Đài Loan chỉ trích 'ngoại giao USD' của Trung Quốc khi Honduras mở quan hệ với Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Đài Loan từ chối khoản viện trợ 2 tỷ USD, Honduras cắt đứt quan hệ với nền kinh tế này và xoay chiều sang Trung Quốc, nơi có thể đáp ứng nhu cầu tiền của chính quyền Honduras.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn nói rằng đất nước của bà từ chối "tham gia vào một cuộc chạy đua vô nghĩa về ngoại giao đồng USD với Trung Quốc" sau khi Honduras mở quan hệ với Bắc Kinh vào Chủ nhật (26/3). Quốc gia này đã chấm dứt quan hệ với Đài Loan đã có từ vài thập kỷ trước. Theo Taiwan News, việc quay lưng với Đài Loan được quốc gia này ra quyết định sau khi không nhận được khoản viện trợ 2 tỷ USD như đề xuất. Thay vào đó, Trung Quốc nhiệt tình đáp ứng họ.

“Thật lấy làm tiếc sâu sắc khi hôm nay chúng tôi chấm dứt quan hệ ngoại giao với Honduras”, bà Thái nói trong một tuyên bố hôm Chủ nhật. "Trong vài năm qua, Trung Quốc đã liên tục sử dụng mọi biện pháp để ngăn chặn Đài Loan tham gia vào trường quốc tế, tăng cường đe dọa quân sự đối với Đài Loan và phá vỡ hòa bình và ổn định khu vực".

Bộ Ngoại giao Đài Loan cáo buộc Tổng thống Honduras Xiomara Castro đang cố khơi mào cuộc chiến đấu thầu cho quan hệ ngoại giao của họ; quốc gia Trung Mỹ này được cho là đang yêu cầu viện trợ hàng tỷ USD.

“Chính quyền bà Castro yêu cầu một lượng lớn viện trợ kinh tế, tổng trị giá hàng tỷ đô-la Mỹ, và cân nhắc các đề xuất hỗ trợ của Đài Loan so với các đề xuất do Trung Quốc đệ trình”, Bộ trưởng ngoại giao Đài Loan cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật (26/3).

"Dựa trên tình hữu nghị lâu đời giữa hai nước, Đài Loan đã đề xuất các chương trình hỗ trợ một cách chân thành nhất và bằng hết khả năng của mình. Nhưng Honduras vẫn tiếp tục đưa ra những yêu cầu cố ý và hống hách, thậm chí công khai đưa ra những thông tin không chính xác, gây tổn hại cho chính phủ Đài Loan".

Trung Quốc, nước coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình theo "nguyên tắc một Trung Quốc", đã bác bỏ các cáo buộc rằng họ đã mua chuộc quan hệ ngoại giao của Honduras bằng tiền, dưới danh nghĩa 'viện trợ'.

"Những nhận xét là vô lý và vô căn cứ", Ngoại trưởng Honduras Enrique Reina đã nói trong một cuộc nói chuyện gần đây. "Chủ tịch Castro đã đưa ra quyết định phát triển quan hệ với Trung Quốc để đáp ứng xu hướng của thế giới và dựa trên thực tế của Honduras", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin cho biết hôm thứ Năm (23/3). “Nguyên tắc một Trung Quốc đại diện cho xu thế thịnh hành của thế giới và nhận được sự ủng hộ đông đảo của cộng đồng quốc tế”.

Bà Castro, một người theo chủ nghĩa xã hội đã trở thành tổng thống năm ngoái ở Hondurras cho biết vào ngày 14/3 rằng bà đã chỉ thị cho Ngoại trưởng Honduras Eduardo Enrique Reina mở rộng quan hệ với Bắc Kinh, giải thích rằng đó là dấu hiệu cho thấy "quyết tâm tuân thủ Kế hoạch của Chính phủ và mở rộng biên giới tự do hòa hợp với các quốc gia trên thế giới".

Đài Loan hiện chỉ có quan hệ chính thức với 13 quốc gia, trong đó có 7 quốc gia ở Mỹ Latinh và Caribe. Nicaragua, quốc gia có chung đường biên giới với Honduras, đã cắt đứt quan hệ với Đài Loan vào tháng 12/2021, vào thời điểm đó họ nói rằng "Đài Loan là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc".

Trong một cảnh báo cho các quốc gia khác, Bộ Ngoại giao Đài Loan hôm Chủ nhật (26/3) đã cáo buộc Trung Quốc đã đưa ra "những cam kết phô trương nhằm lôi kéo các đồng minh ngoại giao của Đài Loan phải chuyển đổi sự công nhận ngoại giao".

"Tuy nhiên, một khi Trung Quốc đạt được các mục tiêu ngoại giao của mình, họ thường không thực hiện các cam kết của mình, khiến một số quốc gia hưởng lợi lâm vào cảnh nợ nần", Bộ này cho biết trong một tuyên bố.

Theo Fox News và Taiwan News

Thuỷ Tiên



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan chỉ trích 'ngoại giao USD' của Trung Quốc khi Honduras mở quan hệ với Bắc Kinh