Chủ sở hữu Tiktok Trung Quốc thay đổi đột ngột - Ẩn chứa âm mưu lớn tấn công Đài Loan?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một công ty nhỏ ở Hạ Môn mới thành lập chưa đầy 1 tháng đã đột ngột nắm giữ 99% cổ phần của Douyin, phiên bản TikTok Đại lục, người sáng lập Trương Nhất Minh rời khỏi hàng ngũ cổ đông của Douyin. Nguồn tin và bình luận chính trị cho rằng hành động thôn tính này của ĐCSTQ ẩn chứa âm mưu lớn hơn: tấn công Đài Loan.

Gần đây, tin tức về việc thay đổi vốn chủ sở hữu công ty mẹ của nền tảng video ngắn nổi tiếng Douyin (phiên bản Tiktok Trung Quốc) đã gây chấn động thị trường. Một công ty nhỏ ở Hạ Môn mới thành lập chưa đầy một tháng đã thực sự nắm giữ gần 99% cổ phần của Douyin và người sáng lập Trương Nhất Minh đã rút khỏi hàng ngũ cổ đông của China Douyin. Và việc Douyin đột ngột "đổi chủ" vào thời điểm này có thể khiến mọi người không ngờ rằng đây có thể là một phần trong kế hoạch triển khai đánh chiếm Đài Loan của ĐCSTQ. Vậy, ĐCSTQ đã thôn tính Douyin như thế nào? Mục đích nó muốn đạt được là gì? Chúng ta sẽ nói về nội dung này hôm nay.

'Tay không trói sói trắng' - cách ĐCSTQ 'quốc hữu hoá' Douyin

Theo thông tin từ Thiên Nhãn đại lục, Douyin Co., Ltd. một lần nữa trải qua những thay đổi mới về công nghiệp và thương mại. Ông Trương Nhất Minh rút khỏi hàng ngũ cổ đông. Cổ đông mới Hạ Môn Tinh Thần Khải Điểm Technology Co., Ltd sở hữu tỷ lệ cổ phần cao tới 98,81%; 1,19% cổ phần còn lại do ông Trương Lợi Đông, đại diện theo pháp luật, giám đốc điều hành, quản lý và chủ tịch hiện tại của ByteDance nắm giữ.

Các bài báo của phương tiện truyền thông đã đề cập rằng công ty Douyin Co., Ltd đã được đổi thành tên hiện tại vào tháng 5/2022, tên trước đây là công ty ByteDance Co., Ltd được thành lập vào tháng 5/2016 với số vốn đăng ký là 100 triệu nhân dân tệ. Cổ đông mới Tinh Thần Khải Điểm Technology là một công ty mới được thành lập vào ngày 30/12/2022, với số vốn đăng ký chỉ 1 triệu nhân dân tệ.

Như mọi người đã biết, Douyin là nền tảng xã hội lớn nhất thế giới, được định giá 140-200 tỷ USD vào năm 2022, nhưng hiện tại nó đã bị một công ty nhỏ mới thành lập nuốt chửng, giống như “con tôm nhỏ nuốt chửng con cá voi lớn” khiến người ta có phần khó tin. Tuy nhiên, điều "ảo diệu" như vậy đã thực sự xảy ra ở Trung Quốc.

Bất kỳ ai có con mắt tinh tường đều có thể hiểu được hoạt động này trong nháy mắt, đằng sau chuyện này phải có liên quan gì đó đến ĐCSTQ. Vì vậy, chính xác thì ĐCSTQ đang cố gắng đạt được điều gì bằng cách giành giật cổ phần.

Rõ ràng, mục tiêu chính của ĐCSTQ là giành quyền kiểm soát hoàn toàn Douyin.

Kể từ năm 2016, ĐCSTQ bắt đầu thực hiện hệ thống "cổ phần quản lý đặc biệt" khi cho phép vốn nhà nước nắm giữ từ 1% đến 10% cổ phần của các phương tiện truyền thông Internet và các giám đốc công ty có quyền bầu cử và kiểm duyệt nội dung phương tiện truyền thông để kiểm soát vai trò truyền thông Internet.

Kể từ đó, vốn sở hữu nhà nước đã bắt đầu đầu tư vào một số nền tảng dịch vụ thông tin Internet. Sau Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ, tốc độ đầu tư vốn thuộc sở hữu nhà nước đã tăng nhanh hơn nữa. Hiện tại, công ty niêm yết tại Hoa Kỳ “Tiêu đề vui”, công ty con của Sina Weibo là Bắc Kinh Vi Mộng, Bắc Kinh Khoái Thủ Technology và công ty niêm yết tại Hoa Kỳ “36Krypton” đều đã có 1% “cổ phần quản lý đặc biệt” thuộc sở hữu nhà nước.

