Cuộc chiến di truyền của ĐCSTQ: Thu thập dữ liệu gene, phát triển vũ khí sinh học có chọn lọc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, vụ rò rỉ dữ liệu quy mô lớn của công ty xét nghiệm di truyền 23andMe của Mỹ đã khiến các nhóm bảo thủ kêu gọi thay đổi Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) nhằm cắt đứt mối quan hệ giữa chính phủ Hoa Kỳ và các công ty công nghệ sinh học có liên kết với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Công ty 23andMe đã bị tấn công dữ liệu và dữ liệu của 6,9 triệu người đã bị đánh cắp, đặc biệt nhắm vào người Mỹ gốc Hoa và người Do Thái. Không có dấu hiệu cụ thể nào cho thấy chính quyền Trung Quốc thực hiện vụ xâm nhập, nhưng dữ liệu bị đánh cắp đặc biệt nhắm vào người Mỹ gốc Hoa, làm dấy lên nghi ngờ.

Iran và Trung Quốc đặt ra những mối đe dọa tấn công mạng đáng kể đối với Hoa Kỳ. Iran quan tâm đến vị trí và danh tính của người Mỹ gốc Do Thái. Với mối quan hệ chặt chẽ giữa Tehran và Bắc Kinh, không thể tưởng tượng được rằng Iran sẽ hợp tác hoặc thay mặt cho Bắc Kinh để thực hiện các vụ tấn công dữ liệu như vậy. Vụ tấn công dữ liệu này đã khơi lại cuộc tranh luận diễn ra từ năm 2021 về mục tiêu chống lại cơ sở dữ liệu di truyền của ĐCSTQ.

Năm 2021, Trung tâm An ninh và Phản gián Quốc gia Hoa Kỳ cảnh báo rằng Bắc Kinh đang cố gắng thống trị nền kinh tế sinh học bằng cách xây dựng cơ sở dữ liệu sinh học lớn nhất thế giới. Mặc dù việc thu thập dữ liệu DNA hầu hết được thực hiện bởi các công ty tư nhân, nhưng các công ty này cũng là công cụ để ĐCSTQ thực hiện chính sách “hợp nhất quân sự - dân sự” của mình.

Ngoài ra, theo Luật Tình báo Quốc gia của Trung Quốc, các công ty tư nhân phải chia sẻ công nghệ và thông tin với quân đội và các cơ quan tình báo của Trung Quốc. Bắc Kinh ưu tiên các công nghệ quan trọng để đạt được các mục tiêu chính sách kinh tế và quân sự, bao gồm công nghệ sinh học có được thông qua các phương tiện như gián điệp hoặc trộm cắp, cũng như đầu tư công nghệ, quan hệ đối tác học thuật và nghiên cứu cũng như liên doanh với Hoa Kỳ. Vì vậy, các công ty tư nhân ở Hoa Kỳ là mục tiêu chung của các hoạt động bất chính của ĐCSTQ.

Tập đoàn Gene BGI của Trung Quốc, hợp tác với quân đội Trung Quốc, là một ví dụ về sự liên kết chặt chẽ giữa quân sự - dân sự. Bộ dụng cụ xét nghiệm quan hệ cha con do BGI sản xuất được sử dụng trên khắp thế giới, kể cả ở Hoa Kỳ. Việc chuyển thông tin này về Trung Quốc sẽ giúp Trung Quốc xây dựng cơ sở dữ liệu di truyền khổng lồ mà khi kết hợp với trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc, có thể mang lại cho Trung Quốc lợi thế trong việc điều trị các dịch bệnh trong tương lai, nhưng cũng có thể được sử dụng để theo dõi người Duy Ngô Nhĩ trong và ngoài nước và những người bất đồng chính kiến ​​​​khác. Thông tin di truyền này cũng có thể được sử dụng để tạo ra các bệnh tấn công nguồn cung cấp thực phẩm hoặc các lỗ hổng cụ thể trong dân số của nhân loại.

Trong đại dịch COVID, Trung Quốc đã tặng một phòng thí nghiệm xét nghiệm virus COVID di động có tên là "Fire Eye" cho Serbia. “Mắt lửa” không chỉ có thể phát hiện bệnh tật mà còn có thể giải mã mã di truyền của con người, cho phép ĐCSTQ thu thập và quản lý bản thiết kế di truyền của mọi người ở Serbia. Cuối cùng, FireEye Labs đã có mặt tại 20 quốc gia, bao gồm Canada, Latvia, Arab Saudi, Ethiopia, Nam Phi và Úc. FireEye do BGI sản xuất và cung cấp cho công ty cũng như ĐCSTQ khả năng tiếp cận DNA nước ngoài chưa từng có. Điều đáng nói là ĐCSTQ đã chọn Tập đoàn BGI để quản lý ngân hàng gene quốc gia Trung Quốc.

