Phân tích: Trung Quốc nhắm mục tiêu nghiên cứu gen đối với người Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 25/1, các thành viên Quốc hội Hoa Kỳ đã đề xuất một luật gọi là "Luật an toàn sinh học" (BIOSECURE Act), cấm sử dụng tiền thuế liên bang để hợp tác với các công ty di truyền Trung Quốc có mối liên hệ với quân đội Trung Quốc.

Đây là một dự luật thiết thực; tuy nhiên người ta phải đặt câu hỏi: Làm thế nào mà người Mỹ lại cho phép hành vi này tiếp tục diễn ra? Tại sao phải mất quá nhiều thời gian để cơ quan hành pháp của Hoa Kỳ ban hành luật cho một quy tắc thông thường mà lẽ ra đã có thể trở thành chính sách từ lâu?

Ít nhất kể từ vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989, đáng lẽ chính phủ Mỹ phải nỗ lực, thậm chí mở rộng phạm vi ra toàn xã hội, nhằm chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc, đặc biệt là những công ty có mối liên hệ với quân đội Trung Quốc, cần phải đưa các công ty này vào danh sách đen. Đặc biệt, Hoa Kỳ cần hạn chế tiết lộ bất kỳ dữ liệu di truyền nào cho Bắc Kinh.

Mục đích quan trọng của việc đề xuất dự luật này là ngăn chặn chính quyền Trung Quốc sử dụng dữ liệu di truyền của Hoa Kỳ cho các mục đích xấu, bao gồm sử dụng vũ khí sinh học và hóa học để tấn công người dân Hoa Kỳ về mặt di truyền. Điều này đã được nêu rõ trong thông báo của Hạ viện, nhưng thật đáng buồn là hầu hết các phương tiện truyền thông nhà nước đã không đề cập đến thông tin này khi đưa tin về dự luật.

Nghị sĩ Mike Gallagher của đảng Cộng hòa đã nhấn mạnh: "Viện Di truyền Bắc Kinh (BGI) đã thu thập dữ liệu gen của người Mỹ và sử dụng nó cho nghiên cứu của quân đội Trung Quốc". Ông Gallagher là Chủ tịch Ủy ban Đặc biệt về Trung Quốc của Hạ viện. Ông đã cùng với đồng chủ tịch đảng Dân chủ đề xuất dự luật này.

Ông Gallagher cho rằng: "Chắc chắn Trung Quốc sẽ sử dụng dữ liệu gen mà BGI thu thập được để thực hiện các hành vi gây hấn ác ý hơn nữa, thậm chí có khả năng phát triển vũ khí sinh học nhắm vào người Mỹ".

Hãng tin NBC News có trụ sở tại New York dẫn lời đồng chủ tịch ủy ban đặc biệt, Hạ nghị sĩ Raja Krishnamoorthi của đảng Dân chủ, rằng luật này sẽ "đuổi BGI ra khỏi thị trường Mỹ".

Ông Gallagher nói với NBC News: "Mối đe dọa từ vũ khí sinh học được chế tạo theo yêu cầu có thể nhắm vào một người nào đó hoặc một nhóm người nhất định. Độc giả của các vị có thể nghĩ rằng đây là tình tiết trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, hoặc là tương lai xa vời, nhưng thực tế không phải vậy". Ông nhấn mạnh: "Chúng ta biết rằng... đây là một công nghệ mà Trung Quốc đang cố gắng hoàn thiện".

Theo thông tin, chi phí vận động hành lang của BGI tại Hoa Kỳ lên tới 420.000 USD vào năm 2023. Không thể tưởng tượng được rằng các công ty liên quan lại đến từ một quốc gia thù địch, đặc biệt là một quốc gia đang phát triển hoặc được cho là đang triển khai khả năng diệt chủng chống lại người Mỹ. Chính quyền Trung Quốc không chỉ đang phát triển vũ khí sinh học có mục tiêu di truyền mà còn sử dụng fentanyl như một công cụ mặc cả ngoại giao để giải quyết vấn đề Đài Loan. Điều đáng kinh ngạc là việc sử dụng quá liều fentanyl đã giết chết hơn 250.000 người Mỹ kể từ năm 2018.

Theo thông tin, thử nghiệm tiền sản xuất của BGI được phát triển với sự hợp tác của quân đội Trung Quốc để thu thập dữ liệu di truyền trên toàn thế giới. Vào năm 2021, Trung tâm An ninh và Phản gián Quốc gia (NCSC) có trụ sở tại Washington, DC, đã đưa ra cảnh báo rằng chính quyền Trung Quốc đã lấy dữ liệu gen của Hoa Kỳ qua nhiều kênh khác nhau trong nhiều năm, bao gồm cả các kênh bất hợp pháp.

Thị trường toàn cầu rõ ràng đang chú ý đến dự luật mới này của Hoa Kỳ. Tổng giá trị giao dịch cổ phiếu của các công ty được đề cập trong dự luật, bao gồm cả WuXi Apptec New Drug Development Co., Ltd. có trụ sở tại Thượng Hải, đã giảm 32% trong một ngày sau khi dự luật được công bố.

Việc Hoa Kỳ ban hành luật cấm chính phủ sử dụng các công ty Trung Quốc để thực hiện xét nghiệm gen có điểm tương đồng với việc cấm mua máy bay không người lái hoặc dịch vụ viễn thông của Trung Quốc. Ông Bill Evanina, cựu quan chức phản gián cấp cao của Hoa Kỳ, đã nói với NBC News về Huawei và BGI, cho rằng các sản phẩm của những công ty này có mục đích sử dụng hợp pháp, nhưng đồng thời che giấu "hoạt động thu thập thông tin tình báo cho mục đích bất chính".

