Chuyên gia: BlackRock hy sinh lợi ích Mỹ để được ưu ái tại Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

BlackRock là quỹ đầu tư lớn nhất thế giới, cũng là một công ty ủng hộ mạnh mẽ nhất cho ESG. Tuy nhiên, trong khi nghiêm khắc với các công ty Mỹ, BlackRock lại không tạo áp lực lên các công ty Trung Quốc trong việc thực hiện các mục tiêu ESG. Điều này tạo ra sân chơi không công bằng, gây tổn hại đến lợi ích của Mỹ. Thậm chí, các quyết định đầu tư của BlackRock còn gây ra rủi ro cho an ninh quốc gia Mỹ.

BlackRock, quỹ đầu tư lớn nhất thế giới đang quản lý 10 ngàn tỷ USD tiền của khách hàng, đã tự thể hiện mình là một công ty có ý thức xã hội. Tuy nhiên, công ty này đang đặt Trung Quốc lên trên Mỹ khi tăng cường các ưu tiên về môi trường và xã hội, theo ông Will Hild, giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận Nghiên cứu của Người tiêu dùng có trụ sở tại Washington.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với chương trình “China Insider” của EpochTV, ông Hild cho biết Giám đốc điều hành BlackRock, ông Larry Fink đang “bán lợi ích của người tiêu dùng Mỹ và các công ty Mỹ tại Mỹ, để đổi lấy những ưu ái riêng dành cho BlackRock ở Trung Quốc đại lục”.

BlackRock ủng hộ mạnh mẽ cho ESG

Ông Fink là một trong những người ủng hộ nổi bật nhất cho đầu tư ESG, tức là đầu tư vào các công ty cam kết duy trì một số tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị.

Tuy nhiên, theo ông Hild, ESG chỉ “là cái cớ để Phố Wall đưa chính trị vào các công ty Mỹ”. Nói cách khác, Phố Wall đang thúc đẩy các chính sách ESG mà “không bao giờ có thể đạt được tại bằng cách bỏ phiếu", ông nói.

Chuyên gia: BlackRock hy sinh lợi ích Mỹ để được ưu ái tại Trung Quốc
Ông Will Hild, giám đốc điều hành của tổ chức Nghiên cứu của Người tiêu dùng, nói chuyện với NTD vào tháng 03/2022. (Ảnh: NTD News)

Ngoài ra, BlackRock cũng đã đưa ra quan điểm ủng hộ một tương lai không phát thải ròng. Trang web của công ty nói với khách hàng rằng “quá trình chuyển đổi khí hậu tạo ra một cơ hội đầu tư lịch sử”. Trong một lá thư gửi các CEO năm 2020, ông Fink đã viết rằng “rủi ro khí hậu là rủi ro đầu tư”.

BlackRock ưu ái Trung Quốc trong đầu tư ESG

Theo ông Hild, BlackRock đã thúc đẩy các công ty Mỹ như ExxonMobil tiếp cận năng lượng xanh, nhưng BlackRock lại không áp dụng cách thức tương tự với các công ty Trung Quốc.

Ông nói, “Trớ trêu thay, Blackrock kiểm soát cùng một lượng cổ phiếu, khoảng 7,5%, của PetroChina như tại Exxon, nhưng họ không tiến hành bất cứ biện pháp tương tự nào với công ty đó”, chẳng hạn như thúc đẩy các công ty Trung Quốc áp dụng chính sách không phát thải ròng.

PetroChina là công ty con được niêm yết của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc. Vào tháng 2, công ty năng lượng nhà nước Nga Gazprom đã ký một thỏa thuận kéo dài 30 năm với CNPC, mở đường cho giao dịch khí đốt tự nhiên giữa Nga với Trung Quốc thông qua một đường ống mới nối vùng Viễn Đông của Nga với đông bắc Trung Quốc.

Ông Hild tiếp tục: “Tôi nghĩ nếu họ làm vậy, ông Larry Fink sẽ nhanh chóng thấy mình không được chào đón ở Trung Quốc đại lục vì chúng ta vẫn biết cách thức mà chính quyền đó hành động”.

