Fed tăng lãi suất 0,5% để kiềm chế lạm phát cao nhất trong 40 năm qua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau cuộc họp chính sách ngày 4/5, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nâng lãi suất chuẩn thêm 0,5%, mức lớn nhất trong hơn 20 năm qua. Sau tuyên bố của Fed, giá vàng ngấp nghé 1.900USD/ounce. Giá dầu thô và khí đốt tiếp tục tăng sau tuyên bố trừng phạt từ Uỷ ban Châu Âu với Nga.

Sau quyết định này, lãi suất liên bang tại Mỹ sẽ ở phạm vi 0,75%-1%. Theo dữ liệu của CME Group, thị trường dự đoán lãi suất sẽ tăng lên mức 2,75%-3% vào cuối năm nay.

Đây là mức tăng lớn nhất mà Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) thực hiện kể từ tháng 5/2000. Khi đó, Fed đang chiến đấu với giai đoạn đầu của bong bóng dotcom.

Chủ tịch Jerome Powell cho biết trong cuộc họp báo: "Lạm phát đang ở mức rất cao và chúng tôi hiểu những khó khăn mà tình thế này gây ra. Chúng tôi đang khẩn trương khắc phục điều đó”. Như vậy, nhiều khả năng Fed sẽ thực hiện nhiều đợt tăng lãi suất 50 điểm cơ bản trong thời gian tới.

Quy mô bảng cân đối kế toán và lộ trình nâng/hạ lãi suất của Fed. (Nguồn: ảnh chụp màn hình Bloomberg)

Chứng khoán Mỹ tăng sau thông báo của Fed. Lợi suất trái phiếu kho bạc dù giảm nhẹ, vẫn ở mức xấp xỉ 3%, mức cao nhất trong 20 năm qua. Thị trường đang kỳ vọng NHTW sẽ tiếp tục mạnh tay nâng lãi suất trong những tháng tới. Ông Powelll nói rằng mức tăng 50 điểm cơ bản sẽ được thảo luận trong những cuộc họp tiếp theo.

Như vậy, đúng như dự báo trước đó của nhiều chuyên gia kinh tế cũng như của NTDVN, Fed sẽ buộc phải tăng lãi suất điều hành ở mức cao hơn so với kế hoạch ban đầu là 25 điểm phần trăm do lạm phát cao và lỳ lợm hơn dự báo của Fed trước đó.

Xem thêm: Câu chuyện lạm phát: Khi các chính trị gia và truyền thông ở Mỹ 'chỉ hươu bảo ngựa'

Phản ứng lại quyết định của Fed, giá vàng thế giới bật tăng, vượt ngưỡng 1.880 USD/ ounce, có lúc dao động ở mức giá 1.900 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 trên sàn Comex tăng 0,79% lên mức 1.885,3 USD/ounce. Vàng giao ngay giao dịch lần cuối ở mức 1.883,9 USD/ounce, tăng 14,6 USD so với ngày trước đó. Giá vàng thế giới rạng sáng 5-5 (giờ Việt Nam) niêm yết tại Kitco là 1.884 USD/ounce, tương đương khoảng 52,4 triệu đồng/ lượng.

Giá vàng thế giới rạng sáng hôm nay bật tăng. (Nguồn: Ảnh chụp màn hình trang Kitco)

Thông báo của NHTW Mỹ hôm thứ Tư lưu ý rằng hoạt động kinh tế Mỹ giảm 1,4% trong trong quý I. Fed cũng đề cập đến sự bùng phát dịch bệnh ở Trung Quốc: "Những đợt phong tỏa để phòng dịch ở Trung Quốc có khả năng sẽ khiến tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng thêm trầm trọng. Uỷ ban rất chú ý đến rủi ro lạm phát từ sự kiện đó". Nhà Trắng vừa đưa ra cân nhắc mới về một bước đi gây bất đồng giữa các quan chức: chính quyền Tổng thống Biden đang xem xét việc giảm thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trong nỗ lực cắt giảm chi phí tiêu dùng và giảm lạm phát.

Như vậy, tính cho đến thời điểm hiện tại, kinh tế của những đầu tàu kinh tế thế giới đều đang trong tình trạng bi thảm: Mỹ đang tăng trưởng âm, kinh tế Trung Quốc trì trệ, Châu Âu ảnh hưởng nặng nề bởi quyết định dừng mua khí đốt của Nga, trong khi đó, lạm phát lại tăng mạnh khắp nơi. Giá dầu thô WTI và Brent tục tăng thêm 0,8- 0,9% vào hôm nay sau khi tăng vọt tới 3,6% vào hôm qua sau khi Uỷ ban Châu Âu tuyên bố trừng phạt Nga vòng thứ 6, trong đó có cấm mua dầu tinh, thô và khí đốt từ Nga trong 6 tháng tới.

Có thể thấy bóng ma của tình trạng lạm phát đình trệ (gọi tắt là đình - lạm) đang đến rất gần, thậm chí chúng ta dường như đã bước một chân vào chu kỳ này. Trường hợp lãi suất của Fed vượt quá 3% và đồng NDT vẫn tiếp tục giảm so với đồng USD như thời điểm hiện tại, thế giới cần chuẩn bị tinh thần cho các vụ nổ bong bóng giá trên thị trường tài chính.

Mộc Trà



BÀI CHỌN LỌC

Fed tăng lãi suất 0,5% để kiềm chế lạm phát cao nhất trong 40 năm qua