ở Hồ Hula cổ đại này, đã được nấu chín.

Kết quả của cuộc nghiên cứu, người ta cũng xác định được rằng cá không đơn giản chỉ bị nướng trực tiếp trên lửa. Nhóm chuyên gia phân tích 56 chiếc răng của cá ở khu vực khai quật, kết quả cho biết rằng cá đã được nấu chín ở nhiệt độ khoảng 200 độ C và không bị nướng trực tiếp trên ngọn lửa.

"Chúng tôi không biết chính xác cá được nấu như thế nào, nhưng do không có dấu vết tiếp xúc với nhiệt độ cao, rõ ràng chúng không được nướng trực tiếp trên lửa và không bị ném vào lửa như chất thải hay vật liệu để đốt", tiến sĩ Jens Najorka, quản lý phòng thí nghiệm tia X tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London, cho biết.

Chỉ có nền văn minh phát triển mới biết chế biến món ăn

Theo các tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ. Irit Zohar và Marion Prevost: cá đóng một vai trò thiết yếu trong chế độ ăn uống và kinh tế của người tiền sử tại khu vực này.

Trong bài báo của mình, các tác giả lưu ý rằng sự thay đổi từ thức ăn sống sang thức ăn chín có tác động sâu sắc đến sự phát triển và hành vi của con người. Kết quả là khi nấu chín thức ăn, cơ thể sử dụng ít năng lượng hơn để tiêu hóa và phân hủy thức ăn, tạo cho các hệ thống xã hội khác có nhiều thời gian hơn để phát triển.

Trong quá trình này, cấu trúc xương hàm và hộp sọ của con người cũng bị thay đổi. Sự thay đổi này cho phép con người phát triển các hệ thống xã hội và hành vi mới mà không cần phải dành thời gian kiếm ăn và tiêu hóa thức ăn thô hàng ngày. Trong mắt một số nhà khoa học, việc ăn cá chín đánh dấu một bước nhảy vọt về trật tự xã hội trong sự phát triển của con người.

Thay đổi hành vi và Hệ thống xã hội từ việc nấu món ăn

Biết nấu nướng, chế biến món ăn là một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử loài người. Bởi vì nó giúp thức ăn dễ nhai, dễ tiêu hóa, tiêu diệt vi khuẩn, làm tăng giá trị năng lượng của thịt. Không những thế, nó còn chứng minh rằng con người đã có nền văn minh rõ ràng, nó cũng tạo điều kiện cho con người có khả năng chinh phục thế giới.

Như Tiến sĩ Zohar giải thích, cá nấu chín giàu dinh dưỡng hơn, dễ tiêu hóa hơn và an toàn hơn cho việc tiêu thụ. Bằng chứng này cho thấy rằng những quần thể người này có khả năng nhận thức tiên tiến.

Nhà nghiên cứu tiết lộ rằng việc sử dụng lửa để nấu món ăn chứng tỏ rằng con người từ thời cổ đại đó đã biết cách kiểm soát lửa. Điều này chứng tỏ rằng ở thời điểm đó, con người đã có bộ não và nền văn minh phát triển. Đây là một phát hiện có tầm quan trọng rất lớn, có thể khiến nhân loại tiến tới hoàn thiện và viết lại lịch sử của chúng ta. Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Nature Ecology and Evolution ngày 14/11.

Theo Curiosmos