Tháng 4/2021, Wangtou Chinese, thuộc sở hữu của ba cơ quan nhà nước của ĐCSTQ, cũng đầu tư vào ByteDance nắm giữ 1% cổ phần. Tờ Financial Times của Anh đưa tin ngày 13/1 rằng ông Ngô Thụ Cương, cựu quan chức của Cục quản lý không gian mạng Trung Quốc, đã tham gia hội đồng quản trị ByteDance và có tiếng nói trong chiến lược kinh doanh, kế hoạch đầu tư, mua bán và sáp nhập cũng như phân chia lợi nhuận...

Tuy nhiên, lần này khi TikTok thay đổi cổ đông, ĐCSTQ đã từ bỏ 1% cổ phần quản lý đặc biệt này, và đó là một kiểu "tay không bắt sói trắng" trần trụi. Tất nhiên, đây chỉ là một bằng chứng khác dưới sự cai trị của ĐCSTQ, Trung Quốc không có pháp quyền cũng như không có nền kinh tế thị trường. Chỉ cần ĐCSTQ nhìn thấy thì sẽ “cướp của bạn mà không cần thương lượng”.

Như mọi người đã biết, chỉ vài ngày trước vào ngày 17/1, Lưu Hạc đã "thề" tại Diễn đàn Davos rằng Trung Quốc sẽ không tham gia vào nền kinh tế kế hoạch và sẽ kiên quyết hỗ trợ sự phát triển và tăng trưởng của kinh tế tư nhân. Nhưng lời vừa dứt, ông Trương Nhất Minh, người sáng lập Douyin sớm từ chức CEO từ lâu, đã bị đuổi khỏi hàng ngũ cổ đông. Không có gì ngạc nhiên khi Bradley Thayer, giám đốc chính sách Trung Quốc của tổ chức tư vấn Hoa Kỳ "Trung tâm Chính sách An ninh", đã viết trong một bài báo vào ngày 21/1 rằng "mọi lời nói của Lưu Hạc ở Davos đều là dối trá".

Thời báo New York cũng đưa tin vào ngày 20/1 rằng vì sự an toàn của cá nhân và tài sản của mình, các doanh nhân Trung Quốc đã gia nhập đội quân "Nhuận học" và đang chạy trốn khỏi Trung Quốc. Mặc dù thái độ và chính sách của chính phủ ĐCSTQ trong những tuần gần đây dường như đã có một chút nhượng bộ, nhưng tầng lớp doanh nhân đã mất niềm tin vào sự lãnh đạo của ĐCSTQ, và họ sẽ không dễ dàng đặt cuộc sống và công việc kinh doanh của mình dưới sự kiểm soát của ĐCSTQ.

Trưng dụng Douyin để chuẩn bị chiến tranh hoặc thành công cụ của Mặt trận thống nhất

Như vậy, việc thay đổi tỷ lệ sở hữu của Douyin đã phát đi tín hiệu nào?

Chúng ta biết rằng nhiều tiểu bang ở Hoa Kỳ đang cấm sử dụng chính thức TikTok, phiên bản TikTok ở nước ngoài vì lý do an ninh. Vì vậy, một số người suy đoán rằng việc Douyin thay đổi tỷ lệ sở hữu có thể liên quan đến việc này, nhưng nếu suy nghĩ kỹ thì lý do này không có lý.

Vào giữa tháng 12 năm ngoái, Thượng viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu nhất trí thông qua dự luật cấm nhân viên liên bang Hoa Kỳ sử dụng ứng dụng video TikTok trên các thiết bị do chính phủ sở hữu do lo ngại về an ninh quốc gia. Cho đến nay, TikTok đã bị hơn 20 tiểu bang và chính phủ liên bang tại Hoa Kỳ cấm.

FBI và Ủy ban Truyền thông Liên bang đã cảnh báo rằng ByteDance Ltd. có thể chia sẻ dữ liệu người dùng TikTok với chính phủ ĐCSTQ. Một trong những lý do là Wangtou Chinese nắm giữ 1% cổ phần của Douyin.