Ông Hild cho biết lý do BlackRock không gây áp lực lên các công ty Trung Quốc là "quá ngớ ngẩn".

Ông Hild giải thích: “Cái cớ mà họ dùng là việc Trung Quốc vẫn là một nền kinh tế đang phát triển, và vì vậy chúng tôi không thể áp đặt các quy tắc tương tự đối với họ”.

Năm 2021, BlackRock đứng về phía công ty quỹ đầu cơ Engine No.1. Công ty này đã thay các giám đốc mới trong hội đồng quản trị của ExxonMobil. BlackRock tin rằng gã khổng lồ dầu mỏ đã phản ứng quá yếu ớt trước cuộc khủng hoảng khí hậu. Trích dẫn một báo cáo của Wall Street Journal, ông Hild cho biết hội đồng quản trị sau đó đã xem xét việc thoái vốn khỏi hai dự án khí đốt và dầu ở Mozambique và Việt Nam.

Chuyên gia: BlackRock hy sinh lợi ích Mỹ để được ưu ái tại Trung Quốc
Biển báo giá xăng ExxonMobil vào ngày 01/02/2022 tại Houston, Texas. (Ảnh: Brandon Bell / Getty Images)

Ông Hild lập luận rằng các dự án sẽ "phục vụ người tiêu dùng Mỹ tại các trạm xăng nhằm giúp giá có thể được hạ xuống".

Ông nói, “Thực tế thì BlackRock và ông Larry Fink đang sử dụng Mỹ làm nơi bù đắp cho lượng carbon của Trung Quốc. Họ không gây áp lực để China giảm khí thải carbon".

“Và vì vậy họ đang đưa các tập đoàn Mỹ vào một sân chơi không công bằng ở Mỹ, trước các đối thủ của các tập đoàn này ở Trung Quốc", ông tiếp tục. "Và họ đang sử dụng các đồng USD đầu tư để làm điều đó".

Theo ông Hild, một đặc ân mà BlackRock có được từ chính quyền Trung Quốc là được cấp quyền kinh doanh quỹ tương hỗ hoàn toàn thuộc sở hữu ngoại quốc đầu tiên ở Trung Quốc.

Vào tháng 08/2011, theo phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc, BlackRock Fund Management Co. Ltd, đơn vị kinh doanh của BlackRock tại Trung Quốc, đã tung ra một sản phẩm quỹ tương hỗ ở Trung Quốc. Đây là quỹ tương hỗ đầu tiên được đứng sau bởi một công ty 100% vốn ngoại quốc.

BlackRock đang gây tổn hại cho lợi ích Mỹ

Nhiều chính quyền tiểu bang ở Mỹ đã đầu tư quỹ hưu trí của họ vào BlackRock. Theo một báo cáo năm 2021 từ tổ chức Nghiên cứu của Người tiêu dùng, Washington, Florida và New York là ba nhà đầu tư hàng đầu, lần lượt đầu tư 13,8 tỷ USD, 10,7 tỷ USD và 9,8 tỷ USD,

Báo cáo cũng cảnh báo về việc BlackRock đầu tư tiền của khách hàng vào các công ty Trung Quốc có quan hệ với quân đội Trung Quốc, chẳng hạn như nhà sản xuất vi mạch bán dẫn lớn nhất Trung Quốc SMIC.

Báo cáo cho biết: “Các lựa chọn đầu tư của BlackRock không chỉ gây rủi ro cho an toàn của quỹ hưu trí của Mỹ mà còn đối với cả an ninh quốc gia của chúng ta”.

Với việc Mỹ đang đối mặt với lạm phát cao kỷ lục, ông Hild tin rằng các quyết định đầu tư của BlackRock, giúp công nghiệp hóa Trung Quốc trong khi phi công nghiệp hóa Mỹ, không mang lại lợi ích cho những người hưu trí.

Ông nói, “Điều đó sẽ làm tổn hại đến tiền họ được nhận khi về hưu. Và nó sẽ gây tổn hại cho họ ở trạm xăng, cửa hàng tạp hóa và tất cả những nơi khác mà họ tiêu tiền”.

Đức Duy

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: BlackRock hy sinh lợi ích Mỹ để được ưu ái tại Trung Quốc