Vào năm 2020, Luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) đã cấm Lầu Năm Góc sử dụng máy bay không người lái của Trung Quốc. Trên thực tế, dự luật sẽ đi xa hơn và cấm chính phủ Hoa Kỳ dựa vào bất kỳ hoạt động xuất khẩu nào do chính quyền Trung Quốc kiểm soát, bao gồm cả dịch vụ di truyền.

Ông Evanina lưu ý rằng chính quyền Trung Quốc có thể sử dụng kiến ​​thức về khiếm khuyết di truyền của người Mỹ để tống tiền các cá nhân. Ông Evanina cho biết quân đội Trung Quốc cũng đã tìm kiếm dữ liệu di truyền để tạo ra các siêu chiến binh. Ví dụ, DNA của cư dân trên dãy Himalaya có thể được sử dụng để thiết kế những đội quân có thể hoạt động hiệu quả ở độ cao lớn.

Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Hoa Kỳ, Thượng nghị sĩ Gary Peters (Dân chủ - Michigan), và Thượng nghị sĩ Bill Hagerty (Cộng hòa - Tennessee) cũng đã đệ trình một dự luật lên Thượng viện tương tự như dự luật của Hạ viện được đưa ra vào ngày 25/1, cấm hợp tác kinh doanh với các công ty gen Trung Quốc.

Dự luật này có sự ủng hộ của cả hai đảng, Cộng hòa và Dân chủ, cho thấy đây là vấn đề được quan tâm chung. Việc các nhà lập pháp từ cả hai đảng đều tham gia vào việc đề xuất dự luật cho thấy đây là một vấn đề quan trọng đối với Quốc hội.

Tuy nhiên, cũng giống như luật 2020, số lượng vẫn còn quá ít và việc đưa vào áp dụng vẫn còn quá muộn. Chính phủ Hoa Kỳ cũng không cần tạo ra một luật mới cho mỗi lần mua dịch vụ của Trung Quốc khiến người Mỹ gặp rủi ro. Đây là một cách phòng thủ thụ động thất bại chứ không phải là một cuộc tấn công chủ động vào trọng tâm của đối phương. Những luật như vậy nên áp dụng không chỉ đối với các khoản chiếm đoạt của Hoa Kỳ mà còn đối với công chúng Mỹ nói chung và có sự phân nhánh toàn cầu.

Về vấn đề mất dữ liệu di truyền, các yêu cầu pháp lý ngoài lãnh thổ đối với Trung Quốc rất khắt khe và rõ ràng là không khả thi về mặt chính trị vào lúc này. Điều này có thể là do các công ty có mối liên hệ với chính quyền Trung Quốc sử dụng một phần lợi nhuận của họ để đóng góp cho chiến dịch tranh cử và do đó có quá nhiều ảnh hưởng đến nền chính trị Hoa Kỳ. Bất kỳ ảnh hưởng nào từ các thực thể giống như chính phủ Trung Quốc, kể cả ảnh hưởng trung gian thông qua các thực thể Hoa Kỳ, đều phải bị cấm.

Mối đe dọa từ Trung Quốc tồn tại trên khắp thế giới, đòi hỏi chúng ta phải áp dụng các biện pháp phòng thủ toàn cầu phổ quát thay vì luật pháp thụ động của Hoa Kỳ như “đập chuột chũi”. Nếu chúng ta chỉ tự bảo vệ mình hoặc hạn chế mua hàng từ Trung Quốc thông qua mức thuế cao hơn (điều rất cần thiết), thì các hoạt động kinh doanh hung hãn của Bắc Kinh sẽ đe dọa Hoa Kỳ từ những nơi khác trên thế giới. Ví dụ, việc xuất khẩu hàng hóa trung gian giá rẻ của Trung Quốc sẽ cho phép các quốc gia khác (kể cả các quốc gia thù địch) cạnh tranh với các nhà sản xuất Hoa Kỳ.

Chúng ta cần có nhiều hạn chế hơn đối với công nghệ Trung Quốc và mức thuế cao hơn đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc. Tuy nhiên, để phát huy hết hiệu quả, các biện pháp này phải sáng tạo hơn, tiên tiến hơn và mang tính toàn cầu hơn, bao gồm cả thuế toàn cầu đối với hàng hóa Trung Quốc. Những luật hạn chế như dự luật được đưa ra gần đây chỉ là “một bước đi đúng hướng”, nhưng các bước vẫn còn quá nhỏ, làm dấy lên lo ngại rằng có thể không đạt được kết quả khả quan nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Tác giả Anders Corr có bằng cử nhân / thạc sĩ Khoa học chính trị tại Đại học Yale (2001) và bằng tiến sĩ Quản trị nhà nước tại Đại học Harvard (2008). Ông là chủ nhiệm của Corr Analytics Inc. - nhà xuất bản của The Journal of Political Risk (Tạp chí Rủi ro Chính trị). Ông Anders Corr đã thực hiện nhiều nghiên cứu sâu rộng ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á; và là tác giả của cuốn sách "The Concentration of Power: Institutionalization, Hierarchy, and Hegemony" (Tập trung quyền lực: Thể chế hóa, Hệ thống cấp bậc, và Bá quyền) và cuốn sách "Great Powers, Grand Strategies: the New Game in the South China Sea" (Những quyền lực lớn, những chiến lược lớn: Trò chơi mới trên Biển Đông).

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Phân tích: Trung Quốc nhắm mục tiêu nghiên cứu gen đối với người Mỹ