Đây là trường hợp do mối quan hệ đối tác của BGI với các trường đại học và công ty ở Hoa Kỳ cũng như các nước đồng minh và mối đe dọa lan rộng do chương trình thu thập gene của Trung Quốc gây ra, các nhà khoa học quân sự Trung Quốc rằng họ có thể tạo ra vũ khí di truyền dựa trên thông tin gen của các quần thể cụ thể, tình hình này càng trở nên đáng lo ngại hơn.

Một số người Mỹ tin rằng mục đích chính của ĐCSTQ trong việc thu thập những dữ liệu di truyền này là để trở thành người đầu tiên đưa ra thị trường các loại thuốc mới trong tương lai, từ đó đạt được lợi thế kinh tế. Họ cũng chỉ ra rằng không có bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc sử dụng dữ liệu di truyền cho mục đích quân sự hoặc tiến hành các cuộc tấn công chống lại Hoa Kỳ và các nước khác. Tuy nhiên, khả năng tấn công chắc chắn là có, ĐCSTQ đang tích trữ vũ khí thông thường và vũ khí hạt nhân để đối phó với Mỹ, tại sao lại tránh sử dụng vũ khí di truyền?

Vào tháng 10/2023, Bộ An ninh Quốc gia của Trung Quốc đã đăng trên WeChat rằng “nếu các dữ liệu gene được sử dụng bởi các cá nhân hoặc tổ chức với động cơ thầm kín, sau đó, thậm chí có thể phát triển vũ khí di truyền dựa trên dữ liệu đó để tiêu diệt các mục tiêu của một chủng tộc đã được xác định trước, từ đó tấn công có chọn lọc các mục tiêu mang gene chủng tộc cụ thể”.

Bài báo cũng cho biết: “So với vũ khí sinh học và vũ khí hóa học truyền thống, vũ khí di truyền dễ che giấu hơn, dễ lừa đảo, dễ lây lan và có hại về lâu dài, khó ngăn chặn, khó cô lập và chi phí thấp. Một khi đã sử dụng, Hậu quả của chiến tranh sẽ rất nặng nề”.

Vì vậy, ngay cả khi Trung Quốc chưa triển khai những loại vũ khí như vậy, nhưng rõ ràng nước này cũng đang cân nhắc.

16 nhóm bảo thủ đã gửi thư tới Quốc hội kêu gọi ban hành sửa đổi Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng nhằm cắt đứt mối quan hệ hợp tác giữa chính phủ Hoa Kỳ và các công ty công nghệ sinh học có quan hệ với ĐCSTQ (đặc biệt là BGI). Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Bill Hagerty của tiểu bang Tennessee và Dân biểu Mike Gallagher của tiểu bang Wisconsin là những người bảo trợ cho việc sửa đổi. Ông Gallagher cũng là chủ tịch Ủy ban Đặc biệt về Trung Quốc. Ông Gallagher cho rằng nếu không sửa đổi, người Mỹ sẽ trả tiền cho ĐCSTQ để đánh cắp dữ liệu di truyền của Mỹ.

Bắc Kinh tuyên bố rằng Tập đoàn Gene BGI là một công ty tư nhân nhưng được tài trợ bởi ĐCSTQ và các thực thể có liên quan đến ĐCSTQ. Với sự hợp nhất giữa quân sự và dân sự của Trung Quốc và Đạo luật Tình báo Quốc gia, Tập đoàn Gene BGI và các công ty công nghệ sinh học khác của Trung Quốc rõ ràng là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ và những công ty đó không đáng được nhận tiền từ người dân nộp thuế Hoa Kỳ.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

 

Tiến sĩ Antonio Graceffo đã làm việc và sống ở Châu Á hơn 20 năm. Ông tốt nghiệp Học viện Thể thao Thượng Hải và nhận bằng MBA của Đại học Giao thông Thượng Hải. Tiến sĩ Antonio là giáo sư kinh tế và nhà phân tích kinh tế Trung Quốc, người viết bài cho nhiều phương tiện truyền thông quốc tế. Một số cuốn sách của ông về Trung Quốc bao gồm: "Vượt qua 'một vành đai, một con đường'"; Mở rộng kinh tế toàn cầu của Trung Quốc và Khóa học ngắn hạn về nền kinh tế Trung Quốc.

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Cuộc chiến di truyền của ĐCSTQ: Thu thập dữ liệu gene, phát triển vũ khí sinh học có chọn lọc