Bắc Kinh càng thúc đẩy ‘thịnh vượng chung’, giới nhà giàu Trung Quốc càng hoảng loạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình đề ra chính sách "thịnh vượng chung", áp dụng nhiều biện pháp mới để phân phối lại của cải trong xã hội, giai tầng thượng lưu của Trung Quốc, thay vì tập trung vào việc kiếm thật nhiều tiền, đã vội vã chuyển sang việc tìm mọi cách để bảo vệ tài sản.

Thuật ngữ "thịnh vượng chung" được đưa ra lần đầu tiên vào năm 1953 bởi cựu lãnh đạo ĐCSTQ Mao Trạch Đông. Cựu lãnh đạo Đặng Tiểu Bình sau đó đã nhắc lại cụm từ này nhiều lần trong những năm 1980. Ông Đặng nhấn mạnh, cả thành thị và nông thôn nên có một số người làm giàu trước, từ đó tiến dần tới thịnh vượng chung.

Sau khi ông Tập Cận Bình một lần nữa đề xuất chính sách cụ thể về "thịnh vượng chung" tại cuộc họp lần thứ 10 của Ủy ban Tài chính và Kinh tế Trung ương ĐCSTQ diễn ra vào tháng 8/2021, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent ngay sau đó đã tuyên bố sẽ ‘quyên góp’ 50 tỷ NDT. Ngày 24/08, Pinduoduo hứa sẽ đầu tư lợi nhuận vào phát triển nông nghiệp với khoản đầu tư lên tới 10 tỷ NDT. Alibaba cũng cam kết chi ra 100 tỷ NDT cho các quỹ từ thiện.

Trong nhiều chục năm qua, giới nhà giàu Trung Quốc vốn đã thực hiện nhiều biện pháp để chuyển tài sản ra nước ngoài. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bùng phát khiến biên giới Trung Quốc bị đóng cửa đã làm việc chuyển tiền từ Trung Quốc trở nên khó khăn hơn. Đồng thời, Bắc Kinh cũng cấm các giao dịch tiền điện tử, vốn là một cách chuyển tiền phổ biến.

Chính sách “thịnh vượng chung” do ông Tập Cận Bình đề xuất một lần nữa thúc đẩy giới thượng lưu trở nên khôn ngoan hơn trong việc tìm ra những cách thức mới để bảo vệ sự giàu có của mình.

“Một vài năm trước, mọi người chỉ quan tâm đến đầu tư như thế nào”, Echo Zhao, đối tác tư vấn cho Công ty Luật Shanghai SF, nói với Bloomberg. “Bây giờ, họ không còn quá háo hức để nắm bắt cơ hội đầu tư”.

Fox News đưa tin, những người siêu giàu ở Trung Quốc đã bắt đầu xóa tài khoản mạng xã hội, từ chối tiếp tục sử dụng mạng xã hội, cũng như từ chối thực hiện các cuộc phỏng vấn. Họ làm như vậy với mục đích ngăn không cho những lời nói của họ bị sử dụng để chống lại chính họ, hay bị hiểu thành chống lại chính phủ.

Những người giàu đang cố gắng sử dụng 3 phương pháp chính để giữ tiền: Một, đầu tư nhiều hơn vào các quỹ tín thác ngoài nước; hai, đa dạng hóa cổ phần vào công nghệ xanh và các công ty nước ngoài; và ba, thuê những người đổi tiền ngầm để chuyển tiền khi cần thiết.

Mỗi cách tiếp cận mới này đều có những thách thức riêng. Ví dụ: Quỹ ủy thác có vẻ là một cách hấp dẫn để bảo vệ tài sản khỏi bất kỳ khoản thuế thừa kế nào mà chính quyền có thể đưa ra. Tuy nhiên, chưa có luật nào chính thức được ban hành để quản lý quỹ ủy thác. Trong khi đó, các cố vấn đầu tư của các quỹ lại nói với khách hàng rằng họ hãy duy trì quyền kiểm soát đối với tài sản càng ít càng tốt.

Chi Anh

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh càng thúc đẩy ‘thịnh vượng chung’, giới nhà giàu Trung Quốc càng hoảng loạn