Gazprom của Nga ngừng cung cấp khí đốt cho công ty Hà Lan GasTerra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gazprom của Nga đã cắt nguồn cung cấp khí đốt cho nhà kinh doanh khí đốt Hà Lan GasTerra sau khi công ty này không tuân thủ các yêu cầu thanh toán giao hàng bằng đồng rúp của Nga.

GasTerra cho biết trong một tuyên bố hôm 30/05 rằng họ đã “quyết định không tuân thủ các yêu cầu thanh toán một chiều của Gazprom".

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ban hành một sắc lệnh hồi tháng 3/2022 cho hay, kể từ thời điểm đó khí đốt của Nga sẽ phải được thanh toán bằng đồng rúp, có nghĩa là các quốc gia muốn mua khí đốt sẽ phải mở cả tài khoản đồng euro và đồng rúp với ngân hàng Gazprombank ở Moscow.

Công ty quốc doanh một phần cho biết: “GasTerra sẽ không tuân theo các yêu cầu thanh toán của Gazprom. Vì làm như vậy sẽ có nguy cơ vi phạm các lệnh trừng phạt do Liên minh Châu Âu (EU) áp đặt và cũng vì có quá nhiều rủi ro tài chính và hoạt động liên quan đến lộ trình thanh toán được yêu cầu này".

“Đặc biệt, việc mở tài khoản ở Moscow theo luật pháp Nga và sự kiểm soát của họ bởi chính quyền Nga gây ra rủi ro quá lớn cho công ty của Groningen".

Do đó, Gazprom tuyên bố rằng họ sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho GasTerra, có trụ sở tại thành phố Groningen, miền bắc Hà Lan, có hiệu lực từ hôm 31/05.

Công ty này nói thêm rằng việc cắt giảm có nghĩa là Gazprom sẽ không cung cấp khoảng 2 tỷ mét khối khí đốt từ nay đến ngày 01/10, ngày hợp đồng cung cấp kết thúc.

Tuy nhiên, công ty này lưu ý rằng họ đã lường trước được điều này và thực hiện các thỏa thuận thay thế bằng cách mua khí đốt từ các nhà cung cấp khác.

GasTerra cho hay: “Thị trường khí đốt Châu Âu có tính tích hợp cao và rộng khắp. Tuy nhiên, không thể dự đoán được việc bị mất nguồn cung 2 tỷ m3 (mét khối) khí đốt của Nga sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tình hình cung/cầu và liệu thị trường Châu Âu có thể chịu việc mất nguồn cung này mà không gây hậu quả nghiêm trọng hay không".

Gazprom xác nhận hôm thứ Ba rằng họ chưa nhận được khoản thanh toán bằng đồng rúp Nga từ GasTerra cho khí đốt được cung cấp vào tháng 4/2022.

Gazprom cho biết: “Các khoản thanh toán cho khí đốt được cung cấp từ hôm 01/04 phải được thực hiện bằng đồng rúp sử dụng các chi tiết ngân hàng mới, mà các đối tác đã được thông báo hợp lệ".

Nga, một trong những nhà sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới, đã cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ba Lan, Bulgaria và Phần Lan sau khi các quốc gia này từ chối thanh toán theo lệnh của ông Putin.

Việc cắt giảm mới nhất đối với GasTerra diễn ra khi các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu đồng ý về kế hoạch chặn khoảng 90% lượng dầu nhập cảng từ Nga sang EU vào cuối năm nay.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen gọi hành động này là một “bước tiến quan trọng” và tuyên bố sẽ sớm đề cập đến vấn đề 10% lượng dầu còn lại qua đường ống.

Lệnh cấm sẽ chỉ áp dụng đối với dầu đến bằng đường biển chứ không áp dụng cho dầu đường ống, sau sự phản đối của Hungary.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Gazprom của Nga ngừng cung cấp khí đốt cho công ty Hà Lan GasTerra