Cơ quan chính phủ Mỹ kiên quyết dừng hoạt động của China Telecom tại Mỹ do lo ngại an ninh quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 4 (24/11), Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) đã yêu cầu Tòa phúc thẩm liên bang từ chối nỗ lực tiếp tục cung cấp dịch vụ của Tập đoàn Viễn thông Trung Quốc China Telecom tại Mỹ, sau khi cơ quan quản lý viễn thông FCC thu hồi giấy phép hoạt động của China Telecom vào tháng trước.

Hôm 26/10, China Telecom Americas đã nhận yêu cầu từ FCC về việc ngừng các dịch vụ của doanh nghiệp này tại Mỹ bắt đầu từ tháng 1/2022 vì các lo ngại đến an ninh quốc gia Mỹ.

China Telecom đã được cấp phép cung cấp dịch vụ viễn thông tại Mỹ trong 20 năm qua. Vào năm 2019, doanh nghiệp này đã có hơn 335 triệu thuê bao trên toàn thế giới. China Telecom cũng cung cấp dịch vụ cho các cơ sở của chính quyền Trung Quốc ở Mỹ. Chi nhánh tại Mỹ của China Telecom trong tháng này đã yêu cầu Tòa phúc thẩm quận Columbia chặn lệnh từ FCC.

Các luật sư của Bộ Tư pháp và FCC đã viết trong một đơn gửi lên tòa án vào hôm thứ 4 rằng: “China Telecom không có xu hướng thực hiện các tuyên bố của mình”.

FCC cho biết, China Telecom chịu sự khai thác, ảnh hưởng, và kiểm soát của chính quyền Trung Quốc; và rất có thể bị buộc phải tuân theo các yêu cầu của Bắc Kinh về việc không chấp nhận giám sát tư pháp độc lập.

FCC nói thêm, “không còn gì phải bàn cãi xung quanh việc China Telecom thuộc sở hữu hoàn toàn của một thực thể Trung Quốc, do một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc sở hữu đa số và kiểm soát”.

Theo FCC, các dịch vụ điện thoại di động của China Telecom “cung cấp cho công ty này quyền truy cập vào thông tin nhạy cảm của khách hàng, bao gồm chi tiết cuộc gọi và siêu dữ liệu về liên lạc”.

China Telecom lên tiếng rằng họ phải thông báo cho khách hàng về quyết định này trước hôm 04/12 và vì thế, nếu lệnh từ FCC không được chặn tạm thời thì China Telecom "sẽ buộc phải ngừng các hoạt động quan trọng, gây tổn hại không thể sửa chữa được đối với tình hình kinh doanh, danh tiếng, và các mối quan hệ".

FCC đã bác bỏ các lập luận trên với đánh giá: Có “ít cơ sở” để suy đoán về việc “danh tiếng về dịch vụ đáng tin cậy của China Telecom sẽ bị hủy hoại nghiêm trọng bởi lệnh yêu cầu hãng ngừng cung cấp dịch vụ”.

Từ tháng 3 năm nay, FCC đã bắt đầu nỗ lực thu hồi giấy phép của China Unicom Americas, Pacific Networks, và công ty con ComNet trong việc cung cấp các dịch vụ viễn thông ở Mỹ.

Tháng 05/2019, FCC đã bỏ phiếu và nhất trí từ chối quyền cung cấp dịch vụ tại Mỹ của công ty viễn thông Trung Quốc China Mobile Ltd.

Năm ngoái, FCC đã nhận định Huawei Technologies và ZTE Corp. là những mối đe dọa an ninh quốc gia trong lĩnh vực mạng truyền thông.

Lê Minh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Cơ quan chính phủ Mỹ kiên quyết dừng hoạt động của China Telecom tại Mỹ do lo ngại an ninh quốc gia