Elon Musk: Tỷ phú đầu tiên mất 200 tỷ USD tài sản ròng chỉ trong một năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điều gì xảy ra với tài sản của Elon Musk? Mua Twitter, hoạt động kinh doanh khó khăn của Tesla và trên hết là lãi suất tăng vọt, tất cả đang bào mòn tài sản của vị tỷ phú từng đứng vị trí đầu bảng trong số các tỷ phú giầu nhất toàn cầu.

Chỉ số tỷ phú Bloomberg cho thấy Elon Musk trở thành người duy nhất trong lịch sử nhân loại mất 200 tỷ USD giá trị tài sản ròng chỉ trong một năm. Sau Jeff Bezos của Amazon, Musk là người thứ hai có "tài sản cá nhân" hơn 200 tỷ USD, con số mà ông đạt được vào tháng 1/2021.

Chính xác thì điều gì đã dẫn đến sự suy giảm tài sản của Musk?

Tài sản của Elon Musk giảm mạnh xuống còn 137 tỷ USD sau khi cổ phiếu Tesla sụt giảm trong những tuần gần đây theo đà đổ vỡ của cổ phiếu công nghệ. Điều này bao gồm việc cổ phiếu Tesla giảm mạnh 11% vào ngày 27/12.

Tesla hiện đang cung cấp cho người tiêu dùng ở Hoa Kỳ khoản chiết khấu 7.500 USD cho hai mẫu xe có doanh số cao nhất trước cuối năm. Công ty cũng đã báo cáo thu hẹp hoạt động sản xuất tại nhà máy Thượng Hải.

Tài sản của Musk đạt đỉnh 340 tỷ USD vào tháng 11/2021. Sau đó, ông là người giàu nhất thế giới trong hơn một năm. Sau đó, ông đã bị ông Bernard Arnault, ông trùm kinh doanh người Pháp và là người đồng sáng lập tập đoàn hàng xa xỉ LVMH, vượt qua trong tháng này.

Musk đã mua lại nền tảng truyền thông xã hội Twitter với giá 44 tỷ USD vào cuối tháng 10. Để trang trải cho khoản mua Twitter của mình, Musk đã bán số cổ phần đáng kể của mình trong Tesla và kết quả là nhà sản xuất ô tô điện không còn là tài sản lớn nhất của ông nữa.

Lãi suất tăng là gánh nặng rất lớn

Elon Musk đã nhiều lần lên Twitter chỉ trích Cục Dự trữ Liên bang vì đã tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ.

"Tesla đang hoạt động tốt hơn bao giờ hết!" Musk đã viết trên Twitter vào ngày 16/12. "Chúng tôi không kiểm soát Cục Dự trữ Liên bang. Đó là vấn đề thực sự ở đây".

Elon Musk hiện phải than thở về rủi ro kinh doanh tồi tệ khi vay tiền để hoạt động trong giai đoạn chính sách tiền tệ thắt chặt. Lãi suất cao dường như đang đang bào mòn tài sản ròng của Musk.

Vị tỷ phú nói: "Tôi thực sự khuyên mọi người không nên có khoản nợ ký quỹ trong một thị trường chứng khoán đầy biến động và bạn biết đấy, từ quan điểm tiền mặt là vua [trong khủng hoảng], hãy giữ bình tĩnh", Musk được cho là đã nói trong All-In podcast phát hành tháng này. "Bạn có thể nhận ra một số điều khá cực đoan xảy ra trong một thị trường đang đi xuống".

Thuỷ Tiên biên dịch

Theo wionews



BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk: Tỷ phú đầu tiên mất 200 tỷ USD tài sản ròng chỉ trong một năm