Amazon thông báo cắt giảm 18.000 việc làm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc cắt giảm được lãnh đạo công ty mô tả là một quyết định khó khăn, trong bối cảnh tình hình doanh nghiệp có nhiều vấn đề. Cổ phiếu công ty mất gần một nửa giá trị trong năm 2022 và các kết quả kinh doanh cũng là thiếu tích cực.

Amazon đã thông báo cho nhân viên vào thứ 4 (04/01) rằng họ có kế hoạch cắt giảm 18.000 việc làm trong bối cảnh chi tiêu của người tiêu dùng và doanh nghiệp chậm lại.

Việc cắt giảm bao gồm việc cắt giảm lực lượng lao động đã được công bố vào tháng 11. Công ty trước đó đã lưu ý rằng họ sẽ tiến hành cắt giảm thêm trong năm nay.

“Hôm nay, tôi muốn chia sẻ kết quả của những đánh giá tiếp theo này, một quyết định khó khăn để loại bỏ các vị trí bổ sung", Giám đốc điều hành Andy Jassy cho biết trong một bản ghi nhớ dành cho nhân viên. “Trong những lần cắt giảm mà chúng tôi đã thực hiện vào tháng 11 và những lần chúng tôi chia sẻ hôm nay, chúng tôi dự định loại bỏ hơn 18.000 vị trí”.

Việc loại bỏ bớt lực lượng lao động tập trung vào hoạt động kinh doanh sách và thiết bị của công ty, cũng như tổ chức PXT (tổ chức Con người, Kinh nghiệm và Công nghệ) cũng như Amazon Stores.

Ông Jassy đã thông báo việc cắt giảm sớm hơn dự kiến sau khi một nhân viên đã tiết lộ kế hoạch. The Wall Street Journal đã đưa tin trước đó vào thứ 4 rằng công ty sẽ cắt giảm 17.000 việc làm trong lực lượng lao động của mình.

“Chúng tôi thường đợi để thông báo về những kết quả này cho đến khi chúng tôi có thể nói chuyện với những người bị ảnh hưởng trực tiếp", ông Jassy nói. “Tuy nhiên, vì một trong những đồng đội của chúng tôi đã tiết lộ thông tin này ra bên ngoài, chúng tôi quyết định chia sẻ tin tức này sớm hơn để bạn có thể nghe chi tiết trực tiếp từ tôi”.

Những nhân viên bị ảnh hưởng sẽ nhận được thông tin từ Amazon bắt đầu từ ngày 18/01.

Amazon thông báo cắt giảm 18.000 việc làm
Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy trên sân khấu tại sự kiện New York Times DealBook 2022 vào ngày 30/11/2022 tại Thành phố New York, Mỹ. (Ảnh: Thos Robinson/Getty Images cho The New York Times)

Giải thích

Ông Jassy cho biết Amazon đã mở rộng nhanh chóng trong vài năm qua, nhưng hiện tại công ty thương mại điện tử này đã đánh giá quy mô lực lượng lao động của mình, suy nghĩ về “các khoản đầu tư mà họ muốn thực hiện trong tương lai” và ưu tiên “những gì quan trọng nhất đối với khách hàng và sức khỏe lâu dài của các hoạt động kinh doanh của chúng ta".

“Amazon đã vượt qua các tình trạng kinh tế khó khăn và không chắc chắn trong quá khứ, và chúng ta sẽ tiếp tục làm như vậy", ông Jassy nói. “Những thay đổi này sẽ giúp chúng ta theo đuổi các cơ hội dài hạn với cơ cấu chi phí mạnh mẽ hơn; tuy nhiên, tôi cũng lạc quan rằng chúng ta sẽ sáng tạo, tháo vát và máu lửa trong thời điểm này khi chúng ta không tuyển dụng mạnh mẽ và loại bỏ một số vị trí".

“Các công ty tồn tại lâu dài sẽ trải qua các giai đoạn khác nhau. Họ không ở trong chế độ mở rộng nhân sự mạnh mẽ trong mọi năm", ông ấy tiếp tục.

