Elon Musk: Mỹ sẽ trải qua suy thoái kinh tế nhẹ trong khoảng 18 tháng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Elon Musk mới đây đã dự đoán rằng Mỹ sẽ rơi vào suy thoái kinh tế nhẹ trong vòng khoảng 18 tháng, cũng như lạm phát tại Mỹ đã qua mức đỉnh. Một số nhà kinh tế cho rằng kinh tế Mỹ đã rơi vào suy thoái kỹ thuật, dù điều này vẫn chưa được chính thức tuyên bố.

Ông Musk dự đoán về suy thoái kinh tế Mỹ

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cho biết ông dự đoán ​​suy thoái kinh tế ở Mỹ sẽ kéo dài khoảng 18 tháng, mặc dù ông dự đoán nó sẽ “tương đối nhẹ”.

Ông Musk đã đưa ra bình luận tại cuộc họp cổ đông thường niên của công ty sản xuất xe điện Tesla vào thứ 5 (04/08).

Trong khi nói đùa rằng “đưa ra các tiên đoán về kinh tế vĩ mô là công thức dẫn đến thảm họa”, vị doanh nhân này cho biết suy đoán cá nhân của ông là “chúng ta đã vượt qua mức đỉnh của lạm phát và chúng ta sẽ có một cuộc suy thoái. … Tôi chỉ đang suy đoán ở đây, đây là suy đoán hoàn toàn. Nhưng tôi có thể đoán đó là một cuộc suy thoái nhẹ trong… 18 tháng hoặc tương tự như vậy”.

Ông Musk cho biết ông đưa ra dự báo của mình dựa trên giá hàng hóa mà Tesla đang được yêu cầu trả trước để có được các vật liệu cần thiết để sản xuất xe, điều mà theo ông đã cung cấp cho công ty sự hiểu biết về xu hướng chung của giá cả.

“Chúng tôi có được một chút thông tin tương đối đầy đủ về việc giá cả của mọi thứ sẽ trở nên như thế nào theo thời gian, bởi vì khi bạn sản xuất hàng triệu chiếc ô tô, bạn phải mua hàng hóa trước nhiều tháng so với thời điểm bạn cần chúng”, ông nói.

Ông nói rằng mức giá mà Tesla đang chứng kiến đang có xu hướng giảm, điều này “cho thấy rằng chúng ta đã vượt qua mức lạm phát đỉnh điểm” và ông tin rằng “lạm phát sẽ giảm nhanh chóng” vào một thời điểm nào đó trong tương lai.

Dự đoán của ông Musk được đưa ra trong bối cảnh môi trường kinh tế Mỹ chứa đầy thách thức và lạm phát ở mức 9,1%. Những điều này đã khiến các nhà kinh tế đưa ra dự đoán rằng một cuộc suy thoái sắp xảy ra tại Mỹ, mặc dù nhiều người có các quan điểm khác nhau về thời điểm một cuộc suy thoái như vậy có thể xảy ra và mức độ tàn phá của nó.

Những lo ngại về kinh tế Mỹ

Một số nhà kinh tế nói rằng Mỹ đã rơi vào "suy thoái kỹ thuật", mặc dù Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Mỹ, tổ chức có nhiệm vụ tuyên bố khi nước Mỹ rơi vào suy thoái, vẫn chưa đưa ra tuyên bố như vậy.

Tuy nhiên, nhiều công ty trên khắp nước Mỹ đã sa thải nhân viên và giảm bớt việc tuyển dụng mới trong những tháng gần đây; gần đây nhất là Walmart, công ty đã thông báo việc sa thải một loạt nhân viên trong tuần này.

Ông Musk trước đó đã nói vào tháng 6 rằng Tesla sẽ xem xét cắt giảm 10% lực lượng lao động hưởng lương cố định của công ty trong ba tháng tới, tương đương với việc giảm khoảng 3,5% tổng số nhân viên tại công ty.

Elon Musk: Mỹ sẽ trải qua suy thoái kinh tế nhẹ trong khoảng 18 tháng
Xe Tesla tại trạm sạc ở Yermo, California, vào ngày 14/05/2022. (Ảnh: CHRIS DELMAS / AFP qua Getty Images)

Doanh nhân này cho biết vào thời điểm đó rằng, công ty đã phát triển “rất nhanh về mặt tiền lương cố định”, trước đó ông cũng đã bày tỏ mối lo ngại của mình về nền kinh tế.

Vào tháng 6, ông Musk cũng tiết lộ rằng các Gigafactories (Siêu nhà máy) của Tesla ở Texas và Berlin đang "mất hàng tỷ USD" do thiếu pin và gián đoạn chuỗi cung ứng do các đợt phong tỏa COVID-19 của chính quyền Trung Quốc.

Trong cuộc họp cổ đông hôm thứ 5, ông Musk cũng nói rằng Tesla vẫn đang hy vọng sẽ sản xuất được Cybertruck vào giữa năm 2023, nhưng sẽ không thể bán chúng với các thông tin chi tiết và giá cả như được công bố ban đầu vào năm 2019 do tác động của lạm phát.

“Tôi ghét phải đưa ra một chút tin xấu”, ông Musk nói. "Nhưng không có cách nào để lường trước được mức lạm phát mà chúng ta đang thấy cũng như các vấn đề khác nhau".

Bảo Nguyên

Theo Katabella Roberts - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk: Mỹ sẽ trải qua suy thoái kinh tế nhẹ trong khoảng 18 tháng