Chỉ riêng nợ ngoài thống kê của chính quyền địa phương Trung Quốc đã bằng một nửa GDP của nước này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nợ ẩn của chính quyền địa phương Trung Quốc đã tăng lên hơn một nửa quy mô nền kinh tế nước này, theo các nhà kinh tế tại Goldman Sachs Group Inc. Nợ chính quyền địa phương Trung Quốc luôn là “hộp đen” với chính quyền trung ương và Ngân hàng trung ương (PBOC) của nước này. Vấn đề ở chỗ, chính quyền địa phương bất lực với việc giải quyết nợ vì nguồn thu chính là bán đất để trả nợ đã bị chặn lại vì không có giao dịch nữa…

Các nhà kinh tế viết trong một báo cáo cho biết tổng nợ trái phiếu chính quyền địa phương (LGFV) đã tăng từ mức 16 nghìn tỷ NDT vào năm 2013 lên khoảng 53 nghìn tỷ NDT (8,2 nghìn tỷ USD) vào cuối năm ngoái. Con số này bằng khoảng 52% tổng sản phẩm quốc nội và lớn hơn số dư nợ chính thức của chính phủ.

Các LGFV là một công cụ để các chính phủ vay tiền mà không cần làm nó xuất hiện trên bảng cân đối kế toán của họ (nên không có số liệu thống kê chính thống), nhưng về bản chất, nó chính là một khoản nợ của chính phủ đối với các thị trường tài chính.

Đầu năm nay, đã có một số dấu hiệu cho thấy chính phủ đang tiến hành cắt giảm khoản nợ này khi nền kinh tế phục hồi tạo cơ hội để tập trung vào việc giải quyết các rủi ro tài chính. Tuy nhiên, việc cắt giảm các khoản nợ này vô cùng khó khăn và các khoản nợ có nguy cơ trở thành nợ xấu vì tình hình kinh tế Trung Quốc ngày một tồi tệ đi. Tất cả địa phương toàn Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều sóng gió bao gồm tiêu dùng suy giảm, khủng hoảng thị trường nhà ở khiến cầu về đất đai sụt giảm, thiếu điện và gián đoạn chuỗi cung ứng, các nhà đầu tư nước ngoài đang ngày một e ngại bất ổn chính sách, và tình trạng tài chính rủi ro của Bắc Kinh.

Báo cáo Goldman Sachs viết: “Cần phải phát hành thêm trái phiếu chính thức của chính quyền địa phương và tăng tính linh hoạt trong việc cấp vốn của chính quyền địa phương để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế nói chung”.

Bán đất là một nguồn thu chính của chính quyền địa phương và doanh số bán đã chậm lại khi cuộc khủng hoảng của nhà phát triển bất động sản China Evergrande Group trở nên tồi tệ hơn. Để bù đắp khoảng trống tài trợ do doanh thu bán đất thu hẹp lại, Goldman khuyến nghị chính phủ tăng hạn ngạch trái phiếu từ mức 3,65 nghìn tỷ NDT của năm nay lên hơn 500 tỷ NDT cho năm 2022.

Một số phát hiện khác:

  • Nợ phải trả của các phương tiện tài trợ của chính quyền địa phương chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực xây dựng, giao thông vận tải, và các tập đoàn công nghiệp - ba ngành này chiếm gần 40% tổng số nợ LGFV
  • Giang Tô đứng đầu tất cả các tỉnh về quy mô vay với khoảng 8 nghìn tỷ NDT vào năm 2020
  • Thiên Tân, Bắc Kinh, Tứ Xuyên, Quý Châu và Cam Túc là những tỉnh có tỷ trọng sản lượng kinh tế địa phương cao nhất
  • Khoảng 60% trái phiếu do các nền tảng địa phương phát hành được sử dụng để trả nợ đáo hạn trong giai đoạn 2020-2021, thay vì đầu tư mới.

Trung Quốc không có số liệu thống kê chính thức về khoản nợ ẩn của các chính quyền địa phương, vì về mặt kỹ thuật, nó vi phạm pháp luật và các ước tính riêng của các tổ chức khác nhau thay đổi đáng kể.

Một ước tính của S&P Global Ratings vào năm 2019 là 20 nghìn tỷ NDT, trong khi một ước tính khác cùng năm mà Tập đoàn Rhodium đưa ra là ở mức 41,2 nghìn tỷ đến 51,7 nghìn tỷ NDT. Theo một tổ chức tư vấn liên kết với chính phủ, có 14,8 nghìn tỷ NDT nợ ẩn vào năm 2020.

Tính toán này của Goldman dựa trên việc phân tích hơn 2.000 báo cáo của LGFV về khoản nợ phải trả lãi, bao gồm cả trái phiếu và các khoản vay ngân hàng.

Thủy Tiên

Theo Bloomberg

 



BÀI CHỌN LỌC

Chỉ riêng nợ ngoài thống kê của chính quyền địa phương Trung Quốc đã bằng một nửa GDP của nước này