Tờ Wall Street Journal đưa tin vào ngày 17/1 rằng TikTok đã đàm phán với các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ trong hai năm để được ở lại Hoa Kỳ. Và trong các cuộc trò chuyện gần đây với các nhà lập pháp Hoa Kỳ và các tổ chức xã hội dân sự, TikTok cũng tiết lộ chi tiết về kế hoạch phức tạp trị giá 1,5 tỷ USD để tái cấu trúc hoạt động kinh doanh tại Hoa Kỳ của mình.

Nhưng giờ đây, hành động của ĐCSTQ chỉ đơn giản là thôn tính Douyin đã cho thấy ĐCSTQ không quan tâm Hoa Kỳ nghĩ gì, cũng không quan tâm TikTok có thể ở lại Hoa Kỳ hay không. Vậy mục đích thực sự của nó là gì?

Người tự làm truyền thông Giang Phong tin rằng mục đích thực sự của ĐCSTQ là thống nhất Đài Loan.

Bởi vì ĐCSTQ hiện đã thay đổi phương hướng hoạt động của công tác mặt trận thống nhất, chủ yếu tập trung vào hai khía cạnh: một là mạng lưới lớn và hai là phương tiện truyền thông mới và nền tảng mới. Mà nền tảng mới có thể đạt được lưu lượng mạng lớn là Douyin và Xiaohongshu. Do đó, hai nền tảng này là vũ khí quan trọng nhất của mặt trận thống nhất ĐCSTQ.

Ông Giang Phong tin rằng một công ty nhỏ được thành lập ở Hạ Môn chưa đầy một tháng trước và với số vốn 1 triệu USD có thể thôn tính hàng trăm tỷ Douyin, chỉ có Ban Công tác Mặt trận Thống nhất mới có thể trực tiếp điều hành và chỉ huy đằng sau, mục đích là để biến Douyin thành doanh nghiệp trực thuộc Ban Công tác Mặt trận Thống nhất của ĐCSTQ.

Nói cách khác, ĐCSTQ hiện quan tâm nhiều hơn đến việc làm thế nào để chiếm được Đài Loan, đó là “tuyệt đối quyết tâm” đối với Đài Loan. Các phương tiện truyền thông Pháp gần đây cũng tiết lộ rằng những nỗ lực đối đầu với Đài Loan của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã trở nên rõ ràng hơn.

Phương tiện truyền thông Pháp Intelligence Online ngày 20/1 đưa tin Cao Tường, chủ tịch mới của Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, đã đăng một bài báo vào tháng 8 năm ngoái nhằm phục hồi chính sách "bế quan tỏa cảng" của chính quyền nhà Thanh. Theo lệnh của ông Tập Cận Bình, các nhà lịch sử học và các nhà kinh tế đã được triệu tập để nghiên cứu cách đối phó với sự cô lập về kinh tế do các biện pháp trừng phạt quốc tế mang lại sau cuộc xâm lược Đài Loan.

Một số nhà phân tích cũng so sánh bài viết này với bài "Bình luận về bộ phim lịch sử mới được biên tập "Hải Thụy bãi quan"" được viết trước Cách mạng Văn hóa. Vào thời điểm đó, bài viết của ông Diêu Văn Nguyên đã châm ngòi cho Cách mạng Văn hóa. Ông Tống Vĩnh Nghị, giáo sư danh dự tại Đại học bang California, Los Angeles, tin rằng "bài viết này không phải là một bài báo nghiên cứu lịch sử thuần túy, mà là tín hiệu của một phong trào chính trị hoặc một động thái chính trị lớn".

Trên thực tế, ĐCSTQ thực sự đang gia tăng quy mô bắt buộc. Theo Hội nghị truyền hình về công tác nghĩa vụ quân sự toàn quốc năm 2023 do ĐCSTQ tổ chức vào ngày 18/1, nửa đầu năm tuyển binh bắt đầu vào ngày 15/2 và nửa năm sau sẽ bắt đầu vào ngày 15/8. Các mục tiêu tuyển binh sẽ tập trung vào sinh viên đại học và ưu tiên chấp thuận cho sinh viên đại học chuyên ngành khoa học và kỹ thuật và "nhân viên lành nghề cần thiết để chuẩn bị cho chiến tranh" được nhập ngũ.

Nhưng thực tế là những thanh niên có học thức cao và có trình độ học vấn cao ở các khu vực phát triển nghĩ rằng phục vụ trong quân đội trong 2 năm là lãng phí thời gian và họ lo lắng rằng chiến tranh sẽ thực sự bắt đầu nên họ cố gắng hết sức để trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Ở khu vực nông thôn, việc nhập ngũ không còn dễ dàng như trước do tác động của suy giảm dân số và già hóa lực lượng lao động. Hơn nữa, những người trẻ tuổi này hầu hết đều là con một, nếu xảy ra chiến tranh thì không gia đình nào nguyện ý.

