Anh Quốc đề xuất mức an toàn tối thiểu, giới hạn hoạt động đình công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhằm cân bằng hoạt động đình công và quyền được sống cũng như sinh kế của người dân, dự luật mới của Anh Quốc sẽ đưa nước này theo chân các nước lớn khác ở châu Âu. Phía công đoàn đã bày tỏ sự phản đối gay gắt.

Chính phủ Vương quốc Anh đã ra thông báo về luật mới nhằm đảm bảo “mức độ an toàn tối thiểu” trong các lĩnh vực quan trọng nhất khi hoạt động phản đối của người lao động [như đình công, bãi công…] diễn ra.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ 5 (05/01), chính phủ Anh Quốc cho biết họ sẽ “luôn bảo vệ khả năng đình công”, nhưng nó phải “cân bằng với quyền được sống và sinh kế của công chúng”.

Chính phủ có nghĩa vụ đối với công chúng trong việc “đảm bảo an toàn cho họ, bảo vệ khả năng tiếp cận các dịch vụ công quan trọng của họ và giúp họ tiếp tục cuộc sống hàng ngày", tuyên bố nói.

Do đó, chính phủ Anh Quốc cho biết họ sẽ đưa ra một dự luật tại Quốc hội trong những tuần tới để đảm bảo rằng các dịch vụ công quan trọng sẽ phải duy trì chức năng cơ bản và cung cấp mức độ an toàn tối thiểu trong quá trình diễn ra hoạt động phản đối của người lao động.

Các tổ chức công đoàn sẽ buộc phải tuân theo luật này và sẽ có nguy cơ khiến người sử dụng lao động đưa ra lệnh cấm đình công hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại sau đó nếu họ không tuân thủ các nghĩa vụ của mình.

Bộ trưởng Kinh doanh Grant Shapps cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao thành quả của các dịch vụ công cộng của mình và chúng tôi đang liên hệ với các công đoàn để có một cuộc trò chuyện trung thực về lương, điều kiện làm việc và cải cách. Hoạt động phản đối gây gián đoạn cho tất cả mọi người - từ những người dựa vào các dịch vụ thiết yếu để đi làm hoặc chăm sóc gia đình cho đến những chủ doanh nghiệp làm việc chăm chỉ có doanh số bán hàng bị ảnh hưởng. Nó cũng khiến những người đình công chịu thiệt hại vào thời điểm ngân sách gia đình eo hẹp".

“Cùng với việc bảo vệ quyền tự do đình công, chính phủ cũng phải bảo vệ cuộc sống và sinh kế. Mặc dù chúng tôi hy vọng rằng các thỏa thuận tự nguyện có thể tiếp tục được hiện thực hóa trong hầu hết các trường hợp, nhưng việc đưa ra mức độ an toàn tối thiểu - mức độ dịch vụ tối thiểu mà chúng tôi mong muốn được cung cấp - sẽ khôi phục lại sự cân bằng giữa những người tìm cách đình công và bảo vệ công chúng khỏi sự gián đoạn to lớn”.

Anh Quốc đề xuất mức an toàn tối thiểu, giới hạn hoạt động đình công
Bộ trưởng Kinh doanh Anh Quốc Grant Shapps đến Phố Downing trước cuộc họp Nội các tại số 10 Phố Downing vào ngày 13/12/2022 ở London, Anh Quốc. (Ảnh: Leon Neal/Getty Images)

Tiền lệ quốc tế

Thông báo được đưa ra giữa một làn sóng đình công, bao gồm cả cuộc biểu tình của các tài xế tàu hỏa hôm thứ 5, thứ làm tê liệt các dịch vụ đường sắt.

Theo luật mới, các mức độ an toàn tối thiểu sẽ được thiết lập cho các dịch vụ cứu hỏa, cứu thương và đường sắt và chính phủ sẽ tham khảo ý kiến về “mức độ áp dụng phù hợp” trong các lĩnh vực này.

Đối với các lĩnh vực khác được đề cập trong dự luật, bao gồm dịch vụ y tế, giáo dục, dọn dẹp cơ sở hạt nhân, các dịch vụ vận tải khác và an ninh biên giới, chính phủ cho biết họ sẽ hướng tới việc đạt được các thỏa thuận tự nguyện và sẽ chỉ xem xét tham vấn về mức độ an toàn tối thiểu nếu không đạt được thỏa thuận tự nguyện.

