‘Thuyết vạn vật' mới: Ý thức là chìa khóa cho vật lý lượng tử, không - thời gian

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vật lý lượng tử đã được chứng minh là mâu thuẫn với vật lý cổ điển. Một số nhà khoa học tìm thấy một “Thuyết vạn vật mới” - đó là Ý thức con người.

Tiến sĩ Robert Lanza, người được tạp chí Time bình chọn là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới, tin rằng khoa học phải công nhận tầm quan trọng của Ý thức con người.

Theo Tiến sĩ Lanza, người có nghiên cứu đột phá về tế bào gốc, Sinh học sẽ chứng minh tầm quan trọng của nó hơn Vật lý trong việc phát triển các lý thuyết mới. Ông tập trung nghiên cứu vào con người nhiều hơn là đi theo các chuỗi trừu tượng đến các chiều không gian không xác định.

Cho dù đó là vật lý lượng tử hay vật lý cổ điển, nó vẫn là một hệ thống được tạo ra bởi ý thức của chúng ta, chúng ta sắp xếp các yếu tố xung quanh chúng ta”, ông nói. “Chúng ta tạo ra những câu chuyện, chúng ta đặt tên cho mọi thứ”.

Cách vũ trụ được tinh chỉnh để sự sống có thể tồn tại được, cũng cho thấy vị trí quan trọng của chúng ta, con người chúng ta chính là ở trung tâm của tất cả, theo Lanza.

“Lý thuyết vạn vật mà chúng ta tìm kiếm bấy lâu, thực sự đã thiếu một thành tố rất quan trọng mà chúng ta không thể nhận ra”, ông nói trong một bài nói chuyện tại Hội nghị Khoa học và Phi Nhị nguyên (Nonduality) năm 2010. “Khoa học không đối đầu với một điều vừa quen thuộc vừa bí ẩn nhất đối với chúng ta - đó là Ý thức. "

Ý thức có tồn tại nhưng bạn không thể thấy được nó?

Thí nghiệm khe đôi nổi tiếng trong vật lý lượng tử là bằng chứng cho Lanza rằng ý thức chịu trách nhiệm về cách chúng ta nhìn thế giới xung quanh. Không phải những thứ chúng ta quan sát được có những đặc điểm cố định, mà là chúng ta chỉ thấy được những đặc điểm riêng biệt của nó mà thôi.

Ông tóm tắt thí nghiệm khe đôi lượng tử trong cuốn sách năm 2010 của mình, “Thuyết tâm sinh học (Biocentrism): Cuộc sống và ý thức là chìa khóa để hiểu bản chất thực của vũ trụ như thế nào”: “Nó đã được chứng minh một cách chắc chắn rằng nếu một người 'quan sát' một hạt hạ nguyên tử hoặc một photon ánh sáng đi qua hai khe hở của một tấm chắn, nó hoạt động giống như dạng hạt và đi qua một khe trên tấm chắn.

“Giống như một viên đạn nhỏ, nó đi qua một khe hở này hoặc đi qua một khe hở khác. Nhưng nếu các nhà khoa học không quan sát quỹ đạo của hạt, thì nó thể hiện hành vi sóng của nó, cho phép nó đi qua cả hai khe hở cùng một lúc”.

Robert Lanza: Các thông số mà chúng ta biết chỉ là sự phản ánh logic không - thời gian của Ý thức của chúng ta.
Robert Lanza: Các thông số mà chúng ta biết chỉ là sự phản ánh logic không - thời gian của Ý thức của chúng ta. (Robert Lanza / CC BY-SA 3.0)

Giải thích rộng hơn từ thí nghiệm khe đôi lượng tử

Ông mở rộng nguyên tắc này vào cuộc sống hàng ngày. Nhà bếp của bạn có còn tồn tại không, nếu bạn không ở trong đó? Ông viết: “Vào ban đêm, bạn tắt đèn và đi vào phòng ngủ. Tất nhiên nhà bếp vẫn ở đó, không thể nhìn thấy, suốt đêm. Nhưng trên thực tế, tủ lạnh, bếp nấu và mọi thứ khác đều được cấu tạo từ một cụm vật chất/năng lượng có linh tính.