Ông Jassy chỉ ra rằng công ty đã bỏ qua tầm quan trọng của việc đơn giản hóa mọi thứ trong khi theo đuổi việc sáng tạo. Giám đốc điều hành hứa rằng những nỗ lực tạo ra sản phẩm và tính năng mới theo nguyên tắc lãnh đạo “đầu tư và đơn giản hóa” sẽ được kiềm chế bởi nhu cầu tập trung vào “sự sáng tạo quan trọng, việc giải quyết vấn đề và đơn giản hóa để tìm ra điều gì quan trọng nhất đối với khách hàng (và doanh nghiệp)”.

Điều này sẽ bao gồm “điều chỉnh nơi chúng ta sử dụng nguồn lực và thời gian, đồng thời tìm cách làm được nhiều việc hơn cho khách hàng với chi phí thấp hơn (chuyển phần tiết kiệm cho khách hàng trong quá trình này)”, ông Jassy nói.

Theo ông Jassy, việc sa thải sẽ cho phép Amazon theo đuổi các cơ hội dài hạn với cấu trúc chi phí thấp hơn. Tuy nhiên, ông ấy đã mô tả việc cắt giảm là một “quyết định khó khăn”, lưu ý rằng ông ấy “nhận thức sâu sắc rằng việc loại bỏ các vị trí này là khó khăn đối với mọi người và chúng tôi không xem nhẹ những quyết định này hoặc đánh giá thấp mức độ mà chúng có thể tác động đến cuộc sống của những người bị ảnh hưởng”.

Amazon thông báo cắt giảm 18.000 việc làm
Biển quảng cáo bên ngoài trung tâm giao hàng của Amazon.com Inc. vào buổi tối muộn của Ngày Amazon Prime, hôm 12/07/2022, tại Thành phố Culver, California, Mỹ. (Ảnh: PATRICK T. FALLON/AFP qua Getty Images)

Tình hình công ty

Vào ngày 04/12, Amazon thông báo đã đạt được thỏa thuận với một số bên cho vay nhất định trong việc cung cấp khoản vay không thế chấp trị giá 8 tỷ USD cho gã khổng lồ thương mại điện tử.

Khoản vay có kỳ hạn sẽ đáo hạn sau 364 ngày, với tùy chọn gia hạn thêm 364 ngày nữa, với số tiền thu được sẽ dành cho các mục đích chung của công ty.

Người phát ngôn của Amazon cho biết: “Với môi trường kinh tế vĩ mô không chắc chắn, trong vài tháng qua, chúng tôi đã sử dụng các phương án tài chính khác nhau để hỗ trợ chi phí tài sản cố định, việc trả nợ, hoạt động mua lại và nhu cầu vốn lưu động”.

Trong đại dịch COVID-19, hoạt động kinh doanh của Amazon bùng nổ khi người tiêu dùng dựa vào mua sắm trực tuyến đối với hầu hết mọi thứ. Tuy nhiên, năm nay, công ty đang phải đối mặt với việc mua sắm trực tiếp trở lại và lạm phát gia tăng, thứ đã làm giảm mạnh nhu cầu của người tiêu dùng.

Vào tháng 11, Amazon là công ty giao dịch công khai đầu tiên mất 1 nghìn tỷ USD giá trị thị trường do nền kinh tế đầy biến động đã gây ra một đợt bán tháo rộng rãi trong lĩnh vực công nghệ.

Cổ phiếu của công ty đã giảm 4,3% vào ngày 09/11, khiến giá trị thị trường của nó giảm xuống còn 878 tỷ USD từ mức gần 1,88 nghìn tỷ USD vào tháng 07/2021.

Cổ phiếu Amazon đã mất gần một nửa giá trị vào năm 2022 và các dự báo về hiệu quả hoạt động trong mùa lễ hội của hãng này không đạt được kỳ vọng của các nhà phân tích vào tháng 10.

Amazon đã báo cáo doanh thu là 127,1 tỷ USD trong quý III, kém một chút so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 127,5 tỷ USD, trong khi thu nhập ròng giảm xuống còn 2,9 tỷ USD, tương đương 0,28 USD trên mỗi cổ phiếu, giảm 9% so với quý III của năm trước.

Gã khổng lồ thương mại điện tử cũng dự đoán mức tăng trưởng quý IV chậm nhất trong lịch sử của công ty, với mức tăng trưởng từ 2% đến 8% so với quý IV năm 2021.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Amazon thông báo cắt giảm 18.000 việc làm