Chính phủ cho biết các biện pháp được đề xuất sẽ giúp chính sách của Vương quốc Anh phù hợp với nhiều chính sách của các quốc gia trên thế giới như Pháp và Tây Ban Nha, những nước đã có các thỏa thuận dịch vụ tối thiểu.

Nói chuyện với các đài truyền hình sau thông báo, ông Shapps bác bỏ ý kiến ​​cho rằng dự luật mới được lên kế hoạch sẽ ảnh hưởng đến nhân quyền của các thành viên công đoàn.

Ông ấy nói, “Trước hết, các quốc gia châu Âu văn minh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, tất cả họ đều có một số dạng mức độ an toàn tối thiểu”.

Ông nói thêm rằng Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cũng đã nói rằng “không có gì sai” với kế hoạch như vậy “khi đó là vấn đề sống chết”.

“Ý tưởng rằng có thể không có xe cứu thương đến vì có một cuộc đình công, tôi nghĩ, là không thể chấp nhận được".

“Chúng tôi không đề xuất một biện pháp triệt để. Các quốc gia khác, những phần của Mỹ, Canada, Úc, họ có luật cấm hoàn toàn những dịch vụ khẩn cấp đó đình công".

“Chúng tôi không đề xuất điều đó. Tôi nghĩ những gì chúng tôi đang đề xuất là rất hợp lý nhưng tôi nghĩ đã đến lúc và nó đưa chúng ta vào hàng ngũ của các quốc gia châu Âu khác”.

Phản ứng từ công đoàn

Các nhà lãnh đạo công đoàn đã phản ứng một cách giận dữ với dự luật được lên kế hoạch.

Tổng thư ký Đại hội Công đoàn Paul Nowak cho biết: “Đây là một cuộc tấn công nhằm vào quyền đình công. Đó là một cuộc tấn công vào những người lao động và đó là một cuộc tấn công vào một trong những quyền tự do lâu đời của người Anh. Điều đó có nghĩa là khi người lao động bỏ phiếu đình công một cách dân chủ, họ có thể bị buộc phải làm việc và bị sa thải nếu không làm như vậy. Điều đó là sai, không khả thi và gần như chắc chắn là bất hợp pháp”.

Ông Mark Serwotka, tổng thư ký của công đoàn Dịch vụ Công và Thương mại (PCS), cho biết: “Ngay khi bạn nghĩ rằng chính phủ không thể xuống thấp hơn được nữa [trở nên tồi tệ hơn], thì các bộ trưởng nói rằng họ đang tìm cách giải quyết các cuộc đình công bằng cách biến chúng thành bất hợp pháp, thay vì thương lượng với các công đoàn".

“Các thành viên của PCS đang đình công vì họ không đủ khả năng trang trải chi phí sinh hoạt. Chúng tôi coi bất kỳ nỗ lực nào nhằm biến các cuộc đình công thành hoạt động trái pháp luật là một cuộc tấn công vào phong trào công đoàn và chúng tôi sẽ chống lại điều đó ở mọi giai đoạn”.

Đảng Lao động đối lập cho biết họ phản đối luật này và đảng này có thể sẽ bãi bỏ bất kỳ dự luật nào như vậy nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tiếp theo.

Lãnh đạo phe đối lập Sir Keir Starmer cho biết trong một bài phát biểu quan trọng hôm thứ 5 rằng ông không nghĩ rằng ý tưởng lập pháp sẽ hiệu quả.

Ông ấy nói rằng ông ấy sẽ “bãi bỏ nó” nếu công chúng đưa ông ấy lên nắm quyền Phố Downing.

Bộ trưởng tài chính đối lập của đảng Lao động [nằm trong nội các do phe đối lập bầu ra, mô phỏng theo nội các của chính phủ lâm thời] Rachel Reeves cũng chỉ trích kế hoạch gây khó khăn hơn cho các cuộc đình công.

Bà ấy nói rằng nó giống như đi từ “vỗ tay cho các y tá của chúng ta” trong đại dịch COVID-19 đến “sa thải họ”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Anh Quốc đề xuất mức an toàn tối thiểu, giới hạn hoạt động đình công