"Các kết quả của vật lý lượng tử, chẳng hạn như thí nghiệm hai khe hở, cho chúng ta biết rằng không một hạt nào trong số các hạt hạ nguyên tử đó thực sự chỉ chiếm một vị trí xác định. Đúng hơn, chúng tồn tại như một loạt các khả năng - như những làn sóng xác suất”.

Trong bài nói chuyện của mình tại Hội nghị Nonduality, ông đã tóm tắt, "Không một hạt nào ngoài kia tồn tại với các đặc tính duy nhất cho đến khi nó được quan sát thấy".

Theo Lanza, các thông số mà các nhà khoa học đặt ra chỉ là sự phản ánh logic không - thời gian của Ý thức của chúng ta.

Chính Ý thức tạo ra điều kiện cho sự sống tồn tại

Lanza lưu ý hơn 200 thông số chính xác tuyệt đối của vũ trụ để sự sống có thể tồn tại. “Nếu [Vụ nổ lớn] mạnh hơn một phần triệu, nó sẽ lao ra quá nhanh mà các thiên hà và thế giới không phải ở đây”, ông nói. “Nếu lực hạt nhân giảm đi 2 phần trăm, các hạt nhân nguyên tử sẽ không kết dính với nhau… hydro sẽ là nguyên tố duy nhất trong vũ trụ. Nếu hằng số hấp dẫn chỉ giảm [một chút]… thì chỉ một sợi tóc, các ngôi sao, kể cả mặt trời, sẽ không liên kết được như hiện nay”.

Lý thuyết đa vũ trụ, chúng ta sống trong một trong những vũ trụ này.
Lý thuyết đa vũ trụ, chúng ta sống trong một trong những vũ trụ này. (Ảnh minh họa-19 Studio / Shutterstock)

Mặc dù Lanza đã nhận ra những lời giải thích khác về lý do tại sao những thông số này lại đúng để cho sự sống có thể tồn tại - chẳng hạn như Chúa tạo ra vũ trụ, hoặc lý thuyết đa vũ trụ - ông nghĩ rằng một giải thích bao quát nhất là Ý thức của con người đã tạo ra các thông số chính xác tuyệt đối đó.

Các lý thuyết gây tranh cãi về Ý thức

Trong khi nhiều nhà khoa học đang nói về tầm quan trọng của Ý thức trong sự phát triển khoa học tương lai, tất cả họ đều không có cách tiếp cận chủ đề giống như Lanza. Và nhiều nhà khoa học coi các cuộc nói chuyện về Ý thức với một sự chán ghét - hoặc ít nhất là hết sức thận trọng, lo sợ cái mác "khoa học giả" mà một số người đã áp đặt lên các lý thuyết của Lanza.

Lanza đã nói chuyện với phóng viên khoa học Alan Boyle của NBC về những đánh giá mà cuốn sách của ông nhận được, đặc biệt là từ một số nhà vật lý, "Phản ứng của họ giống như cách bạn mong đợi các linh mục sẽ phản hồi với nghiên cứu tế bào gốc".

Mặt khác, Boyle trích lời nhận xét của Richard Conn Henry, giáo sư vật lý và thiên văn học tại Đại học Johns Hopkins: “Những gì Lanza nói trong cuốn sách này không phải là mới. Vậy tại sao Robert lại phải nói điều đó? Đó là bởi vì chúng tôi, những nhà vật lý, không nói điều đó - hoặc nếu chúng tôi nói điều đó, chúng tôi chỉ thì thầm, và một cách riêng tư - chúng tôi sẽ đỏ mặt khi nói ra những điều đó. Đúng như vậy; liệu đó có phải là chính trị… không!”.

Thật vậy, các nhà Vật lý học không có chung quan điểm với các nhà Sinh vật học về Ý thức con người.

Theo The Epoch Times

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

‘Thuyết vạn vật' mới: Ý thức là chìa khóa cho vật lý lượng tử, không - thời gian