Hiện tại, quân đội Trung Quốc đang thiếu hụt nghiêm trọng tân binh, và thiếu hụt khẩn cấp nhân viên kỹ thuật để phát triển và vận hành tên lửa tiên tiến, tàu sân bay và máy bay chiến đấu. Do đó, bắt đầu từ năm 2021, ĐCSTQ đã mở rộng quy mô tuyển binh các nghiên cứu sinh đặc biệt, sau năm 2022 sẽ nới lỏng độ tuổi tuyển binh của sinh viên đại học và sau đại học lần lượt là 24 và 26, đồng thời khuyến khích thanh niên người dân tộc thiểu số nhập ngũ.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã bước vào kỷ nguyên tăng trưởng dân số âm và xu hướng thu hẹp dân số là không thể đảo ngược. Điều này cũng có nghĩa là cánh cửa cơ hội để ĐCSTQ cố gắng tấn công Đài Loan và thống trị thế giới có thể đã bị đóng lại mãi mãi trước khi nó có thể được mở ra.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Mỹ ngày 9/1 công bố trò chơi chiến tranh, cho rằng ĐCSTQ không có cơ hội chiến thắng trong một cuộc tấn công vào Đài Loan. Mặc dù vậy, người dân Đài Loan không thể xem nhẹ.

Theo báo cáo của The Washington Times vào ngày 18/1, Michael Studeman, Giám đốc Văn phòng Tình báo Hải quân Hoa Kỳ, gần đây đã tiết lộ rằng Quân đội Cộng sản Trung Quốc đang tiến hành tập kết lực lượng xung kích ở mỗi chiến trường, rõ ràng là chuẩn bị cho chiến tranh. Ông cũng nói rằng nguy cơ ĐCSTQ tấn công quân sự vào Đài Loan là “cao hơn bao giờ hết” và Hoa Kỳ phải xem xét điều đó một cách nghiêm túc.

Bộ trưởng ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp gần đây cũng đề cập đến việc tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đang giảm sút, dư luận bất mãn và thị trường bất động sản có dấu hiệu sụp đổ, một khi không thể xoay chuyển tình thế trong nước, ông Tập Cận Bình có thể sẽ dùng vũ lực hoặc tạo một cuộc khủng hoảng bên ngoài để đánh lạc hướng sự chú ý trong nước.

Nhưng đối với Đài Loan, ngoài việc tăng cường phòng thủ quân sự, việc đề cao cảnh giác trước sự xâm nhập văn hóa của ĐCSTQ càng quan trọng hơn, đặc biệt cần lưu ý rằng các nền tảng trực tuyến như Douyin và Xiaohongshu vốn rất phổ biến trong giới trẻ Đài Loan, chúng là vũ khí chính được ĐCSTQ sử dụng để thực hiện Mặt trận Thống nhất.

Hãng tin AP đã ra một bài báo cảnh báo vào cuối tháng 3 năm ngoái rằng ĐCSTQ đã “vũ khí hóa” TikTok và sử dụng nó để xây dựng một mạng lưới “những người nổi tiếng trên Internet” nhằm truyền bá quan điểm của ĐCSTQ giống như “học vẹt”, thống nhất trong hành động, nó thực chất là một “con ngựa thành Troy” cố tình làm sai lệch thông tin.

Nhớ năm ngoái, khi tập đoàn chất bán dẫn TSMC cử các kỹ sư đến Arizona, Hoa Kỳ, những tin đồn như "TSMC đã khoét rỗng Đài Loan" và "chất bán dẫn đã bị Đài Loan hóa" đã bị những người có ý định lan truyền qua Douyin.

Do đó, nếu Đài Loan không thể đối mặt với sự xâm nhập của Douyin và Xiaohongshu vào Đài Loan, thì rất có thể mà không hề hay biết, thế hệ trẻ ở Đài Loan sẽ mài mòn ý chí phản kháng Đảng Cộng sản và để ĐCSTQ đạt được mục tiêu "chiến thắng mà không cần chiến đấu".

Theo NTDTV

Thuỷ Tiên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chủ sở hữu Tiktok Trung Quốc thay đổi đột ngột - Ẩn chứa âm mưu lớn tấn công Đài Loan?